Liên đoàn bóng đá Châu Á nói không với VAR trận Thái Lan đấu Việt Nam

04:08, 16/08/2019
.
Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã từ chối đề xuất sử dụng Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) của chủ nhà Thái Lan trong trận đấu mở màn vòng loại World Cup 2022 giữa ĐT Thái Lan và ĐT Việt Nam vào ngày 5.9 tới đây.
TIN LIÊN QUAN

Trận mở màn vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Thái Lan sẽ gặp ĐT Việt Nam vào ngày 5.9 trên sân Thammasat. Đây là trận đấu có tính chất cực kỳ quan trọng giữa 2 đội tuyển khi cả hai đều đặt mục tiêu giành ngôi đầu bảng G để có vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3, qua đó hiện thực hóa giấc mơ tham dự World Cup 2022 tại Qatar.
Những trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan luôn căng thẳng và có không ít tình huống va chạm quyết liệt. Ảnh: Đ.Đ
Những trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan luôn căng thẳng và có không ít tình huống va chạm quyết liệt. Ảnh: Đ.Đ
Chính vì vậy, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) muốn sử dụng công nghệ VAR trong trận đấu này, nhằm tránh để xảy ra những sai sót từ phía trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Thế nhưng, đề xuất này từ phía FAT đã ngay lập tức bị AFC bác bỏ, bởi theo lí giải của cơ quan bóng đá lớn nhất Châu Á, thì việc sử dụng VAR ở vòng loại World Cup 2022 là hoàn toàn không khả thi.

Đại diện AFC cho rằng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực Châu Á sẽ đồng loạt diễn ra trên hơn 10 sân vận động và thi đấu theo thể thức lượt đi, lượt về. Mỗi trận đấu sẽ cần thêm 3 hoặc 4 trọng tài làm việc trong phòng VAR, nâng tổng số trọng tài làm nhiệm vụ lên rất lớn. Điều này dễ dẫn tới tình trạng thiếu hụt trọng tài làm nhiệm vụ.
VAR đã được áp dụng ở nhiều giải đấu lớn trên thế giới. Ảnh: FF
VAR đã được áp dụng ở nhiều giải đấu lớn trên thế giới. Ảnh: FF

Ngoài ra, AFC không thể đồng ý áp dụng công nghệ VAR cho trận đấu ở Thái Lan, mà các trận đấu còn lại của bảng G giữa Indonesia, Malaysia hay đội tuyển UAE lại không sử dụng, sẽ không đảm bảo sự khách quan, công bằng cho các bên.

Thậm chí, nếu như trận lượt đi giữa Thái Lan và Việt Nam, phía Thái Lan đủ điều kiện để áp dụng VAR, thì ở trận lượt về trên sân nhà của Việt Nam lại chưa đủ điều kiện áp dụng thì cũng không có được sự nhất quán, và khách quan.

Được biết, việc áp dụng VAR cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe của FIFA, và phải cần đội ngũ trọng tài có kinh nghiệm, cùng trang thiết bị hiện đại với chi phí đắt đỏ thì mới có thể vận hành được công nghệ này trong mỗi trận đấu.


Theo ĐÌNH THẢO/LĐO

 


.