2 triệu thùng dầu lắng xuống biển sau vụ rò rỉ của hãng BP

09:10, 28/10/2014
.

Khoảng 2 triệu thùng dầu từ vụ tràn dầu của hãng BP ngoài khơi Vịnh Mexico hồi năm 2010 được tin là đã lắng xuống đáy biển, theo một nghiên cứu được công bố ngày 27/10.

Nghiên cứu do Đại học California ở Santa Barbara, Viện hải dương học Woods Hole tại Massachusetts và Đại học California tại Irvine phối hợp thực hiện đã phát hiện ra rằng vụ tràn dầu của BP khiến khoảng 2 triệu thùng dầu đông lại dưới đáy biển của Vịnh Mexico quanh giàn khoan Deepwater Horizons, vốn bị hư hỏng sau vụ cháy nổ năm 2010.

 

 Vụ nổ tại giàn khoan Deepwater Horizons hồi năm 2010.
Vụ nổ tại giàn khoan Deepwater Horizons hồi năm 2010.


Kết quả của nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) ngày 27/10.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các mẫu vật được thu thập tại hơn 500 địa điểm quanh giếng dầu Macondo, nơi xảy ra vụ rò rỉ, và phát hiện ra rằng dầu đã lan đi rất rộng.

Dầu được phát hiện ra ra khu vực rộng 3.200 km2 từ giếng Macondo và thậm chí còn có thể đi xa hơn, báo cáo cho biết.

"Phân tích của chúng tôi cho thấy dầu ban đầu lơ lửng trong vùng nước sâu và sau đó lắng xuống đáy biển", nghiên cứu viết.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận trên sau khi phân tích các chất cặn lắng dưới đáy biển để tìm kiếm hopane, một thành phần của dầu thô.

Theo Quỹ khoa học quốc gia, vốn cung cấp kinh phí cho cuộc nghiên cứu, "hopane tập trung ở một lớp mỏng dưới đáy biển trong vòng 40 km của giếng dầu bị rò rỉ, chứng tỏ rõ ràng rằng giàn khoan Deepwater Horizon là khởi nguồn".

Giáo sư địa hóa học David Valentine, từ Đại học California, cho hay quá trình trên nhiều khả năng sẽ dẫn tới thiệt hại cho san hô dưới đáy biển.

Vào tháng 4/2010, một vụ nổ đã xảy ra tại giàn khoan Deepwater Horizon thuộc tập đoàn dầu khí BP của Anh ngoài khơi Vịnh Mexico, làm 11 công nhân thiệt mạng và gây tràn dầu nghiêm trọng. Ước tính khoảng 5 triệu thùng dầu của BP đã tràn ra biển.

BP đã bị Bộ tư pháp Mỹ tuyên phạt 4,5 tỷ USD liên quan tới vụ việc này.

BP cũng nhất trí chi 7,8 tỷ USD để bồi thường cho cá nhân và doanh nghiệp trong vụ kiện liên quan tới thảm họa tràn dầu.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.