FIFA cho phép thay 5 người/trận: VFF sẽ áp dụng cho V.League?

08:05, 11/05/2020
.
Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã cho phép tăng số lượng cầu thủ thay người từ 3 thành 5 trong một trận đấu, đối với những giải đấu kết thúc trước ngày 31.12.2020.

 

TIN LIÊN QUAN

Điều chỉnh thay 5 người/trận của FIFA có thể giúp các cầu thủ giảm tải nguy cơ chấn thương khi V.League 2020 trở lại sau dịch COVID-19. Ảnh: VPF
Điều chỉnh thay 5 người/trận của FIFA có thể giúp các cầu thủ giảm tải nguy cơ chấn thương khi V.League 2020 trở lại sau dịch COVID-19. Ảnh: VPF
Ủy ban bóng đá quốc tế IFAB - Cơ quan luật của FIFA đã thông qua quyết định thay đổi hôm 9.5 và không bắt buộc mọi giải đấu phải thực hiện. Để tránh làm gián đoạn trận đấu, mỗi đội chỉ được phép sử dụng tối đa 3 lần thay người (mỗi lần có thể thay nhiều người) và nếu đá hiệp phu có thêm 1 quyền thay người. Điều chỉnh luật từ FIFA xuất phát từ thực tế khi các giải quay trở lại sẽ phải đá dồn với mật độ cao, sau thời gian nghỉ dài phải thi đấu với cường độ cao sẽ ảnh hưởng đến thể lực, chấn thương lẫn chất lượng chuyên môn. 
 
Tại Việt Nam, VFF và VPF cũng đang để ngỏ khả năng áp dụng việc thay 5 người/trận vào hệ thống các giải chuyên nghiệp với V.League, Cúp Quốc gia, hạng Nhất…
 
“Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang làm việc với Ban trọng tài xung quanh đề xuất của FIFA. Sớm nhất trong tuần tới ẽ đưa ra quyết định có áp dụng hay không”, Tổng thư ký VFF, ông Lê Hoài Anh cho biết. Tổng Giám đốc VPF, ông Trần Anh Tú nhấn mạnh đề xuất của FIFA nếu được áp dụng sẽ phải đưa vào điều lệ của giải nên VFF phải nghiên cứu và phê duyệt trước tiên, nếu đồng ý thì VPF sẽ theo.
 
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, LS V.League 2020 đã tạm dừng sau khi thi đấu được 2 vòng. Việc thi đấu với mật độ dày đặc là tất yếu, khi VFF yêu cầu kết thúc sớm kịp để đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị AFF Cup 2020 và vòng loại World Cup 2022.
 
“Đề xuất của FIFA là hợp lý. Việc thi đấu liên tục không có thời gian nghỉ dễ dẫn đến nguy cơ chấn thương. Việc cho thay 5 người/trận có thể giảm thiểu nguy cơ đó”, trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn của TPHCM chia sẻ. Ở góc độ của những người trực tiếp điều hành, Ban trọng tài VFF cũng rất ủng hộ điều chỉnh này. Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ: “Tôi cho rằng điều này tốt, bởi thi đấu trong hoàn cảnh dịch COVID-19 như thế này, cầu thủ bị hao mòn thể lực rất nhiều. Điều chỉnh của FIFA cũng không làm gián đoạn nhiều trận đấu, bởi 5 cầu thủ được thay chỉ được thay trong 3 lần mà thôi”. Trong khi đó, huấn luyên viên Vũ Tiến Thành của Sài Gòn nhấn mạnh việc được phép thay 5 người/trận “phù hợp với hoàn cảnh hiện tại”, còn khi mọi thứ trở lại bình thường vẫn nên áp dụng thay 3 người/trận.
 
Theo Đăng Văn/LĐO
 

.