Hãy giữ vững ý chí chiến đấu

06:12, 12/12/2018
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Thông thường, ở bất cứ trận đấu nào, khi đội khách bất ngờ dẫn trước hai bàn chỉ trong vòng 3 phút giữa hiệp 1, thì khi bị đội chủ nhà gỡ lại cả hai bàn, đội khách sẽ rất khó đá. Vì khi đó, chủ nhà đã lên tinh thần, tràn đầy cảm hứng, và họ sẵn sàng vây ép đối thủ để tìm thêm bàn thắng.

Đội Việt Nam đã có hai bàn thắng tuyệt đẹp của cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng (phút 22) và Đức Huy (phút 25). Hai bàn thắng khiến chủ nhà phải ngỡ ngàng, là kết quả của hai pha phản công mẫu mực và cầu thủ kết thúc đã có thuận lợi lớn khi rảnh chân tung cú sút. Bàn thắng của Đức Huy từ một pha sút xa là bàn thắng tuyệt đẹp.

Dẫn trước hai bàn khi mới qua phút 26 hiệp 1, có thể là một lợi thế rất lớn, nhưng đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ. Vì trận đấu còn quá nhiều thời gian, và đội chủ nhà có thể điều chỉnh lối chơi để phù hợp hơn. Họ vẫn chơi tấn công biên, với những cầu thủ có lối chơi mạnh mẽ, thừa tiểu xảo và cũng không thiếu kỹ thuật.

 

ĐT Việt Nam đang nắm lợi thế rất lớn sau trận hòa 2-2 trên sân Malaysia
ĐT Việt Nam đang nắm lợi thế rất lớn sau trận hòa 2-2 trên sân Malaysia


Đây là trận đấu khó khăn nhất với đội tuyển Việt Nam, không chỉ vì áp lực của 90 nghìn CĐV chủ nhà hò reo không ngớt, không chỉ vì sân trơn, mà cái chính, đối thủ Malaysia là đối thủ cực kỳ khó chơi, kể cả khi họ đá sân nhà lẫn sân khách.

Ông Park Hang-seo đã tiên liệu được điều này. Sự mạnh dạn dùng hai tiền đạo trẻ của ông Park là sự dũng cảm, nhưng chính vì thiếu một chút bản lĩnh, một chút kinh nghiệm của những tiền đạo săn bàn, mà Đức Chinh trong 3 pha đối mặt thủ môn Malaysia đã không thể ghi bàn. Tiến Linh cũng có một pha như vậy. Nhưng có lẽ, ông Park sẽ dùng Anh Đức cho trận đấu quyết định trên sân nhà. Ở đây, phải hết sức khen ngợi Văn Đức, cầu thủ đã hai lần in dấu giày trong cả hai bàn thắng của tuyển Việt Nam. Lối chơi thông minh và thực dụng của Văn Đức là điều mà tuyển Việt Nam đang phát huy tối đa ở giải đấu này.

Ai cũng biết, hòa 2-2 trên sân khách là một lợi thế cho tuyển Việt Nam. Nhưng phía trước đội tuyển chúng ta vẫn còn rất nhiều khó khăn. Malaysia là một đối thủ rất khó lường. Nếu chúng ta không ngần ngại chơi phản công sắc bén trên sân khách, thì Malaysia cũng sẵn sàng có lối chơi như vậy khi họ gặp tuyển Việt Nam ở trận cuối cùng trên sân Mỹ Đình. Lợi thế về sức khỏe, về khả năng càn lướt, và cả cách tận dụng hiệu quả những pha bóng cố định là thế mạnh khá rõ ràng của Malaysia. Nếu chúng ta không hóa giải kịp thời những thế mạnh này của họ, trận đấu trên sân Mỹ Đình sẽ rất khó khăn.

Nhưng, lúc bấy giờ chính là lúc tinh thần Việt Nam phải lên tiếng mạnh mẽ. Hãy giữ vững ý chí chiến đấu, và quan trọng hơn, biết phân phối sức để không bị đuối vào cuối trận. Nếu chúng ta thắng Philippines nhờ khoét được vào điểm yếu thể lực cuối trận của họ, thì Malaysia cũng hoàn toàn có thể khoét vào thời điểm xuống sức cuối trận của tuyển Việt Nam để ghi bàn.

Hàng hậu vệ Việt Nam đã chơi quá tốt, đã chơi lăn xả, và đã mất rất nhiều sức. Đây là lúc ông Park Hang-seo trổ tài điều chỉnh hợp lý để đội tuyển Việt nam có thể chơi sung tới cuối trận. Và cần hơn, là nếu chúng ta chắt chiu được những cơ hội, chúng ta hoàn toàn có khả năng chiến thắng trên sân nhà, chứ không cần một trận hòa 0-0 hay 1-1 để đoạt Cup.

Nhưng bóng đá luôn là sân chơi khó lường nhất. Đội tuyển Việt Nam năm 2014 đã thắng 2-1 trên sân Malaysia, nhưng đã thu ê chề ngay trên sân nhà Mỹ Đình. Đó là một kinh nghiệm rất xương máu mà đội tuyển hôm nay không hề muốn tái diễn.

Tôi không nghĩ đội tuyển Việt nam sẽ chơi tử thủ trên sân nhà, vì chúng ta có nhiều cầu thủ biết ghi bàn, và ghi những bàn thắng đẹp.

Chỉ cần chúng ta giữ vững tinh thần chiến đấu và phân phối sức hợp lý, chơi phản công hợp lý và chơi tấn công cũng hợp lý, chúng ta sẽ thắng. Và đó mới là món quà lớn nhất mà đội tuyển Việt Nam có thể dâng lên cho Tổ quốc và Nhân dân mình./.

    


.