Ngành thể thao tỉnh: Chú trọng phát triển đội ngũ trọng tài

10:12, 18/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh phát triển đội ngũ vận động viên, ngành thể thao tỉnh đang tăng cường đào tạo, phát triển đội ngũ trọng tài ở các bộ môn. 
[links()]
Phát triển trọng tài bóng đá
 
Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) tỉnh Cao Đình Khôi cho biết: Trong những năm qua, đơn vị đã tập trung đào tạo, phát triển nhiều thế hệ trọng tài môn bóng đá. Bình quân mỗi năm tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... tổ chức khoảng 30 giải bóng đá. Nhờ có lực lượng trọng tài bóng đá được đào tạo bài bản đã giúp tổ chức thành công các giải đấu.  
Trọng tài bóng đá các tỉnh, thành tham gia tập huấn nâng cao tại Quảng Ngãi.
Trọng tài bóng đá các tỉnh, thành tham gia tập huấn nâng cao tại Quảng Ngãi.
Tính đến nay, Ban trọng tài bóng đá thuộc LĐBĐ tỉnh đã phát triển 30 trọng tài. Trong đó có nhiều trọng tài tham gia điều hành các trận đấu quốc gia. Tiêu biểu có trọng tài đẳng cấp quốc tế FIFA như Trương Hồng Vũ. Có hai trọng tài bóng đá của Quảng Ngãi đang tham gia giải V-League, 3 trọng tài tham gia giải hạng Nhất quốc gia và 6 trọng tài đang tham gia các giải trẻ quốc gia.
 
Trọng tài bóng đá trẻ Trần Triệu Kha cho hay: “Để làm một trọng tài điều hành trận bóng tốt thì chúng tôi phải nỗ lực rất lớn. Trong đó, việc rèn luyện thể lực đảm bảo là yêu cầu tiên quyết và phải nghiên cứu kỹ các luật, những lỗi trong thi đấu để đảm bảo cầm còi trận bóng được công minh”.
 
Đảm bảo trọng tài cho các giải đấu
 
Ngoài môn bóng đá, Trung tâm Huấn luyện &Thi đấu TDTT tỉnh đã tổ chức đào tạo nhiều trọng tài cho các bộ môn thể thao khác. Bình quân, mỗi năm tỉnh tổ chức gần chục giải thi đấu cấp tỉnh, phối hợp với các liên đoàn thể thao, các sở, ban, ngành trên địa bàn tổ chức hàng chục giải thể thao khác. Theo đó, có hàng trăm trận đấu diễn ra thuộc nhiều môn thể thao như: Bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, các giải võ... Do đó, việc phát triển đội ngũ trọng tài là nhiệm vụ quan trọng.
 
Tính đến nay, Trung tâm Huấn luyện&Thi đấu TDTT tỉnh đã đào tạo 50 trọng tài thuộc các bộ môn thể thao (không kể bóng đá). Trong đó có 5 trọng tài quốc gia, 7 trọng tài cấp quốc tế. Bên cạnh đó, để đảm bảo đủ quân số trọng tài phục vụ các giải đấu hằng năm, trung tâm đã  xây dựng đội ngũ cộng tác viên trọng tài từ giáo viên thể chất trong các trường học. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ trọng tài, cộng tác viên trọng tài thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, tổ chức rút kinh nghiệm cho các trọng tài tại các buổi giao ban, trước và sau mỗi trận đấu, giải đấu. Hằng năm, trung tâm cử các trọng tài tham gia các lớp tập huấn do Tổng cục TDTT, các liên đoàn thể thao ở trung ương tổ chức... 
 
Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đoàn Hỏa Tiễn cho biết: Để đảm bảo thực hiện tốt công tác trọng tài, thời gian tới, trung tâm tiếp tục quan tâm phát triển đội ngũ trọng tài. Thông qua các lớp tập huấn, tiếp tục tuyển những cộng tác viên trọng tài có tố chất để giới thiệu tham gia các lớp nâng cao, hướng tới chuyên nghiệp hóa, đảm bảo duy trì đội ngũ trọng tài thường trực, đủ chuyên môn, sẵn sàng phục vụ các giải đấu.
 
TRÍ PHONG
 
 
 

.