Nhật sẽ phóng vệ tinh giám sát vùng biển tranh chấp

08:07, 07/07/2013
.

 Thời báo kinh tế Nikkei dẫn bản báo cáo của văn phòng thủ tướng Nhật ngày 7-7 khẳng định Nhật có kế hoạch phóng 9 tên lửa giám sát các đại dương trên thế giới trong vòng năm năm tới nhằm chống cướp biển và giám sát hoạt động của các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải nước này.

 

Một tàu hải giám Trung Quốc chạy gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ngày 23-4-2013 - Ảnh: AFP
Một tàu hải giám Trung Quốc chạy gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ngày 23-4-2013 - Ảnh: AFP


Bản tin AFP cùng ngày nhận định động thái trên của Chính phủ Nhật nhằm cảnh báo Trung Quốc. Hiện hai cường quốc này đang tranh chấp quyết liệt quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó báo Nhật Jiji Press dẫn nguồn tin từ các quan chức tuần duyên cho hay ba tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm vùng biển nước này vào 27-6.

Theo các quan chức tuần duyên Nhật, ba tàu hải giám Trung Quốc gồm Haijian 23, Haijian 51 và Haijian 5001 di chuyển vào lãnh hải của Nhật ngoài khơi Uotsurijima, một trong năm đảo ở Senkaku, lúc 8g30.

Dù một tàu tuần duyên Nhật phát cảnh báo các tàu Trung Quốc không được phép đi vào biển Nhật Bản, song khi đó tàu hải giám Trung Quốc Haijian 5001 đưa ra một bảng hiệu điện tử nói tàu tuần duyên Nhật đang trong lãnh hải Trung Quốc và ra lệnh tàu Nhật phải rời khu vực trên ngay lập tức.
 

Theo QUỲNH TRUNG/Tuổi Trẻ Online

 


.