Châu Âu thông qua dự luật ngăn chặn sinh vật ngoại lai

04:04, 17/04/2014
.

 Mỗi năm, sinh vật ngoại lai xâm lấn gây thiệt hại ít nhất 16,56 tỉ USD cho Liên minh châu Âu.


Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật ngăn chặn các loài ngoại lai xâm lấn như cây cối, vật nuôi hay côn trùng du nhập vào Liên minh Châu Âu.
 

Nghị viện châu Âu (ảnh: almanar)
Nghị viện châu Âu (ảnh: almanar)


Luật này cấm những loài được coi là “mối lo ngại của Liên minh Châu Âu”, đồng thời yêu cầu các nước thành viên tăng cường phối hợp để giải quyết mối đe dọa do sinh vật ngoại lai gây ra. Thậm chí nếu không thể ngăn chặn hoàn toàn một số loài sinh vật ngoại lai, các nhà chính trị của châu Âu mong muốn áp dụng các biện pháp mạnh hơn nhằm giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế và sinh thái mà chúng gây ra.

Dự luật chống sinh vật ngoại lai đã được Nghị viện châu Âu thông qua với 606 phiếu thuận, 36 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Tuy nhiên dự luật này vẫn cần phải được Hội đồng Liên minh châu Âu chính thức phê chuẩn. Nếu được chấp thuận, dự luật sẽ yêu cầu các nước thành viên xác định tuyến đường du nhập và lây lan của sinh vật ngoại lai, thiết lập hệ thống giám sát và đưa ra kế hoạch hành động cụ thể để đối phó với chúng. Ngoài ra, việc giám sát các khu vực biên giới của Liên minh Châu Âu cũng sẽ được đẩy mạnh.

Mỗi năm, sinh vật ngoại lai xâm lấn gây thiệt hại ít nhất 12 tỉ euro (khoảng 16,56 tỉ USD) cho Liên minh Châu Âu. Nhiều nước thành viên trong khối đã phải dành nguồn lực đáng kể để đối phó với chúng./.
 

Theo Hồng Anh/VOV

 


.