Vòng loại EURO 2020:
Những bàn thắng muộn giúp Tây Ban Nha đoạt tấm vé thứ 6

09:10, 16/10/2019
.
Tây Ban Nha đã chính thức giành quyền góp mặt tại VCK EURO 2020 bất chấp chỉ giành kết quả hòa đầy căng thẳng tại Thụy Điển, trong khi CH Ailen lần đầu tiên tại hành trình vòng loại thấy nguy cơ mất suất hiển hiện rõ.
TIN LIÊN QUAN

 Tiền đạo Rodrigo mừng bàn thắng quan trọng giúp Tây Ban Nha đoạt vé sớm. Ảnh: Getty Images
Tiền đạo Rodrigo mừng bàn thắng quan trọng giúp Tây Ban Nha đoạt vé sớm. Ảnh: Getty Images
Sau khi để mất điểm ở lượt đấu trước vì bàn gỡ hòa ở phút 90+4 trên sân Na Uy, thì đến hôm qua, Tây Ban Nha lại sắm vai kẻ rượt đuổi và phải nhờ đến bàn thắng ở phút 90+2 của tiền đạo Rodrigo, mới giúp họ cầm hòa 1-1 tại Thụy Điển. Tuy nhiên, kết quả này khi đi kèm với việc chủ nhà Romania để Na Uy cầm hòa 1-1, đội khách giành điểm cũng từ một bàn thắng muộn ở phút 90+2 nhờ công của Alexander Sorloth, đã giúp Tây Ban Nha sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Tương quan ở bảng F trước 2 lượt trận cuối như sau. Tây Ban Nha đang dẫn đầu với 20 điểm từ thành tích thắng 6 hòa 2, nhiều hơn 5 điểm so với đội xếp sau Thụy Điển và hơn 6 điểm so với đội xếp thứ 3 Romania. Và khi Romania sẽ phải tiếp đón Thụy Điển ở lượt trận tới ngày 15-11, nên nhà vô địch châu Âu 2008 và 2012 đã chắc chắn giành suất chính thức thứ 6 tham dự VCK sau Ukraine, Ba Lan, Nga, Italia và Bỉ. HLV Robert Moreno đánh giá: “Giành vé vào VCK là điều bắt buộc đối với một đội tuyển như Tây Ban Nha, nhưng đạt được nó vẫn có giá trị lớn. Việc giành vé sớm đã giải phóng áp lực và cho chúng tôi thêm thời gian để làm việc”.

Ở bảng D, các bàn thắng của Haris Seferovic và Shane Duffy đã giúp tuyển Thụy Sĩ đánh bại đội khách CH Ailen 2-0 và qua đó sáng lên hy vọng. CH Ailen đã độc chiếm vị trí dẫn đầu kể từ khi vòng loại khởi tranh, đến sau đêm qua họ vẫn còn hiện diện ở vị trí đó. Tuy nhiên, tình thế lúc này đã khác xa khi độ an toàn đã không còn. CH Ailen dẫn đầu với 12 điểm, nhưng chỉ hơn về hiệu số so với Đan Mạch và chỉ hơn 1 điểm so với đội thứ 3 Thụy Sĩ.
 Haris Seferovic giúp Thụy Sĩ giành quyền tự quyết. Ảnh: Getty Images
Haris Seferovic giúp Thụy Sĩ giành quyền tự quyết. Ảnh: Getty Images

Vấn đề ở đây là CH Ailen đã chơi 7 trận, nhiều hơn 1 trận so với hai đối thủ bám đuổi. Vì vậy, thành bại trong nhiệm vụ giành quyền dự VCK của họ đang phụ thuộc hoàn toàn vào trận đấu cuối của họ, tiếp đón Đan Mạch trên sân nhà ở trận cuối cùng vòng loại vào ngày 18-11. HLV Mick McCarthy vẫn lạc quan: “Đó là một trận chung kết! Đánh bại Đan Mạch để đến EURO 2020. Chúng tôi đã chiến đấu ngay từ lúc khởi đầu nên sẽ làm tất cả những gì có thể trong trận đấu cuối”. Về phần mình, sau chiến thắng quan trọng vừa qua, Thụy Sĩ đang nắm quyền tự quyết khi chỉ cần thắng 2 trận cuối trước các đối thủ không mạnh là Georgia (sân nhà) và Gibraltar (sân khách) là chính thức giành suất.

Ở bảng J, tuyển Italia dù sớm hoàn thành nhiệm vụ giành vé từ lượt trận trước, nhưng vẫn tiếp tục biểu dương sức mạnh khi vùi dập chủ nhà Liechtenstein, qua đó nối dài mạch toàn thắng lên con số 8. Trong khi đó, tấm vé thứ 2 đang nằm gọn trong tay Phần Lan sau khi họ đánh bại đối thủ tranh chấp chính Armenia 3-0 nhờ cú đúp của tiền đạo đang đạt phong độ cao Teemu Pukki. Lúc này, nhiệm vụ của Phần Lan là quá dễ dàng khi chỉ cần thắng đội lót đường Liechtenstein trên sân nhà ở lượt đấu tới vào ngày 15-11 là hoàn thành nhiệm vụ.



Theo PHI SƠN/SGGPO

 

 


.