Điều kiện nào để U19 Việt Nam có vé dự vòng chung kết giải U19 châu Á?

06:11, 10/11/2019
.
Hiện tại, U19 Việt Nam đang tạm xếp đầu nhóm các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vòng loại, với 6 điểm sau 2 lượt trận. Tuy nhiên, ở trận đấu cuối cùng, trong khi U19 Việt Nam có khả năng không có thêm điểm nào, thì các đối thủ có thể cải thiện điểm số và vị trí.
 
Khó khăn của U19 Việt Nam là ở lượt đấu cuối cùng vòng loại, đội bóng của HLV Philippe Troussier sẽ đối diện với Nhật Bản, đại diện của nền bóng đá số 1 châu Á, đồng thời là một trong những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch giải U19 châu Á năm sau. 
 
Nếu U19 Việt Nam đánh bại U19 Nhật Bản ở loạt trận cuối cùng của bảng J, diễn ra vào ngày 10/11, chúng ta sẽ đứng đầu bảng, xem như chắc chắn có vé dự VCK giải U19 châu Á năm 2020, với vé hạng nhất. Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra.
 
Khả năng thứ 2 là đội tuyển U19 cố gắng cầm hoà U19 Nhật Bản ở loạt trận ngày 10/11. Khi đó, đội bóng của HLV Philippe Troussier vẫn đứng nhì bảng J, sau đội tuyển U19 Nhật Bản, nhưng với 7 điểm sau 3 trận, U19 Việt Nam tràn đầy cơ hội lọt vào VCK, bởi không có nhiều đội nhì bảng có 7 điểm giống U19 Việt Nam. Nhưng một lần nữa, khả năng này khó xảy ra, vì chênh lệch trình độ giữa U19 Nhật Bản và U19 Việt Nam.
 
U19 Việt Nam có khả năng vắng mặt ở VCK U19 châu Á (ảnh: Trọng Vũ)
U19 Việt Nam có khả năng vắng mặt ở VCK U19 châu Á (ảnh: Trọng Vũ)
Còn trong trường hợp đội tuyển U19 Việt Nam thua U19 Nhật Bản vào tối 10/11, chúng ta sẽ có 6 điểm sau 2 lượt trận, đứng nhì bảng J, vẫn có cơ hội giành vé vào VCK U19 châu Á năm 2020, nhưng cơ hội khá nhỏ.
 
Hiện tại, các đội nhì bảng có 6 điểm sau 2 lượt trận gồm có Yemen (bảng B), Trung Quốc (bảng I) và Uzbekistan (bảng F). Điều đáng chú ý là các đội này đều có thể cải thiện thành tích của họ ở loạt trận cuối cùng.
 
Ở bảng I, nếu Trung Quốc hoà Hàn Quốc ở loạt trận cuối cùng, họ vẫn đứng nhì bảng, nhưng sẽ được 7 điểm, sẽ vượt lên trên U19 Việt Nam.
 
Đặt trường hợp, Trung Quốc đánh bại Hàn Quốc cũng ở bảng này, đội nhì bảng sẽ là Hàn Quốc, với 6 điểm, nhưng hiệu số của họ cao hơn hẳn U19 Việt Nam (của Hàn Quốc là +14, còn của U19 Việt Nam chỉ là +6). Hàn Quốc khi đó cũng sẽ hơn U19 Việt Nam trong nhóm các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.
 
Ở bảng F, nếu Uzbekistan hoà Saudi Arabia trong loạt trận cuối cùng, họ sẽ đứng nhì bảng giống Trung Quốc ở bảng I, nhưng sẽ xếp trên đội tuyển U19 Việt Nam, do Uzbekistan khi đó có 7 điểm, còn U19 Việt Nam chỉ có 6 điểm.
 
Tương tự như thế là trường hợp ở bảng B, Yemen mà hoà Qatar ở loạt trận cuối cùng, Yemen sẽ có 7 điểm, đứng trên U19 Việt Nam trong danh sách các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.
 
Đấy là chưa kể nhóm các đội nhì bảng hiện tạm thời ít điểm hơn U19 Việt Nam, nhưng sau loạt trận cuối cùng có thể có nhiều điểm hơn, ví dụ như Lào ở bảng H.
 
Trong loạt trận cuối cùng thuộc bảng đấu này, diễn ra ngày 10/11, Lào sẽ gặp Macau và Australia gặp Đài Bắc Trung Hoa. Cả Lào và Australia đều có khả năng thắng 2 đối thủ yếu hơn, và cả 2 đều có thể nâng điểm số của mình từ 4 lên 7. Nếu họ có 7 điểm, thì đội nào trong số Lào hoặc Australia nếu đứng nhì bảng H, đều xếp trên U19 Việt Nam trong danh sách các đội nhì bảng.
 
Rồi chưa tính bảng A vốn chưa đá trận nào, các đội ở bảng này cũng có thể xếp trên U19 Việt Nam trong danh sách các đội nhì bảng.
 
Hoặc Campuchia ở bảng G nếu thắng đậm Brunei, trong khi U19 Việt Nam nếu thua Nhật Bản tại bảng J, chúng ta phải so kè hiệu số với Campuchia, hoặc Thái Lan, hoặc Malaysia ở bảng G, để biết chúng ta có đứng trên họ trong nhóm các đội nhì bảng hay không?  
 
Cái khó tiếp theo cho U19 Việt Nam ở chỗ chỉ có 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vòng loại chắc chắn được vào VCK, cùng với 11 đội đầu bảng. Đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 5 còn phải chờ ai là chủ nhà của VCK.
 
Nếu đội chủ nhà của VCK nằm trong số 15 đội giành vé (gồm 11 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng nêu ở trên), thì đội xếp thứ 5 trong danh sách các đội nhì bảng sẽ vào VCK. Ngược lại, nếu đội chủ nhà nằm ngoài danh sách kể trên, thì suất thứ 16 dự VCK đương nhiên sẽ thuộc về đội đăng cai VCK của giải U19 châu Á năm 2020.
 
Thiện Nhân/Dân trí

.