Chiến thắng từ bản lĩnh

11:11, 16/11/2019
.
*Thanh Thảo
 
(Baoquanngngai.vn)- Đội tuyển Việt Nam đã trình diễn một lối chơi trầm tĩnh, tự biết mình nhưng không sơ hở với người.
UAE đã thực sự gặp khó trong trận này, họ muốn triển khai lối chơi nhanh, xuống biên và xẻ nách, nhưng vấp phải một hàng phòng ngự chơi chắc chắn của chủ nhà, nhất là đụng phải một tiền vệ trụ Tuấn Anh chơi thông minh, kỹ thuật và không thiếu sức mạnh, hàng tiền vệ UAE đã không làm tròn nhiệm vụ tổ chức tấn công của mình, dẫn tới không ngăn cản được cú sút xa đầy quyết đoán của tiền đạo Tiến Linh. 
 
Chơi không thật nổi bật, nhưng Tiến Linh đã ghi chắc tên mình vào đội tuyển bằng bàn thắng ở đẳng cấp cao, cú sú từ 25 mét của anh không cho thủ môn UAE bất cứ cơ hội nào. Trong tình hình khó khăn ấy, UAE lại bị mất người do một thẻ đỏ trực tiếp khi hậu vệ phạm lỗi từ phía sau, ngăn một pha thoát xuống mặt đối mặt thủ môn của Tiến Linh.  
 
Tiến Linh là người hùng của đội tuyển Việt Nam
Tiến Linh là người hùng của đội tuyển Việt Nam
 
Dù không ghi thêm bàn thắng, nhưng khiến đội khách mất người, đội Việt Nam đã tạo thêm thuận lợi cho mình rất nhiều. Cách chơi trầm tĩnh mà ông Park Hang-seo truyền dạy cho học trò được phát huy tối đa ở hiệp hai, nhất là khi Công Phượng vào sân, một số pha đi bóng của Phượng đã khiến hàng phòng ngự đối phương lúng túng. Chỉ tiếc, Công Phượng thiếu một chút cảm giác bóng ở những pha bóng cuối, nếu không, có thể tỉ số đã được nâng lên. 
 
Tiền vệ trụ Tuấn Anh đã làm lu mờ những cầu thủ tấn công của UAE ngay từ giữa sân, và điều đó làm nhẹ gánh cho hàng thủ rất nhiều. Đây là trận đấu Việt Nam vẫn khiêm nhường chơi phòng ngự phản công, chấp nhận chơi bóng chậm, giữ bóng tốt từ sân nhà, và tìm cơ hội cho những đường bóng phản công từ hai cánh.  
 
Tuấn Anh thi đấu nổi bật ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam
Tuấn Anh thi đấu nổi bật ở tuyến giữa đội tuyển Việt Nam
Lối chơi trầm tĩnh của tuyển Việt Nam đã định hình, và nó tạo cho cầu thủ Việt Nam một bản lĩnh mà nhiều thế hệ cầu thủ trước đây chưa tới được. Vai trò của ông Park Hang-seo không chỉ ở chiến thuật của đội bóng, mà quan trọng hơn, còn ở tinh thần của đội bóng.
 
Gặp đối thủ nào Việt Nam cũng có thể chơi một cách bình tĩnh, không nôn nóng nhưng không sợ hãi. Trong bóng đá có thắng có thua, nhưng chơi như đội tuyển Việt Nam hiện nay khiến người hâm mộ rất yên lòng. Có thể sẽ không có những trận thắng với tỉ số cao, nhưng sẽ có nhiều hơn những trận thắng. Đó là điều Việt Nam cần nhất bây giờ. 
 
Với những cầu thủ xuất ngoại như Công Phượng hay Văn Hậu, họ có thể khiến người hâm mộ lo lắng phần nào, nhưng nhìn chung, sự tích lũy ở nước ngoài tuy chưa cao, nhưng là có, và đã thể hiện ra. Văn Hậu chơi với thể lực dồi dào, thể hình mạnh mẽ, và bắt đầu mang “phong cách châu Âu”, còn Công Phượng vẫn giữ được tố chất đi bóng lắt léo của mình, dù có khó khăn hơn ở cảm giác bóng do ít được ra sân trong những trận đấu chính.
 
Với trận thắng này, Việt Nam tạm lên đứng đầu bảng, và dù đường còn dài, khó khăn phía trước là rất nhiều, nhưng tôi có cảm giác, đội tuyển Việt Nam lại cần những khó khăn để rèn luyện và nâng cao bản lĩnh của mình. Sự tự tin trầm tĩnh của đội tuyển là điều mà người hâm mộ cảm thấy hài lòng nhất. Nếu trước đây, chúng ta ngại Tiến Linh còn quá trẻ chưa có kinh nghiệm đá tiền đạo cắm, thì bây giờ, gần như Tiến Linh sẽ có một trí khá vững chắc trên hàng công của tuyển Việt Nam. 
 
Cũng như vậy, Tuấn Anh sẽ còn hứa hẹn chói sáng một cách thầm lặng và đầy tin cậy với lối chơi có đẳng cấp mà anh đã thể hiện. Cứ từng bước chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ tiến lên thành một đội bóng mạnh. Dĩ nhiên, để trở thành một đội bóng có đẳng cắp thì còn phải phấn đấu rất nhiều. Nhưng không có gì là không thể, với bóng đá Việt Nam bây giờ. 
 
Nếu HLV của UAE có đẳng cấp thế giới, mà UAE vẫn chỉ chơi được đến như vậy, thì chúng ta rất mừng với lứa cầu thủ Việt Nam bây giờ. Với bóng đá Việt Nam, ông Park Hang-seo đã giữ một vai trò chiến lược, chứ không còn là chiến thuật. Giữ được chân lâu dài ông Park và dàn trợ lý của ông, chính là một nhiệm vụ chiến lược của bóng đá Việt Nam./.  

  T.T

 


.