Thể thao thành tích cao của Quảng Ngãi: Những dư âm buồn

09:08, 20/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng thể thao thành tích cao của Quảng Ngãi vẫn còn nhiều hạn chế, cần phải tăng cường đầu tư.

TIN LIÊN QUAN


Còn nhiều khó khăn

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Đoàn Hỏa Tiễn, tỉnh ta đang tập trung phát triển các môn thể thao thành tích cao như: Boxing, wushu, pencak silat, muay Thái, vovinam, võ cổ truyền và điền kinh. Ở tuyến đội tuyển có gần 80 VĐV đang tập luyện và thi đấu. Ngoài ra, còn có các VĐV trẻ ở tuyến năng khiếu.

Số HLV được hưởng lương từ ngân sách tỉnh khoảng 10 người, đều tốt nghiệp đại học các chuyên ngành phù hợp. Trong số các VĐV của tỉnh, có khoảng 4 - 5 VĐV đạt trình độ đến tầm khu vực Đông Nam Á, trong đó nổi bật có Phạm Công Minh của môn wushu.

 

Bóng đá luôn có sức hút đặc biệt với người hâm mộ Quảng Ngãi.
Bóng đá luôn có sức hút đặc biệt với người hâm mộ Quảng Ngãi.


Hiện nay, chế độ dinh dưỡng dành cho các VĐV khá hơn so với nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, mức khen thưởng đối với VĐV, HLV đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao còn thấp, nên chưa tác động tích cực đến việc nỗ lực giành thành tích cao nhất. Hơn nữa, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu đường chạy điền kinh đạt chuẩn; khu nhà ở của VĐV tạm bợ, xuống cấp... “VĐV thi đấu đỉnh cao mà ở trong khu nhà rất nóng nực, chật chội. Có những đêm các em khó ngủ, thức đến 1 - 2 giờ sáng, vậy thì sức đâu nữa mà tập luyện”, ông Tiễn trăn trở.
 

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 (sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 10), đoàn thể thao Quảng Ngãi đặt mục tiêu có từ 3 - 4  HCV và đứng ở tốp giữa của cả nước.

Khoảng lặng bóng đá

Những người hâm mộ bóng đá trong tỉnh luyến tiếc trước sự hạn chế của bộ môn bóng đá. Có người nói: “Giá như Quảng Ngãi cũng có đội tuyển bóng đá tham gia các giải hạng Nhất hay hạng Nhì thôi thì hay biết mấy”. Tình yêu bóng đá của người dân Quảng Ngãi không thua kém bất cứ địa phương nào trong cả nước. Ấy vậy mà, dù có suất chơi ở giải hạng Nhì năm nay, nhưng vì thiếu kinh phí nên cũng đành bỏ ngang.

Để “nuôi” một đội bóng thi đấu ở giải hạng Nhì cần khoảng 10 tỷ đồng một năm. Đây là số tiền quá lớn đối với ngân sách tỉnh, nên chỉ còn trông chờ vào sự tài trợ của các doanh nghiệp. Tuy vậy, hiện không có doanh nghiệp nào mặn mà đầu tư cho đội bóng của tỉnh.

Còn nhớ, năm 2015, khi đội bóng đá nam U17 giành huy chương đồng ở Giải U17 Quốc gia, nhiều người hâm mộ hy vọng đây sẽ là tiền đề để Quảng Ngãi xây dựng đội bóng thi đấu đỉnh cao trong tương lai. Thế nhưng, hy vọng ấy bỗng chốc tan biến, để rồi sau hơn 4 năm, lứa cầu thủ tài năng ấy mỗi người một ngã, có người đã bỏ hẳn bóng đá. Mọi chuyện cũng bắt nguồn từ việc thiếu kinh phí để duy trì đội bóng.


Bài, ảnh: HOÀNG ANH

 


.