Lê Quang Liêm đánh bại đương kim vô địch cúp cờ vua thế giới

10:09, 22/09/2020
.
 Ngày 22-9 (giờ VN), kỳ thủ Lê Quang Liêm đã xuất sắc đánh bại đương kim vô địch cúp cờ vua thế giới Teimour Radjabov ở vòng 1/16 Giải cờ vua online Banter Series 2020. 
Lê Quang Liêm giành vé vào tứ kết giải cờ Banter Series 2020 - Ảnh: T.P.
Lê Quang Liêm giành vé vào tứ kết giải cờ Banter Series 2020 - Ảnh: T.P.
Đây là giải cờ do Chess24.com tổ chức với sự tham dự của nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới, trong đó có cả Magnus Carlsen với ngôi vô địch trị giá 12.000 euro (hơn 327 triệu đồng). Quang Liêm là một trong những kỳ thủ đã phải vượt qua vòng đấu loại để có mặt ở vòng đấu chung kết này.
 
Ở vòng chung kết, 16 kỳ thủ sẽ phân cặp đấu loại trực tiếp bằng nội dung cờ chớp, mỗi bên có 3 phút và cộng 2 giây sau mỗi nước đi. Mỗi trận gồm 10 ván, kỳ thủ nào giành 5,5 điểm trước sẽ thắng. Nếu hòa 5-5, họ sẽ thi đấu thêm các ván phụ để phân thắng-bại.
 
So về hệ số Elo nội dung cờ chớp, Teimour Radjabov (Elo 2757) vượt trội Quang Liêm (Elo 2690). Thế nhưng, Quang Liêm đã chơi đầy tự tin và giành thắng lợi ấn tượng.
 
Quang Liêm là người ghi điểm trước nhưng sau đó bị Radjabov gỡ hòa. Hai ván tiếp theo là cuộc giằng co quyết liệt và hai kỳ thủ đã bất phân thắng bại. Chiến thắng ở ván thứ 5 để vượt lên dẫn 3-2 khi cầm quân đen tạo chút lợi thế cho Quang Liêm. Tuy nhiên, Radjabov đã thắng liền 2 ván tiếp theo để dẫn ngược Quang Liêm với tỉ số 4-3.
 
Đúng giai đoạn quyết định này, Quang Liêm đã chơi cực hay và toàn thắng cả 3 ván còn lại để ấn định chiến thắng chung cuộc 6-4 trước kỳ thủ đương kim vô địch Cúp cờ vua thế giới Radjabov.
 
Chiến thắng trước Radjabov đã giúp Quang Liêm giành một suất vào vòng đấu tứ kết. Đối thủ của anh sẽ là người thắng trong cặp đấu giữa Fabiano Caruana và Matthias Bluebaum.
 
Theo TẤN PHÚC/Tuổi Trẻ Online
 
 

.