Bầu cử Thụy Điển: Phe cánh tả giành chiến thắng

02:09, 15/09/2014
.

Nhà lãnh đạo đảng trung tả Dân chủ Xã hội của Thụy Điển Stefan Lofven đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày hôm qua, 14/9, sau khi cử tri phản đối dữ dội chính sách cắt giảm thuế và phúc lợi của một chính phủ trung hữu.

Hãng tin Reuters cho biết, mặc dù chiến thắng, nhưng đảng của ông Lofven sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc hình thành một liên minh lớn mạnh bởi đảng của ông chỉ chiếm thiểu số trong quốc hội.

Là nền kinh tế lớn nhất khu vực Bắc Âu, Thụy Điển giờ sẽ phải đối mặt với một chính phủ thiểu số yếu ớt với khả năng có thể xảy ra bế tắc chính trị khi phe cực hữu chống nhập cư nổi lên như một đảng lớn thứ ba giữ sự cân bằng quyền lực.

Đảng Dân chủ Xã hội của ông Lofven và hai đảng đối lập khác - đảng Xanh và Cánh tả - đã giành được 43,7% số phiếu ủng hộ, trong khi liên minh của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt giành được 39,3%. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ có ảnh hưởng hạn chế trong việc thông qua các đạo luật.

 


Ông Lofven đã nói với những người ủng hộ ông rằng, ông sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán liên minh với đảng Xanh, nhưng cũng sẽ tiếp cận với các đảng khác.

Sau khi gần như mọi phiếu bầu đã được kiểm, 3 đảng trung tả đã giành được 158 ghế trong quốc hội, thiếu 175 ghế để có thể vươn lên là phe đa số. Liên minh chính phủ giành được 142 ghế.

Đảng Dân chủ Thụy Điển chống nhâp cư cực hữu giành được 12,9% số phiếu và có 49 ghế trong quốc hội. Mặc dù đảng này nắm giữ cán cân quyền lực, các đảng khác từ chối hợp tác với họ.

Ông Lofven vốn là một nhà đàm phán của công đoàn. Giờ ông sẽ phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn và kéo dài trong việc thành lập chính phủ. Mặc dù đảng Dân chủ Xã hội là đảng lớn nhất, nhưng cuộc bầu cử năm nay là cuộc bầu cử mà đảng này có kết quả tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua.

Đảng Dân chủ Xã hội có kế hoạch chi khoảng 5,6 tỷ USD để cải thiện giáo dục, tạo việc làm và tăng cường phúc lợi xã hội bằng cách tăng thuế đối với các nhà hàng, ngân hàng và những người giàu có.


 
Theo H.Vân/Hà Nội mới


.