Nữ "chiến binh" tóc ngắn Bích Thùy

03:12, 24/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mái tóc ngắn, luôn xông xáo, hết mình trong trận đấu cùng đồng đội cống hiến những pha bóng đẹp mắt và mang về vinh quang cho đất nước. Đó là những ấn tượng mà cô gái được mệnh danh “sóc nhỏ xứ Quảng” để lại trong lòng khán giả.
Cô gái ấy là nữ cầu thủ Nguyễn Thị Bích Thùy (1994), quê ở thôn Đại Xuân, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), thành viên Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia giành HCV SEA Games 30.
 
Cô gái nhỏ kiên cường
 
Khi vừa mới thi cuối cấp THCS, Thùy phải xa nhà để vào TP.Hồ Chí Minh tập luyện tại CLB Thể thao Tao Đàn (TP.Hồ Chí Minh). “Cuộc sống thay đổi đột ngột từ vùng quê nông thôn đến ở thành phố lớn, khiến em nhớ nhà quá không chịu nổi. Mọi người trong gia đình đã động viên cố gắng trở lại tập luyện. Cứ cuối tuần, vợ chồng người anh trai làm việc tại Bình Dương lại lên đón em về ở để vơi bớt nỗi nhớ nhà”, Thùy kể. 
Bích Thùy bên cạnh mẹ trong chuyến về thăm nhà sau SEA Games 30.
Bích Thùy bên cạnh mẹ trong chuyến về thăm nhà sau SEA Games 30.
Năm 2010, Thùy được chọn tham gia Giải vô địch bóng đá nữ U19 Quốc gia, liên tiếp những năm sau đó, Thùy vẫn giữ vai trò quan trọng trong đội tuyển tham gia các giải đấu. Ấn tượng về Thùy không chỉ là một cô gái nhỏ nhắn với lối đá tốc độ, xông xáo, mà còn bởi nghị lực kiên cường.
 
Chính vì vậy, Thùy được mệnh danh là “sóc nhỏ”. Năm 2016, khi đang thi đấu tại Thâm Quyến (Trung Quốc), Thùy nhận tin cha qua đời mà không thể về đưa tang cha. Nữ cầu thủ đã cùng đồng đội kiên cường thi đấu, để rồi khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, cô gái nhỏ đã ôm đồng đội bật khóc nức nở.
 
Bóng đá nữ không có nhiều người hâm mộ, đó là một trong những thiệt thòi với các cô gái theo nghiệp "giày đinh, áo số". Bên cạnh đó, nữ cầu thủ cũng phải đối mặt với những bất lợi về thể lực và sức khỏe khi tham gia môn “thể thao vua”. Cảm giác nhớ nhà, tập luyện căng thẳng, áp lực thi đấu và kể cả những chấn thương làm ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần.
 
Nhưng gạt qua tất cả những điều đó, đội tuyển nữ đã cống hiến những pha bóng đẹp và cả những trận bóng kịch tính, nảy lửa. Vì nhỏ con, nên Thùy phải nỗ lực tập luyện, tận dụng lối đi bóng tốc độ để thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ. Lúc nào đội tuyển cần, Thùy cũng có thể đá được hậu vệ.
 
“Trước kỳ SEA Games vừa rồi, tôi bị chấn thương ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển. Nhưng chỉ cần vào sân bóng, tôi nghĩ về gia đình rồi cứ thế cuốn theo quả bóng, quên hết mọi nỗi đau”, Thùy chia sẻ. Trong 6 lần Việt Nam vô địch SEA Games môn bóng đá nữ, Thùy đã cùng đội tuyển nữ hai lần mang vinh quang về cho Tổ quốc.
 
Động lực của Thùy
 
Sau những giây phút mạnh mẽ, quyết liệt không thua kém các cầu thủ nam trên sân bóng, cô gái nhỏ trở về trong vòng tay của gia đình, người thân, bạn bè. Đây chính là động lực để những bước chân của Thùy luôn kiên trì, táo bạo và dứt khoát trên sân bóng. Người chị gái của Thùy là vận động viên thể thao môn boxing, đã chảy nước mắt vì hạnh phúc bởi thành tích của Thùy và đồng đội đạt được.
 
Hai chị em đều có năng khiếu thể thao, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, chị gái đã nhường Thùy đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Thùy còn có người chị dâu đã dành tình cảm cho Thùy như chính em gái ruột, luôn quan tâm, săn sóc cho Thùy từ những ngày đầu tiên vào TP. Hồ Chí Minh tập luyện. 
 
Nguyễn Thị Bích Thùy (23) thi đấu giữa vòng vây các cầu thủ nữ Philippines tại SEA Games 30.  ẢNH: INTERNET
Nguyễn Thị Bích Thùy (23) thi đấu giữa vòng vây các cầu thủ nữ Philippines tại SEA Games 30. ẢNH: INTERNET
 
Trong số những người đã đặt nền móng đầu tiên cho Thùy, người thân trong gia đình hay nhắc về người thầy giáo đã dạy Thùy ở bậc THCS. Ngày trở về thăm nhà sau khi đội tuyển nữ vô địch SEA Games 30, xã Hành Thuận tổ chức lễ đón Thùy dù đơn giản, nhưng vô cùng ấm áp. Ngồi nhìn cô học trò nhỏ ngày nào, thầy giáo Trương Đức Dũng mắt đỏ hoe khi nghe Thùy nhắc về mình.
 
Thầy Dũng cho hay, năm đó mình vừa ra trường, thực tập tại Trường THCS Hành Thuận và được giao nhiệm vụ hướng dẫn đội bóng nam, nữ của trường thi đấu; trong đó, Thùy là vận động viên xuất sắc của cả đội. Thầy Dũng nhận ra năng khiếu của Thùy và là người đã liên hệ, dẫn Thùy vào TP.Hồ Chí Minh tập luyện.
 
Thùy nhớ lại: "Những ngày đầu tiên mới vào TP. Hồ Chí Minh, Thùy nói rặt tiếng Quảng Ngãi làm mọi người chẳng nghe rõ. Ấy vậy chỉ một thời gian ngắn sau, “sóc nhỏ” được mệnh danh là cây hài của cả CLB bởi tính tình vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình. Thế nhưng, khi đến chốn đông người, cô gái lại trở về với sự bẽn lẽn, e thẹn như tính cách vốn dĩ của mình.
 
"Mình có khá nhiều người bạn thân trong CLB. Còn trong đội tuyển quốc gia, Thùy thân nhất với cầu thủ Phạm Thị Tươi. Cả hai luôn phối hợp ăn ý trong các trận đấu với nhau góp phần mang về chiến thắng cho đội nhà", Thùy bày tỏ.           
               
Dành tình yêu lớn cho động vật
 
Một trong những "người bạn thân" của Thùy là chú chó phốc sóc. Thùy dạy chú chó biết nghe lời, cho ăn, vệ sinh đúng nơi. Còn những lúc đi thi đấu, Thùy nhờ một người bạn nuôi giúp. Thùy có sở thích đặc biệt với những con thú cưng. Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Thùy nhoẻn miệng cười: “Bây giờ em không có thời gian cho bản thân, vì lịch tập luyện, thi đấu phía trước nhất là mục tiêu vô địch SEA Games 31. Sau này có thời gian cho riêng mình, em sẽ đi học nghề chăm sóc thú cưng vì em rất thích nuôi, chăm sóc cho chúng”.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 

.