Vòng loại EURO 2020: "Bò tót" húc tung chướng ngại, "Đại bàng trắng" bay cao

08:06, 11/06/2019
.

Tây Ban Nha và Ba Lan đã trở thành 2 đội tuyển đầu tiên toàn thắng cả 4 lượt trận đầu tiên tại vòng loại EURO 2020. Loạt trận đêm thứ hai cũng chứng kiến cột mốc trận thắng đầu tiên của Kosovo ở vòng loại một kỳ giải lớn sau hơn 3 năm trở thành thành viên FIFA.

TIN LIÊN QUAN

 Sergio Ramos tiếp tục đà ghi bàn ấn tượng cùng La Roja. Ảnh: Getty Images
Sergio Ramos tiếp tục đà ghi bàn ấn tượng cùng La Roja. Ảnh: Getty Images


Đội tuyển Tây Ban Nha dù tiếp tục không có sự chỉ đạo của HLV Luis Enrique vì bận giải quyết công việc gia đình, nhưng họ vẫn có người đội trưởng mẫn cán và cũng rất “son” trước khung thành là Sergio Ramos để giải quyết đối thủ khó khăn Thụy Điển. Trước lượt trận này, Thụy Điển vẫn đang chơi rất tốt khi thắng 2 hòa 1 sau 3 trận, cùng Tây Ban Nha cạnh tranh cho ngôi vị số 1 của bảng F. Tuy nhiên, sức kháng cự của đội khách chỉ kéo dài hơn một giờ đầu tiên, trước khi sai lầm để bóng chạm tay của Sebastian Larsson trong vòng cấm địa ở phút 64.

Trên sân đấu quen thuộc Santiago Bernabeu, trung vệ đội trưởng Ramos (người cũng là đội trưởng của Real Madrid) đã bình tỉnh sút thắng quả phạt đền để mở tỷ số. Đây là bàn thứ 7 trong 8 trận gần nhất mà ngôi sao 33 tuổi ghi cho Tây Ban Nha, nâng số lần lập công cho La Roja lên con số 20 và qua đó áp sát tốp 10 chân sút vĩ đại nhất lịch sử. Đến phút 85, một quả phạt đền khác trừng phạt Thụy Điển, tiền đạo Alvaro Morata sau khi bị Filip Helander phạm lỗi trong vòng cấm thì cũng chính anh thực hiện thành công từ chấm 11m. Tiền đạo dự bị Mikel Oyarzabal là người ấn định chiến thắng 3-0 ở phút 87.

Với 12 điểm tuyệt đối giành được sau 4 trận đầu tiên, Tây Ban Nha đã để lại phía sau một cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành tấm vé còn lại. Romania sau chiến thắng đậm đà 4-0 tại Malta giờ đã có cùng 7 điểm với Thụy Điển, trong khi Na Uy sau chiến thắng 2-0 trên sân Faroe cũng đã tích lũy được 5 điểm. Lượt trận thứ 5 của vòng loại EURO 2020 phải đến đầu tháng 9 mới nối lại, và ở đó Tây Ban Nha tiếp đón Romania, Na Uy chào đón Malta còn Thụy Điển làm khách tại Faroe.

Chân sút mới nổi Krzysztof Piatek đang giúp Ba Lan có thêm lựa chọn ghi bàn. Ảnh: Getty Images
Chân sút mới nổi Krzysztof Piatek đang giúp Ba Lan có thêm lựa chọn ghi bàn. Ảnh: Getty Images


Tại bảng G, “Đại bàng trắng” Ba Lan cho thấy đã gác lại kỳ World Cup 2018 đầy thất vọng (bị loại ngay từ vòng bảng) khi vui thú với chiến thắng thứ 4 liên tiếp. Các chân sút chủ lực Krzysztof Piatek và Robert Lewandowski đều ghi bàn để giúp Ba Lan đè bẹp Israel - cũng là đối thủ xếp gần họ nhất với 7 điểm - với tỷ số 4-0 trên sân nhà ở Warsaw. Tận dụng Israel xảy chân, các đối thủ xếp sau tích cực áp sát khi Áo với chiến thắng 4-1 ở Bắc Macedonia đã có 6 điểm, trong khi Slovenia giành chiến thắng 5-0 ở Latvia hiện cũng có 5 điểm.

Tại bảng B, tận dụng việc đối thủ mạnh nhất Bồ Đào Nha không thi đấu, Ucraina giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội khách Luxembourg để một mình bứt xa trên ngôi đầu với 10 điểm sau 4 trận. Serbia cho thấy dấu hiệu hồi phục sau 2 trận đầu tiên không thắng, chiến thắng 4-1 trước Lithuania giúp họ cân bằng điểm số 4 với đội đang xếp thứ 2 là Luxembourg. Hiện Bồ Đào Nha mới chơi 2 trận và đang xếp áp chót với chỉ 2 điểm.

Một diễn biến tương tự ở bảng D, với CH Ailen sau trận thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Gibraltar tiếp tục duy trì thành tích bất bại sau 4 trận, với tổng cộng 10 điểm có được để dẫn đầu vững chắc. Vì Thụy Sĩ (có 4 điểm sau 2 lượt trận) không ra sân đợt này, Đan Mạch sau trận thắng 5-1 trước Georgia đã vươn lên nhì bảng với 5 điểm.

Ở bảng A, tuyển Anh dù bận tham dự UEFA Nations League nhưng vẫn thấy ngôi đầu không mất đi. CH Séc sau chiến thắng 3-0 trước Montenegro dù có cùng 6 điểm sau 3 trận nhưng chỉ xếp nhì vì kém hiệu số (tuyển Anh cũng đang chơi ít hơn 1 trận). Khá bất ngờ khi Kosovo, đội tuyển chỉ được công nhận là thành viên FIFA vào tháng 3-2016, đã gây sốc với chiến thắng đầu tiên tại vòng loại một kỳ giải lớn khi ngược dòng đánh bại chủ nhà Bulgaria 3-2.

Theo PHI SƠN/SGGPO


Kết quả vòng loại EURO 2020 rạng sáng 11/6: ĐT Tây Ban Nha và ĐT Ba Lan toàn thắng 4 trận


.