Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ

09:12, 17/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể  dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc.
[links()]
Đẩy mạnh phong trào TDTT
 
Những năm qua, Quảng Ngãi đã đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020. Các cấp, ngành trong tỉnh đã vận động người dân tự chọn cho mình môn thể thao thích hợp để tập luyện và tạo thói quen vận động hợp lý, nâng cao sức khỏe vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”.
 
Dạo quanh TP.Quảng Ngãi vào sáng sớm hoặc chiều muộn có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều người tập luyện TDTT. Ðịa điểm tập trung nhiều người là khu vực trung tâm thành phố ở các phòng tập thể thao tư nhân, các trung tâm TDTT của Tỉnh đoàn... Tại các công viên, nhiều thiết bị, dụng cụ thể dục ngoài trời như đạp xe, xà kép tập tay và ngực, thiết bị xoay vai... được lắp đặt, rất dễ sử dụng.
 
Tập luyện TDTT hằng ngày đã trở thành thói quen, niềm vui và là “món ăn” tinh thần không thể thiếu với bà Nguyễn Thị Kiều Nhi, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). “Trừ những hôm trời mưa, còn lại tôi thu xếp thời gian để tập TDTT đều đặn, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè nên tinh thần thoải mái hơn”, bà Nhi cho hay. 
Chị em phụ nữ tập luyện thể dục nhịp điệu tại Quảng trường tỉnh
Chị em phụ nữ tập luyện thể dục nhịp điệu tại Quảng trường tỉnh
Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, toàn tỉnh hiện có 285 câu lạc bộ (CLB) TDTT. Trung bình mỗi huyện có từ 15 - 17 CLB TDTT. Riêng TP. Quảng Ngãi có hơn 30 CLB thể thao hoạt động tương đối hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 275 sân bóng đá lớn nhỏ, 45 bể bơi các loại, 25 nhà tập luyện và 66 công trình thể thao khác gồm sân cầu lông, sân bóng chuyền, sân thể dục ngoài trời... Hằng năm, tỉnh tổ chức từ 20 - 24 giải thể thao quần chúng. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức từ 12 - 15 giải. Nếu như năm 2012 số người tập luyện TDTT thường xuyên chỉ chiếm 27%, thì đến nay tỷ lệ này đạt 37%.
 
Các sở, ngành rất quan tâm đẩy mạnh phong trào TDTT trong từng cơ quan đơn vị. Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho biết: “Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động TDTT, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng huy động khoảng 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Diên Hồng, Tỉnh đoàn  thường xuyên mở các lớp dạy đánh bóng bàn, bóng rổ, bóng đá, karatedo, aerobic, dancesport... thu hút hơn 9.000 học viên tham gia. Tại các cơ sở đoàn, 10 năm qua có khoảng 4.800 hoạt động và hơn 520.000 lượt người tham gia phong trào TDTT. 
 
Các cấp hội LHPN cũng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động sâu rộng trong từng hội viên; phối hợp với các ngành tổ chức nhiều giải cầu lông, bóng chuyền; bóng đá... Ngoài ra, hội còn tổ chức các CLB dưỡng sinh, đi bộ, khiêu vũ, yoga... thu hút nhiều hội viên tham gia.
 
Hướng đến xã hội hóa TDTT
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Nguyễn Liên Phương cho biết: Trong những năm gần đây, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT đã được chú trọng. Ước tính kinh phí của các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa TDTT mỗi năm khoảng 2,5 tỷ đồng. Riêng trong 2 năm gần đây, kinh phí của doanh nghiệp tư nhân đầu tư cho các sân bóng đá nhân tạo trên 20 tỷ đồng. Việc đầu tư các phòng tập TDTT, khu thể thao, sân bóng đá mini, phòng tập thể hình... trên địa bàn tỉnh đã góp phần đa dạng các loại hình TDTT quần chúng, giúp người dân dễ dàng lựa chọn bộ môn thể thao yêu thích.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đồng đều. Tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên ở khu vực nông thôn, miền núi còn thấp. Ở cấp huyện chưa có khu trung tâm TDTT nào được xây dựng hoàn chỉnh, thậm chí có nơi chưa có sân bóng đá như huyện Trà Bồng. Ở các xã  miền núi không có sân bãi thể thao...
 
Để phong trào TDTT quần chúng phát triển, ông Phương nêu giải pháp: “Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá TDTT, phấn đấu đến năm 2025 đạt 40% người dân thường xuyên tham gia luyện tập TDTT. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần đầu tư xây dựng các thiết chế thể thao trên địa bàn tỉnh; xây dựng các sân tập ngoài trời, tăng cường bổ sung dụng cụ tập luyện tại các công viên, điểm sinh hoạt cộng đồng... nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe của nhân dân.
 
Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 

.