Hai "võ sĩ vàng" của thể thao Quảng Ngãi

10:02, 10/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 diễn ra tại Hà Nội, hai võ sĩ Phạm Công Minh (Wushu) và Nguyễn Văn Tiên (Vovinam) đã có những màn trình diễn xuất sắc, đem về 2 tấm HCV quý giá cho thể thao Quảng Ngãi.

"Gã khổng lồ" trên sàn đấu

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII- 2018 là nơi tiếp tục khẳng định tài năng của Phạm Công Minh (25 tuổi), bởi những năm qua, Minh đã chinh chiến khắp các sàn đấu trong nước và quốc tế, giành nhiều tấm huy chương giá trị. Minh hiện là thành viên Đội tuyển Wushu Quốc gia, là “niềm hy vọng vàng” không chỉ của thể thao Quảng Ngãi mà của cả Việt Nam.

 Phạm Công Minh với tấm HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018.     Ảnh: H.Anh
Phạm Công Minh với tấm HCV Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018. Ảnh: H.Anh


Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Bình Thanh (Bình Sơn), cuộc sống vất vả khiến Minh nghỉ học sớm. Nhưng cậu bé cao ráo, tay chân nhanh nhẹn này đã không thoát khỏi “mắt xanh” của HLV môn Wushu Lê Quốc Anh. Năm 2013, qua lời giới thiệu của cậu ruột Minh, HLV Quốc Anh đưa Minh rời làng để làm quen với sàn đấu. Qua những tháng ngày khổ luyện, với chiều cao hơn 1,8m, cùng cân nặng xấp xỉ 90kg, Minh trở thành “của hiếm” của Wushu Quảng Ngãi cho nội dung đối kháng hạng nặng. Ít ai biết rằng, cách đây 3 năm, Minh đã từng vô địch “Đấu trường thép” Let’s Việt ở hạng cân 76kg được tổ chức tại Bình Định.

Gặt hái nhiều thành tích trên nhiều sàn đấu võ, nhưng suốt câu chuyện của mình, Minh đều nhắc về thầy Quốc Anh với tất cả sự trân trọng, biết ơn. Minh chia sẻ: Ngày nhỏ nghỉ học sớm, được theo thầy học võ, rồi thầy cho đi học văn hóa. Chỉ bảo cả trong chuyên môn lẫn cuộc sống, thầy chính là người đồng hành trên con đường võ thuật của mình. Chính sự chỉ bảo tận tình, nhưng không kém phần nghiêm khắc của HLV Quốc Anh đã tạo nên một Phạm Công Minh mạnh mẽ và bản lĩnh trên sàn đấu hôm nay.

Bước vào năm 2019, Minh đặt mục tiêu “khủng” là đạt HCV SEA Games 2019, rồi tham dự Giải vô địch Wushu thế giới. Và chàng võ sĩ đang ở độ chín đang ra sức tập luyện, để hoàn thành mục tiêu lớn trong năm nay.

"Võ sĩ vàng" với tấm bằng đại học

Cùng với Phạm Công Minh, võ sĩ Nguyễn Văn Tiên (22 tuổi) là người đã mang về tấm HCV quý báu cho thể thao Quảng Ngãi tại Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua. Võ sĩ quê Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) này đã gây tiếng vang lớn khi giành tấm HCV bộ môn Vovinam ở nội dung 64kg. Thành tích của Tiên được xem là bất ngờ, vì trước khi bước vào đại hội, dù vẫn hy vọng Tiên có huy chương, nhưng HCV thì ít người nghĩ đến.

Võ vĩ Nguyễn Văn Tiên trên bục nhận HCV cùng HLV Bùi Thanh Vỹ.                                Ảnh: NVCC
Võ vĩ Nguyễn Văn Tiên trên bục nhận HCV cùng HLV Bùi Thanh Vỹ. Ảnh: NVCC


Dẫu vậy, vẫn có một người luôn tin Tiên có thể làm được những điều kỳ diệu, đó là HLV Bùi Thanh Vỹ, người thầy đã cùng Tiên trui rèn trong gian khó. Theo HLV Vỹ, để lên đỉnh vinh quang, Tiên phải hy sinh nhiều thứ. Một ngày của Tiên “cứng lịch” tập luyện từ sáng đến chiều. Nhưng gian khổ nhất là những lần ép cân. Ở tuổi ăn tuổi lớn, vậy mà có lúc, Tiên phải tập luyện và ăn uống với chế độ nghiêm ngặt để giảm đến 10kg. Chỉ những người có “ý chí thép” mới gắn bó với nghiệp võ được như vậy.

Hiện nay, Tiên vẫn miệt mài tập luyện với mong muốn chinh phục những đỉnh cao mới. Dẫu vất vả, nhưng Tiên vẫn chăm chỉ học văn hoá tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Mới đây, Tiên đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành sư phạm thể chất. Những vận động viên trẻ được đào tạo bài bản từ chuyên môn đến văn hóa như Tiên sẽ là tương lai của thể thao Quảng Ngãi.


HOÀNG ANH


.