ĐHĐ LHQ thông qua Nghị quyết chấm dứt lệnh cấm vận với Cuba

08:10, 30/10/2014
.

Đại Hội Đồng LHQ đã thông qua Nghị quyết thứ 23 kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt chống Cuba trong suốt nhiều thập kỷ qua.

 

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (Ảnh: TTXVN)
Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (Ảnh: TTXVN)


Đại Hội Đồng LHQ đã thông qua nghị quyết thứ 23 với tỷ lệ phiếu áp đảo 188 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 3 phiếu trắng kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt chống Cuba trong suốt nhiều thập kỷ qua. Cũng giống như những năm trước, trong số 193 quốc gia, chỉ có 2 nước duy nhất là Mỹ và Israel bỏ phiếu chống.

Nghị quyết mang tên “Sự cần thiết chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba” đã lên án mạnh mẽ lệnh cấm vận này, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Cuba và làm thiệt hại cho nền kinh tế nước này lên tới hơn 1.000 tỷ USD trong suốt mấy chục năm qua.

Trong các phát biểu tại phiên họp, đại diện nhiều nước trên thế giới đã chỉ trích lệnh cấm vận của Mỹ vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Mỹ có trách nhiệm thực thi các nghị quyết của ĐHĐ LHQ và chấm dứt ngay lệnh cấm vận phi pháp đối với Cuba.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ cũng chia sẻ các quan điểm trên. Đại sứ khẳng định, Việt Nam ủng hộ giải quyết tranh chấp, bất đồng giữa các quốc gia bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế. Việt Nam coi đối thoại và thương lượng, chứ không phải bạo lực và cấm vận, là chìa khóa để đạt được nền hòa bình lâu dài, và vì thế, một lần nữa, Việt Nam kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận chống Cuba.

Theo VTV.VN


 


.