Cô gái "vàng" của môn bắn nỏ

08:10, 28/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh vừa qua, nữ xạ thủ Đinh Thị Trấc (27 tuổi), giáo viên Trường Mầm non Hoa Pơ Niêng, xã Sơn Mùa (Sơn Tây) đã xuất sắc vượt qua hàng chục xạ thủ của các huyện miền núi trong tỉnh để giành giải Nhất nội dung bắn nỏ.
Đến với bộ môn bắn nỏ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đến nay Trấc đã gặt hái được một số thành tích rất đáng nể. Thân hình nhỏ nhắn, nước da trắng, khuôn mặt sáng là ấn tượng đầu tiên của tôi về nữ xạ thủ này. Ngồi tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn của gia đình, ở thôn Nước Min, xã Sơn Mùa, Trấc lấy nỏ truyền thống của gia đình giới thiệu cho tôi xem. Đây là chiếc nỏ mà gia đình giữ gìn qua 3 thế hệ. “Ngày trước, ông nội dùng nỏ này để đánh giặc giữ làng, để săn bắn, xua đuổi thú rừng bảo vệ mùa màng.  
Đinh Thị Trấc giành giải Nhất môn bắn nỏ tư thế quỳ tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số năm 2020.  ẢNH: TRÍ PHONG
Đinh Thị Trấc giành giải Nhất môn bắn nỏ tư thế quỳ tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số năm 2020. ẢNH: TRÍ PHONG
Đến đời ba tôi cũng tiếp tục dùng nỏ để xua đuổi thú rừng”, Trấc kể. Là con gái, nên Trấc ít có dịp được ông và cha chỉ dạy bắn nỏ. Để thỏa trí tò mò, nhiều lần cô lén ở một góc xem ông chỉ cách bắn nỏ cho thanh niên trong làng và cũng “học lỏm” một ít kỹ thuật bắn nỏ. Cơ duyên đưa cô đến với bộ môn bắn nỏ là trong quá trình theo học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, nhận thấy Trấc là học sinh có năng khiếu thể thao, trường đã đăng ký cho em tham gia Festival Hội thao các trường dân tộc nội trú toàn quốc tổ chức tại Quảng Ngãi năm 2010. Không phụ kỳ vọng của trường, Trấc đã đoạt giải Nhì toàn năng bộ môn bắn nỏ, với số điểm 94 và giải Nhì ở nội dung bắn nỏ tư thế đứng.
 
Tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số miền núi tỉnh tổ chức tại huyện Sơn Tây mới đây, Trấc vượt qua nhiều vận động viên và giành giải Nhất nội dung bắn nỏ tư thế quỳ. Nói về bí quyết để đạt thành tích trong bộ môn bắn nỏ, Trấc chia sẻ: Bắn nỏ đòi hỏi vận động viên phải vững tâm lý, bình tĩnh, tập trung, mắt sáng, tay chắc để giương nỏ ngắm bắn chính xác mục tiêu. Vận động viên phải tập luyện thường xuyên để đôi tay khỏe có thể nâng nỏ cao và vững. Cách kéo dây nỏ cũng rất quan trọng, phải kéo từ từ để cánh cung cân bằng, đặt nỏ phải nhẹ nhàng. Với công việc là giáo viên mầm non, Trấc khá bận rộn, nhưng khi có hoạt động hội thao liên quan đến bắn nỏ, thì Trấc đều sắp xếp công việc để tham gia, không chỉ thỏa đam mê môn thể thao yêu thích, mà còn nỗ lực để chinh phục nhiều thành tích cao hơn.
 
Huấn luận viên bắn nỏ của tỉnh, anh Tạ Nguyên Kiểu cho biết: “Trấc là học trò do tôi huấn luyện từ khi em tham gia Festival năm 2010. Đây là một vận động viên có tố chất kỹ thuật bắn nỏ khá tốt ở nhiều tư thế, là niềm hy vọng “vàng” của bộ môn bắn nỏ nữ ở Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc được tổ chức ở Quảng Ngãi sắp đến”.
                                                                          
TRÍ PHONG
 
 
 

.