AFF Cup và những điều có thể bạn chưa biết?!

08:10, 13/10/2018
.

Cùng điểm qua những thống kê thú vị và độc đáo của AFF Cup trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu.
 



Ai là người ghi bàn thắng đầu tiên?


K.Sanbagaraman là cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên ở AFF Cup. Đó là pha làm bàn ở phút 76 giúp Malaysia vượt lên dẫn trước Singapore trong trận đấu đầu tiên của Tiger Cup ngày 1/9/1996.
AFF Cup và những điều có thể bạn chưa biết?! - Ảnh 1.

Thế nhưng, gần 44.000 người có mặt trên SVĐ quốc gia Singapore đã vỡ òa khi Fandi Ahmad ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà ở phút 89. Singapore sau đó dừng bước ở vòng bảng, còn Malaysia để thua 0-1 Thái Lan trong trận chung kết.

Trận hoà 0-0 đầu tiên
 


Thật ngạc nhiên, AFF Cup luôn có những trận hoà kịch tính dù không có bàn thắng nào được ghi. Tại Tiger Cup 1998 diễn ra ở Hà Nội, Malaysia bị Lào cầm chân 0-0 ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Tiger Cup 1998 là trận hòa đầu tiên trong lịch sử AFF Cup. Và chỉ 1 giờ sau trận hòa này, Việt Nam và Singapore đã tạo nên trận cầu không bàn thắng thứ 2 của giải đấu.

Trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu, AFF Cup 2007 là giải đấu sở hữu nhiều trận hoà 0 bàn thắng nhất với 4 trận đấu.

Ai là người ghi nhiều bàn thắng nhất trong một trận đấu?
 


Tại AFF Cup 2009, Noh Alam Shah của ĐT Singapore đã đi vào lịch sử giải đấu với kỷ lục ghi 7 bàn thắng trong một trận đấu. Trong chiến thắng 11-0 của Singapore trước Lào, Noh Alam Shah đã lập nên kỷ lục này và đến giờ vẫn chưa bị phá.

Chiến thắng 11-0 của Singapore trước ĐT Lào tại AFF Cup 2007 cũng là trận đấu có tỉ số đậm nhất trong lịch sử của AFF Cup.

AFF Cup chỉ có duy nhất 1 HLV đến từ châu Phi
 


AFF Cup là giải đấu chứng kiến nhiều HLV ngoại thành danh cùng các ĐTQG của bóng đá Đông Nam Á. Có thể kể đến như Raddy Avramovic của Serbia đã 3 lần vô địch cùng ĐT Singapore và Peter Withe của Anh vô địch 2 lần cùng ĐT Thái Lan hay HLV Calisto vô địch cùng ĐT Việt Nam năm 2008. Tuy nhiên, AFF Cup mới chỉ chứng kiến duy nhất 1 HLV đến từ châu Phi tham dự giải đấu này.

HLV Hatem Souissi mang quốc tịch Tunisia đã dẫn dắt ĐT Malaysia với mục tiêu giành ngôi vô địch tại AFF Cup 1998. Tuy nhiên, thất bại 0-2 trước Singapore, trận hoà 0 bàn thắng trước Lào và thất bại 0-1 trước ĐT Việt Nam khiến Malaysia bị loại ngay từ vòng bảng. Thành tích này đã khiến Hatem Souissi bị sa thải ngay sau đó.

HLV nào dẫn dắt nhiều ĐTQG tham dự AFF Cup nhất?
 


Avramovic và Withe là hai trong số những huấn luyện viên thành công nhất của AFF Cup cùng với Kiatisuk Senamuang. Raddy Avramovic đã 3 lần vô địch cùng ĐT Singapore, Peter Withe và Kiatisuk Senamuang đều có vô địch 2 lần cùng ĐT Thái Lan. Tuy nhiên, HLV dẫn dắt nhiều ĐTQG tham dự AFF Cup nhất lại là David Booth.

HLV David Booth đã dẫn dắt ĐTQG Brunei tại Tiger Cup 1996, giải đấu duy nhất đến lúc này Brunei góp mặt. Tiếp đón tại Tiger Cup 2000 và 2002, David Booth làm HLV trưởng đội tuyển Myanmar. Cách đây 8 năm, Booth dẫn dắt đội tuyển Lào dự AFF Cup 2010 và tạo nên trận hòa nổi tiếng 2-2 với Thái Lan.

ĐT nào có phong độ xuất sắc trên sân nhà nhất?
 


ĐT Thái Lan không chỉ là đội bóng giàu thành tích nhất trong lịch sử AFF Cup. Trong suốt chiều dài lịch sử AFF Cup, ĐT Thái Lan chỉ để thua đúng 1 trận trong số 24 trận diễn ra trên sân nhà.

Trận thua duy nhất đó của Thái Lan là thất bại 1-2 trước ĐT Việt Nam trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008. Trong trận lượt về tại Mỹ Đình, ĐT Thái Lan chỉ có được trận hoà 1-1 và nhìn ĐT Việt Nam đăng quang ngôi vô địch trên sân nhà.

Theo Trần Quang/VTV.vn

 


.