Ánh Viên xa dần giấc mơ Olympic Tokyo

02:07, 29/07/2019
.
Đối đầu cùng các hảo thủ tại Giải Vô địch Bơi lội thế giới 2019 và thất bại là điều không tránh khỏi đối với Nguyễn Thị Ánh Viên nhưng thành tích lao dốc của cô mới là điều khiến giới chuyên môn cũng như người hâm mộ thực sự lo lắng.
 
Những dự báo đầy bi quan đã được giới chuyên môn đưa ra từ sau chuyến thi đấu không thành công của kình ngư quê Cần Thơ tại đấu trường ASIAD 18 hồi cuối năm ngoái. Sự kỳ vọng không chỉ riêng ngành TDTT mà còn từ người hâm mộ cả nước được đặt cả lên đôi vai của Ánh Viên tại kỳ đại hội thể thao châu Á trên đất Indonesia nhưng đổi lại chỉ là một sự thất vọng não nề. Chẳng những không thể đổi màu được tấm HCĐ giành được tại ASIAD Incheon 2014, Ánh Viên còn rơi xuống vị trí thứ 5 chung cuộc với thành tích 4 phút 42 giây 81.
 
Sau kỳ ASIAD 2018 đáng quên ấy, Ánh Viên tiếp tục nhận được sự đầu tư trọng điểm của ngành TDTT với mục tiêu nhắm tới là một suất tham dự Olympic Tokyo thông qua thành tích tại Giải Vô địch thế giới 2019 bên cạnh việc chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường SEA Games 30 sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Tuy vậy, màn trình diễn nhạt nhòa của nữ kình ngư quê Cần Thơ tại TP. Gwangju - Hàn Quốc những ngày qua chỉ đem lại cho bản thân cô con số 0 tròn trĩnh khác.
 
Gần một năm "đóng cửa luyện tập" trên đất Mỹ cùng với HLV Đặng Anh Tuấn cùng vài chuyên gia người Mỹ, thành tích của Ánh Viên vẫn không thể khả quan hơn, nếu không muốn nói là đang có chiều hướng đi xuống đáng ngại. Ở cự ly 400 m tự do, Ánh Viên chỉ đạt thành tích 4 phút 13 giây 35, kém xa thành tích tốt nhất của chính cô đến vài giây (4 phút 7 giây 96) và dừng chân ở vòng loại với thứ hạng 19. Kết quả tương tự cũng đến trên đường đua 200 m hỗn hợp, nơi Ánh Viên đạt thành tích 2 phút 17 giây 35, xếp hạng 26 và không thể vượt qua vòng loại. Thành tích tốt nhất Ánh Viên từng đạt được ở cự ly này là 2 phút 12 giây 66.
 
Rạng sáng 28-7, Ánh Viên xuống nước ở lượt bơi thứ 3, tranh tài cùng những tên tuổi hàng đầu như Katinka Hosszu, Ye Shiwen hay Ally Mchugh trên đường đua 400 m hỗn hợp. Cô khởi đầu tốt ở các chặng bơi bướm và bơi ngửa nhưng rơi dần lại phía sau, về đích ở vị trí cuối cùng với thành tích 4 phút 47 giây 96. Thông số này không đủ để đưa Ánh Viên vào đợt thi chung kết, cũng chẳng thể giúp nữ kình ngư số 1 Việt Nam chạm mốc chuẩn B của vòng loại Olympic Tokyo (4 phút 46 giây 89).
 
Giải Vô địch thế giới 2019 khép lại với Ánh Viên theo cách tệ hại nhất khi biểu đồ thành tích của cô đi xuống rõ rệt qua từng giải đấu lớn, từ 4 phút 36 giây 85 ở Olympic Rio 2016 đến 4 phút 40 giây 39 tại Giải Vô địch thế giới 2017, 4 phút 42 giây 81 tại ASIAD 2018 và giờ đây là 4 phút 47 giây 96. Cơ hội tham dự Olympic Tokyo chưa phải đã hết nhưng ước mơ chỉ có thể trở thành hiện thực đối với Ánh Viên nếu như cô vượt qua chính mình tại SEA Games 2019 hoặc cải thiện thành tích khi tham dự chuỗi các giải FINA World Cup.
 
Vì sao và bằng cách nào mà một VĐV được đánh giá hàng "sao" của thể thao Việt Nam và Đông Nam Á đánh rơi phong độ một cách tệ hại chỉ trong vòng vài năm? Câu hỏi này liệu có được ngành chủ quản đưa ra lời giải đáp trọn vẹn khi mà vấn đề tương tự đã được nêu ra từ cách đây gần một năm, sau chiến dịch ASIAD 18 đầy thất vọng của bơi lội Việt Nam?
 
Theo Người lao động

.