IS chiếm trụ sở ngoại giao đoàn Mỹ ở Libya

02:09, 01/09/2014
.

Một lãnh đạo của nhóm quân sự Hồi giáo “Bình minh của Libya” ngày 31-8 tuyên bố họ đang chiếm giữ tòa đại sứ và khu nhà ở của phái bộ ngoại giao Mỹ ở Tripoli.
 

Khuôn viên dinh thự của ngoại giao đoàn Mỹ tại Tripoli - Ảnh: nbcnews.com
Khuôn viên dinh thự của ngoại giao đoàn Mỹ tại Tripoli - Ảnh: nbcnews.com


Khu dinh thự này đã bị bỏ trống một thời gian và các tay súng không bắt con tin người Mỹ nào, theo AP.

Gần hai năm trước, đại sứ Mỹ ở Libya, Chris Stevens và ba người Mỹ khác đã bị sát hại trong một cuộc tấn công vào tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi.

Một lãnh đạo của nhóm “Bình minh của Libya”, Moussa Abu-Zaqia, nói với AP rằng các tay súng của ông ta đã chiếm khu dinh thự này từ tuần trước, một ngày sau khi nhóm này giành quyền kiểm soát thủ đô và sân bay quốc tế Tripoli sau vài tuần giao tranh với một nhóm phiến quân đối địch: Zintan.

Ngày 31-8, một quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xem các bản báo cáo và đoạn băng trên mạng để biết thêm các chi tiết. Hiện giờ, chúng tôi tin rằng tòa nhà đại sứ quán vẫn an toàn, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình”.

Các nhân viên ngoại giao Mỹ đã được chuyển từ Tripoli tới Malta trước khi chiến sự bùng phát ở Tripoli.

Một số cửa sổ của tòa đại sứ bị đập vỡ, nhưng phần lớn trang thiết bị trong đó có lẽ không bị ảnh hưởng.

Một đoạn video đăng trên mạng ngày 31-8 cho thấy một số người không vũ trang đang chơi đùa ở hồ bơi bên trong khu dinh thự.

Trong một thông báo trên Twitter, đại sứ Mỹ ở Libya, Deborah Jones, nói đoạn video cho thấy có thể đã có nổ súng trong tòa đại sứ, nhưng bà không thể “nói chắc” vì bà không có mặt ở đó.

Chính quyền Libya chủ yếu dựa vào các tay súng phiến quân để thực thi pháp luật kể từ khi chế độ của nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gaddafi bị lật đổ, bởi các lực lượng quân đội và cảnh sát của chính quyền mới rất yếu ớt.

Trong vài tuần qua đã xảy ra tình trạng “khoảng trống an ninh” ở thủ đô Tripoli khi lực lượng đảm bảo an ninh cho các phái bộ nước ngoài tại đây, vốn do Bộ nội vụ Libya cung cấp, đã rời bỏ thành phố.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói các nhiệm vụ của ngoại giao đoàn tại đây sẽ bị hoãn lại cho tới khi tình hình an ninh được cải thiện.



CHIÊU VĂN/Báo Tuổi trẻ


.