Cha Snowden ra điều kiện để con trai về Mỹ

09:06, 29/06/2013
.

Trong một bức thư gửi tới Bộ trưởng tư pháp Mỹ hôm qua, cha của cựu điệp viên CIA Edward Snowden khẳng định ông tin rằng Edward sẽ về nước nếu chính phủ Mỹ chấp thuận một số điều kiện nhất định. Ông cũng bác bỏ cáo buộc con mình là kẻ phản quốc.
 

Ông Lon Snowden.
Ông Lon Snowden.


 
Theo hãng tin BBC, những điều kiện ông Lon Snowden muốn nói đến đó là “sự bảo đảm chắc chắn” các quyền của con trai ông sẽ được bảo vệ.

Cụ thể, ông Snowden đề nghị con mình sẽ không bị giam giữ trước khi bị đưa ra xét xử và cũng không bị ra lệnh phải im lặng. Ngoài ra ông còn muốn cựu điệp viên CIA được quyền chọn nơi xét xử.

Suốt thời gian qua, cho dù bị nhiều cơ quan của Mỹ truy bắt vì tội làm gián điệp nhưng Edward Snowden vẫn chưa một lần lộ diện sau khi bay tới Mátxcơva hồi cuối tuần trước. Đến nay Snowden đã xin tị nạn chính trị tại Ecuador trong khi được một số nước khác ngỏ ý sẵn sàng cho tị nạn.

“Ông Snowden có lí do để tin tưởng rằng con trai mình sẽ tự nguyện trở về Mỹ nếu có sự bảo đảm vững chắc rằng các quyền theo hiến pháp của cậu ta sẽ được tôn trọng”, luật sư Bruce Fein, đại diện cho ông Lon Snowden khẳng định.

Bị lợi dụng bởi WikiLeaks?

Ông Lon cũng yêu cầu vụ án của con trai mình phải bị hủy bỏ nếu bất kỳ điều kiện nào trong 3 điều kiện nêu trên bị vi phạm.

Trước đó cũng trong ngày thứ Sáu, Lon Snowden khẳng định với kênh NBC News rằng, từ tháng 4 đến nay vẫn chưa một lần nói chuyện với con trai, tức là một tháng trước khi cựu nhân viên CIA bỏ trốn sang Hồng Kông, sau khi tiết lộ với báo giới các chi tiết về chương trình do thám của Mỹ.
 
Ông Snowden thừa nhận con trai mình đã phạm luật nhưng phản bác cáo buộc anh ta là kẻ phản quốc. “Tại thời điểm này tôi không cho rằng nó đã phạm tội phản quốc”, ông Snowden nói. “Con tôi chỉ vi phạm luật pháp của Mỹ khi tiết lộ các thông tin mật”.

Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng có thể con mình đang bị lợi dụng bởi WikiLeaks, tổ chức đã trợ giúp pháp lý cho cựu điệp viên 30 tuổi.

“Tôi không muốn nó gặp nguy hiểm nhưng tôi lo ngại về những người đang ở quanh nó. Tôi cho rằng WikiLeaks, nếu bạn nhìn lại lịch sử của tổ chức này, bạn sẽ thấy điều họ quan tâm không nhất thiết là hiến pháp Mỹ. Họ chỉ muốn công bố càng nhiều thông tin càng tốt”.

Venezuela lại mời Snowden tị nạn

Tính đến ngày hôm qua, cựu điệp viên CIA đã có 6 ngày cố thủ tại một sân bay ở thủ đô Mátxcơva của Nga. Đích đến tiếp theo của người này vẫn là một ẩn số lớn khi Ecuador khẳng định vẫn chưa xử lý đơn xin tị nạn của Snowden do người này chưa đến trình diện tại một cơ quan ngoại giao của nước này. Trong khi đó Tổng thống Venezuela hôm qua một lần nữa “mời chào” người bị chính quyền Mỹ săn đuổi.

“Nếu người thanh niên trẻ đó cần sự bảo vệ nhân đạo và tin rằng anh ta có thể đến Venezuela” thì Venezuela “sẵn sàng bảo vệ chàng trai trẻ dũng cảm theo một cách nhân đạo, để cho nhân loại có thể biết được sự thật”, và sự ngược đãi Snowden phải chịu sẽ kết thúc, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố.

Ông cũng miêu tả hành động của Snowden là “sự nổi dậy của sự thật”, và nó đại diện cho “một thứ gì đó đang diễn ra trong lòng giới trẻ Mỹ”.

Trong khi đó, theo hãng tin Interfax, một quan chức Nga cáo buộc Mỹ đẩy Mátxcơva vào thế khó khi không thông báo chính thức việc thu hồi hộ chiếu của Snowden. Vị quan chức giấu tên này khẳng định Nga có thể đã không cho cựu điệp viên này vào Nga nếu họ biết trước việc này.

“Người Mỹ đã đẩy Mátxcơva vào thế khó một cách có chủ ý khi không thông báo một cách kịp thời việc hộ chiếu của người này đã bị thu hồi. Cơ quan chức năng Nga chỉ được thông báo khi mọi chuyện đã xảy ra, hơn một tuần sau khi Snowden bị tước hộ chiếu”, nguồn tin này khẳng định.

Người này cho biết cách duy nhất Snowden có thể rời sân bay Sheremetyevo đó là sau khi được một quốc gia nào đó như Ecuador hay Venezuela cho tị nạn chính trị. “Khi đó anh ta sẽ rời lãnh thổ Nga một cách hợp pháp và không hề vượt qua biên giới nước Nga”.

Trong khi đó cũng có những thông tin cho thấy nước Nga đang tranh luận về khả năng cho Snowden tị nạn. Hôm thứ Năm, đại diện Ủy ban nhân quyền của điện Kremlin, Mikhail Fedotov khẳng định Snowden “đáng được bảo vệ” và nên nộp đơn xin tị nạn tại Nga. “Nếu Snowden nộp đơn, Tổng thống có thể sẽ xem xét”, ông Fedotov khẳng định với Interfax.
 

Theo Thanh Tùng (Dân trí)

 


.