Indonesia sẽ cho chiến đấu cơ án ngữ tại biển Đông

01:04, 02/04/2014
.

Không lực Indonesia đang lên kế hoạch nâng cấp căn cứ không quân tại đảo Riau, phía nam biển Đông, để có đủ khả năng cho chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 và Su-30 hoạt động, tạp chí quân sự IHS Jane’s (Anh) đưa tin.

 

Chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 của Không quân Indonesia tập trận cùng chiến đấu cơ F/A-18 Hornet - Ảnh : Không quân Hoàng gia Úc
Chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 của Không quân Indonesia tập trận cùng chiến đấu cơ F/A-18 Hornet - Ảnh : Không quân Hoàng gia Úc


Trung tá Andri Gandy, chỉ huy căn cứ không quân trên đảo Riau, thông báo căn cứ đã hoàn tất việc lắp đặt đèn đường băng và radar.

Dự kiến, đường băng hiện thời tại căn cứ nói trên, vốn dài khoảng 2,5 km, sẽ được kéo thêm.

Các cơ sở được xây dựng thêm sẽ bao gồm các nhà chứa máy bay tại khu vực phía tây của căn cứ.

Mục tiêu lâu dài sắp tới là biến quần đảo Natuna trở thành nơi đồn trú vĩnh viễn của đội chiến đấu cơ Sukhoi, theo thông báo của Không lực Indonesia.

Ngoài ra, Jakarta dự kiến cũng sẽ điều động khoảng 4 chiếc trực thăng chiến đấu AH-64E Apache lên quần đảo Natuna, HIS Janes’ dẫn lời tướng Budiman, tư lệnh lục quân Indonesia, cho hay hồi cuối tháng 3.

Được biết, đảo Riau và quần đảo Natuna thuộc tỉnh đảo Riau (Indonesia), phía nam biển Đông, giáp với các vùng biển thuộc Việt Nam, Brunei và Malaysia.

Mặc dù, Indonesia không có tranh chấp về chủ quyền biển đảo tại biển Đông, nhưng “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh chồng lấn một phần vùng biển của quần đảo Natuna, tạp chí IHS Jane’s cho hay.

Tạp chí Anh nhận định việc Indonesia tăng cường hiện diện quân sự tại các đảo ở biển Đông là một biện pháp nhằm đối phó với tình hình bất ổn tại biển Đông.

Indonesia hiện đang chờ 8 chiếc Apache mà đảo quốc này đặt mua của Mỹ vào năm 2013, với tổng trị giá 500 triệu USD.

Mặc dù số trực thăng tấn công nói trên sẽ được giao vào năm 2017, nhưng quân đội Indonesia đã tiến hành huấn luyện phi công, theo tướng Budiman.

Ngoài 4 chiếc Apache được phái đến quần đảo Natuna, 4 chiếc còn lại sẽ đồn trú tại một địa điểm bí mật ở Jakarta, theo IHS Jane’s.
 

Theo Hoàng Uy/Thanh Niên Online

 


.