Phát triển môn thể thao đẩy gậy

08:08, 03/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Môn đẩy gậy được người dân ở miền núi sáng tạo để vui chơi, giải trí, dần trở thành môn thể thao thu hút nhiều người tham gia và được đưa vào hệ thống các giải thi đấu phong trào, chuyên nghiệp.
 
[links()]
 
Môn đẩy gậy thường được các huyện miền núi tổ chức vào các dịp lễ, Tết, hay các hội thao, giải thể thao... Anh Đinh Duy Khánh, huấn luyện viên bộ môn đẩy gậy (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết, môn đẩy gậy có luật chơi rất đơn giản. Khi chơi hay thi đấu, người ta vẽ một vòng tròn có đường kính 5m, có vạch giới hạn phân chia 2 người chơi nằm trong phạm vi của sân. Theo quy định luật chơi, bên nào để chân chạm vào vạch hoặc bị đẩy ra khỏi vòng tròn trước là thua cuộc. Mỗi cuộc thi đẩy gậy thường diễn ra từ 2 - 3 hiệp.
 
 Các vận động viên tranh tài ở bộ môn đẩy gậy tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh.
Các vận động viên tranh tài ở bộ môn đẩy gậy tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh.
Những năm gần đây, khi môn đẩy gậy được đưa vào thi đấu thể thao chuyên nghiệp, các địa phương quan tâm bồi dưỡng vận động viên (VĐV) để tham gia thi đấu. Đây là môn thế mạnh của các địa phương miền núi trong các giải đấu của tỉnh. Tại Đại hội TDTT tỉnh mới đây, môn đẩy gậy diễn ra gay cấn, hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia cổ vũ. Huyện Sơn Tây đoạt giải Nhất toàn đoàn ở bộ môn đẩy gậy, với 6 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 5 huy chương đồng. Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Sơn Tây Lê Ngọc Hải cho biết, môn đẩy gậy được duy trì và phát triển mạnh mẽ trên địa bàn huyện. Huyện đã tuyển chọn VĐV ở các xã, đơn vị trường học... để bồi dưỡng, huấn luyện kỹ thuật thi đấu, nhằm đạt thành tích cao hơn ở các giải đấu thể thao chuyên nghiệp.
 
Anh Đinh Văn Sơn, ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây), vừa đoạt huy chương vàng môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh và huy chương đồng môn đẩy gậy tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc được tổ chức tại Quảng Ngãi chia sẻ, đẩy gậy là môn thể thao rất hấp dẫn. Để chơi tốt môn này, không chỉ cần sức khỏe mà còn đòi hỏi phải có kỹ thuật, chiến thuật, bản lĩnh và tâm lý thi đấu vững mới giành chiến thắng.
 
Cũng xuất phát từ đam mê bộ môn đẩy gậy, chị Hwong Surê, ở huyện Sơn Hà, đã nỗ lực tập luyện và trở thành VĐV đẩy gậy triển vọng của tỉnh ở hạng cân 70kg. Mới đây, chị Hwong Surê đã đoạt huy chương bạc môn đẩy gậy tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc. "Trước đây, mỗi khi địa phương tổ chức lễ hội, hội thao, tôi thấy nhiều người chơi đẩy gậy nên rất thích, từ đó tôi thường xuyên tập luyện. Sau khi chơi tốt môn này, tôi đã hướng dẫn cho nhiều bạn nữ ở địa phương cùng chơi, để phát triển môn thể thao truyền thống", chị Hwong Surê chia sẻ. 
 
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Liên Phương, để gìn giữ và phát triển môn thể thao dân tộc truyền thống, Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII - năm 2022 quyết định đưa môn đẩy gậy vào chương trình thi đấu, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các VĐV và người yêu thích môn đẩy gậy. Thông qua giải đấu, tuyển chọn các VĐV vào đội tuyển đẩy gậy tỉnh để tham gia các giải đấu toàn quốc.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.