Vượt qua Trung Quốc, Nhật Bản giành HCV bóng đá nữ Asiad 2018

09:08, 31/08/2018
.

Đánh bại Trung Quốc bằng chiến thắng 1-0, đội tuyển nữ Nhật Bản giành huy chương vàng (HCV) nội dung bóng đá nữ Á vận hội năm nay. Người ghi bàn duy nhất giúp Nhật Bản chiến thắng là tiền đạo Yuika Sugasawa.


Trận chung kết giữa Nhật Bản và Trung Quốc được đánh giá ngang tài ngang sức. Đây cũng là 2 đội bóng có đẳng cấp thế giới, chứ không phải chỉ riêng ở châu Á.

Nhật Bản từng vô địch bóng đá nữ thế giới năm 2011, khi giải đấu được tổ chức tại Đức, đồng thời là đương kim Á quân thế giới, khi giải được tổ chức ở Canada năm 2015 (cả 2 lần vào đến trận chung kết World Cup của Nhật Bản đều là gặp Mỹ, 1 lần thắng và 1 lần thua).
 

Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản giành HCV Asiad 2018
Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản giành HCV Asiad 2018


Trong khi đó, Trung Quốc từng vào đến trận chung kết giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm 1999, khi giải đấu tổ chức tại Mỹ (Trung Quốc cũng thua Mỹ trong trận chung kết năm đó).

Do vậy, khi 2 đại gia của bóng đá nữ châu Á này đụng nhau trong trận chung kết Asiad, thì đấy cũng là nơi để họ thể hiện tư cách đội bóng mạnh hàng đầu châu lục, trước khi hướng đến World Cup bóng đá nữ vào năm sau.

Đội tuyển nữ Trung Quốc thi đấu khá tốt trong trận chung kết, họ giữ bóng nhiều hơn, tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn về phía khung thành Nhật Bản: Số lượng pha dứt điểm của Trung Quốc trong trận chung kết là 14, của Nhật là 4, số tình huống dứt điểm trúng đích bên phía Trung Quốc là 5, trong khi Nhật Bản chỉ dứt điểm trúng đích duy nhất 1 lần trong trận.

Tuy nhiên, trong một ngày mà thủ môn Ayaka Yamashita bên phía Nhật Bản thi đấu xuất sắc, cô cản phá hầu hết các pha bắn phá của đối phương, đội bóng nữ đến từ xứ sở mặt trời mọc giữ sạch lưới trong suốt trận.

Và ở đầu sân bên kia, Nhật Bản tuy tấn công ít hơn, nhưng lại chính xác hơn. Đúng phút cuối cùng của trận đấu, từ pha dứt điểm trúng đích duy nhất trong cả trận, Nhật Bản ghi được bàn thắng quyết định.

Phút 90, đón đường chuyền cực kỳ chuẩn xác từ bên cánh phải của đồng đội, tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị của Nhật Bản là Yuika Sugasawa bay người đánh đầu lái bóng đầy nghệ thuật, đưa bóng vào góc xa, làm bó tay thủ môn Zhao Lina của Trung Quốc, ấn định chiến thắng 1-0 cho Nhật Bản.

Chiến thắng giúp đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản giành HCV nội dung bóng đá nữ Asiad 2018. Đây cũng là lần thứ 2 Nhật Bản vô địch nội dung bóng đá nữ Á vận hội, sau lần đầu vào năm 2010.
 

Theo Thiện Nhân/Dân Trí

 


.