Phát triển sân chơi "dưỡng tâm, luyện trí"

04:03, 22/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cờ tướng là một trong những môn thể thao trí tuệ, bổ ích và đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tao nhã của những người yêu thích bộ môn này. Những năm qua, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển, thu hút nhiều người tham gia. 
[links()]
Tại TP. Quảng Ngãi, gần 50 người đam mê bộ môn cờ tướng đã hội tụ thông qua Câu lạc bộ (CLB) Cờ tướng Hoa Sơn. Hội viên CLB Cờ tướng Hoa Sơn thường xuyên gặp gỡ, "đấu trí" tại quán cà phê Tốt trên đường Trần Hưng Đạo. 
Các kỳ thủ tham gia thi đấu Giải Cờ tướng tỉnh năm 2021.  ẢNH: TRÍ PHONG
Các kỳ thủ tham gia thi đấu Giải Cờ tướng tỉnh năm 2021. ẢNH: TRÍ PHONG
Anh Võ Văn, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Cờ tướng Hoa Sơn, cho biết: “Thành viên trong CLB luôn học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để nâng cao trình độ chơi cờ. Hầu hết các thành viên đều được trang bị kỹ năng đánh cờ cơ bản và chuyên sâu, nhiều thành viên được chọn lọc tham gia và đạt thành tích nổi bật tại các giải đấu lớn trong tỉnh”.
 
Anh Phan Thành Lợi, thành viên CLB Cờ tướng Hoa Sơn, một trong những kỳ thủ tên tuổi của TP.Quảng Ngãi, chia sẻ: “Tôi đam mê môn cờ tướng từ khi còn trẻ, nên thường xuyên học hỏi, theo dõi từng nước cờ của các bậc tiền bối và thường xuyên tập luyện cũng như thi đấu để thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc. Môn cờ tướng gay cấn, hồi hộp qua từng nước cờ, đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại". Hằng năm, CLB Hoa Sơn tổ chức 1 - 2 giải cờ tướng mở rộng, để giao lưu với kỳ thủ của các địa phương lân cận, nhằm giúp nâng cao kỹ năng chơi cờ cho các hội viên.
 
Câu lạc bộ Cờ tướng Tư Nghĩa thuộc Trung tâm TTVH-TT Tư Nghĩa cũng là một trong những CLB có quy mô, với gần 30 thành viên. 
 
Giám đốc TTVH-TT huyện Tư Nghĩa Đỗ Ngọc Tây cho hay: “Từ các nhóm chơi cờ thường xuyên nhiều năm qua, đến năm 2020, chúng tôi tập hợp các nhóm hình thành CLB để nâng cao chất lượng hoạt động hội cờ ở địa phương. Hằng năm, huyện tổ chức các giải cờ tướng để bồi dưỡng bản lĩnh thi đấu cho các hội viên. Các thành viên thường xuyên sinh hoạt theo nhóm, tổ chức rèn luyện kỹ năng chơi cờ. Do đó, chất lượng chuyên môn của từng kỳ thủ được nâng lên”.
 
Mới đây, tại Giải Cờ tướng tỉnh, huyện Tư Nghĩa đã đoạt giải Nhất toàn đoàn và đoạt giải Nhất, Nhì giải cá nhân. Kỳ thủ Phan Văn Tín (60 tuổi), ở thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa), vừa đoạt giải Nhất cá nhân tại Giải Cờ tướng tỉnh, chia sẻ: “Lúc nhỏ, tôi thường xem cha và anh chơi cờ, dần dà trở nên yêu thích môn cờ tướng. Những lúc rảnh rỗi, tôi cùng anh em trong CLB đánh cờ để giải trí”. Từ việc tập luyện chơi cờ để giải trí, ông Tín đã nhiều lần đoạt giải vô địch cá nhân ở các giải cờ tướng cấp tỉnh.
 
Hiện toàn tỉnh có gần chục nhóm, CLB chơi cờ tướng ở các địa phương. Những năm gần đây, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển rộng khắp, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia.
 
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí nhận định: “Môn cờ tướng được đưa vào thi đấu chính thức tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh. Đây là môn thể thao mang nét văn hóa giải trí lành mạnh. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các địa phương nhân rộng các CLB cờ tướng, nhằm tạo sân chơi cho các thành viên, qua đó phát hiện, bồi dưỡng các vận động viên tiềm năng để tham gia các giải đấu ở cấp quốc gia, khu vực”.
 
Trí Phong
 
 
 

.