Chìm phà Hàn Quốc: 4 người tử vong, 291 người mất tích

08:04, 16/04/2014
.

Theo thông tin mới được cập nhật, đã có 164 người được cứu. Công tác cứu hộ đang chạy đua với thời gian.
 
Những người thợ lặn quân sự đã lục tìm bên trong con phà đắm ngoài khơi phía nam của Hàn Quốc vào hôm 16/4 khi số ca tử vong đã tăng lên thành 4 người giữa lúc mọi người lo sợ, trong số 291 người mất tích, nhiều người có thể vẫn còn bị kẹt bên trong phà.
 



Trên 100 tàu thuyền và máy bay của hải quân và tuần duyên Hàn Quốc cũng như các lực lượng khác đã sục sạo khu vực biển xảy ra tai nạn để tìm những người mất tích. Đây được coi là một trong những vụ tai nạn đường biển thương tâm nhất của lịch sử Hàn Quốc hiện đại.

Sau khi vật lộn hàng tiếng đồng hồ để vào trong chiếc tàu đắm với tầm nhìn hạn chế và các dòng chảy mạnh, một đội lặn của hải quân đã tìm kiếm trong 3 ngăn của tàu nhưng không thấy thi thể nào cả, các quan chức hải quân Hàn Quốc cho hay. Một đội lặn thứ 2 cũng đã xuất kích làm nhiệm vụ.

Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 16/4 khi chiếc tàu Sewoil nặng 6.325 tấn đang chở 459 người, bao gồm 325 học sinh trung học ở Ansan, phía nam Seoul. Con tàu đã gửi tín hiệu cấp cứu vào lúc 8h58 sáng ở vùng biển cách bờ 20km rồi chìm dần.

Trong số hành khách, 164 người đã được cứu, 4 người chết và 291 người vẫn chưa được tìm thấy, theo lời quan chức.

Tuy nhiên hơn 9 tiếng sau vụ đắm phà, người ta càng lúc càng lo sợ nhiều người trong số mất tích có thể đã bị mắc kẹt bên trong con tàu đắm. Nhiệt độ thấp của nước biển khiến khả năng sống sót trở nên mong manh.

Những người thiệt mạng bao gồm một học sinh trung học và một nữ thủy thủ đoàn 27 tuổi. Người nữ thủy thủ đoàn được phát hiện chết trong tàu, còn em học sinh thì qua đời sau khi được cứu nạn. Trường hợp tử vong thứ 3 đã được xác nhận vào cuối ngày. Không có thông tin chi tiết về ca tử vong thứ 4.

Hàng chục nạn nhân khác đã được đưa vào viện, với nhiều chấn thương như gãy xương, bỏng…

“Không còn nhiều thời gian trước khi mặt trời lặn. Hãy nỗ lực tối đa để cứu thêm dù chỉ là một người,” Tổng thống Park Geun-hye phát biểu trong chuyến thăm tới Cục Quản lý thảm họa Trung ương ở Seoul.

Vụ tai nạn đã kéo theo một chiến dịch cứu hộ rầm rộ với sự tham gia của 40 tàu tuần duyên và quân sự cùng với 12 máy bay quân sự. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, khoảng 200 lính đặc nhiệm và thợ lặn hải quân cũng đã được huy động để tìm kiếm bên trong tàu đắm.

Các thợ lặn của quân đội Hàn Quốc đã vào được bên trong chiếc phà đắm từ lúc 17h. Con tàu đắm ở độ sâu 30m, và dòng hải dương di chuyển với tốc độ 8km/h. Hải quân Hàn Quốc cho biết lực lượng và tàu bè tăng cường đang trên đường tới khu vực trên.

Hạm đội 7 của Mỹ cho hay, một tàu tấn công lưỡng cư của Mỹ trang bị hai trực thăng tuần tra thường kỳ ở khu vực biển tây cũng đang tới hiện trường tai nạn để hỗ trợ công tác cứu hộ.

Clip phát trên truyền hình cho thấy con tàu nghiêng về một bên và các nhân viên cứu hộ vận đồng phục đen đang cố gắng giúp hành khách rời tàu trong lúc trực thăng bay ngay trên đầu. Từng hành khách được cứu thoát đã được quấn chăn lên người sau khi đến một cảng gần đó.

Con tàu xấu số bị lật hoàn toàn và đắm trong vòng 2 tiếng.

Nguyên nhân vụ tai nạn hiện vẫn chưa rõ, mặc dù những người sống sót kể lại họ nghe thấy một tiếng rầm lớn trước khi tàu đột nhiên bị tràn nước. Người ta đồn đoán khả năng tàu đã va phải đá ngầm hoặc một tàu khác.

Một người đàn ông thoát chết tên Yoo 57 tuổi cho hay bên dưới boong tàu là nhà hàng, cửa hàng, và các phòng giải trí, và người ta sợ rằng những người ở đó có thể đã không thoát ra được”.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết ưu tiên hiện nay là cứu hộ

Trong 1 buổi họp báo ở Seoul, Thứ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Gyeong-og cho biết họ sẽ cố gắng xác định nguyên nhân tai nạn ngay sau khi các hoạt động cứu hộ kết thúc.

Con pha khởi hành từ cảng Incheon vào tối 15/4, muộn hơn hải trình do sương mù dày đặc và theo kế hoạch sẽ tới đảo resort Jeju ở phía nam vào ngày 16/4. Các học sinh đang trên hành trình 4 ngày của trường.

Con tàu đi lại giữ hai vị trí trên hai lần một tuần. Tàu được đóng ở Nhật Bản vào năm 1994, dài 146m và rộng 22m, có khả năng chở tối đa 921 người, 180 xe cộ và 152 container cùng một lúc./.



Trung Hiếu/VOV online


.