Tấn công khủng bố đẫm máu ở Ai Cập khiến 31 binh sỹ thiệt mạng

09:10, 25/10/2014
.

Ít nhất 31 binh sỹ Ai Cập đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra trưa và chiều 24/10 tại phía bắc bán đải Sinai, vùng lãnh thổ tiếp giáp dải Gaza. Trước tình hình này, tối 24.10, Tổng thống Ai Cập  Abdu Fattah El Sisi đã triệu phiên họp khẩn cấp Hội đồng quốc phòng với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nghị viện, Bộ trưởng Quốc phòng và tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập. Chiều cùng ngày, Tổng thống El Sisi đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các binh sỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công.

Trước đó, theo các nguồn tin chính thức của Ai Cập, một kẻ tấn công liều chết đã lái một chiếc xe ô tô có chứa bom lao thẳng vào chốt kiểm soát quân sự Karm Al Kwadis ở phía bắc Sinai. Chiếc xe bom phát nổ khiến 28 binh sỹ chết tại chỗ và khoảng 30 người khác bị thương. Ít nhất 2 xe tăng và nhiều phương tiện, khí tài quân sự khác bị phá hủy.

 

Hiện trường một vụ đánh bom ở Ai Cập (Ảnh PressTV)
Hiện trường một vụ đánh bom ở Ai Cập (Ảnh PressTV)


Chỉ ít giờ sau vụ tấn công, một nhóm các tay súng chưa xác định danh tính đã mở cuộc tấn công bất ngờ vào một chốt kiểm soát quân sự khác ở thành phố Al Arish, cũng ở phía bắc Sinai, khiến 3 lính vũ trang thiệt mạng. Theo một số nguồn tin, những tay súng giấu mặt đã sử dụng nhiều loại hỏa lực, trong đó có cả súng bắn đạn cối, trong vụ tấn công.

Ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra, quân đội Ai Cập đã tiến hành phong tỏa toàn bộ các lối ra vào khu vực bắc Sinai, đồng thời phát động một chiến dịch an ninh quy mô lớn với sự tham gia của trực thăng vũ trang và xe thiết giáp, để truy bắt thủ phạm các vụ tấn công. Theo truyền hình tiếng A rập Aljazeera, toàn bộ mạng internet và hệ thống liên lạc điện thoại tại bắc Sinai đã bị cắt và tê liệt hoàn toàn trong nhiều giờ.  

Theo đánh giá của giới phân tích, các vụ tấn công ở phía Bắc Sinai ngày 24/10 được coi là loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại Ai Cập kể từ nhiều tháng qua. Nguy hiểm hơn, đây có thể là sự khởi đầu cho một giai đoạn an ninh bất ổn nghiêm trọng khó lường ở Sinai.

Nhà phân tích chiến lược Adel Suleiman nhận định: “Đây là diễn biến mới hết sức nguy hiểm trong xu thế các cuộc tấn công khủng bố ở Sinai. Vụ tấn công hôm nay đã được lên kế hoạch và tổ chức rất tốt, kỹ lưỡng. Mục tiêu tấn công cũng đã được lựa chọn một cách kỹ càng. Đây có thể là khởi đầu cho một giai đoạn mới hết sức khó lường tại Sinai. Có thể nói rằng, các nỗ lực an ninh của Chính quyền Ai Cập ở Sinai cho đến thời điểm này đã thất bại và không thể kiểm soát được tình hình”

Trên bình diện quốc tế, nhiều nước và tổ chức đã ra thông báo chính thức lên án các vụ tấn công. Trong một tuyên bố tối qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định, Washington đoàn kết và dành sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nỗ lực của Cairo trong cuộc chiến chống khủng bố./.

Theo Bá Thi/VOV-Cairo


.