World cup 2018: Chờ đợi những lạ kỳ

10:06, 13/06/2018
.

Thanh Thảo


Đây là kỳ World Cup mới nhìn tưởng dễ đoán, nhưng có thể sẽ là kỳ World Cup xảy ra nhiều chuyện lạ kỳ nhất. Bắt đầu từ đội tuyển nước chủ nhà.

Nga là đội tuyển đang yếu như thế nào, ai cũng biết. Người ta tính, toàn đội Nga gộp lại giá chỉ 167 triệu euro, trong khi riêng một mình Mohamed Salah (đội Ai Cập, cùng bảng A với Nga) đã có giá 150 triệu euro.

Nhưng trong bóng đá, tiền bạc chỉ là một chuyện, nhất là ở một giải thế giới chỉ diễn ra trong đúng một tháng. Salah đang cố gắng phục hồi chấn thương để trở thành át chủ bài trên hàng công của Ai Cập. Đội Nga thì không biết ai sẽ là át chủ bài, vì tên cầu thủ của họ gần như xa lạ với người hâm mộ bóng đá. Nhưng, biết đâu, chính vì thế đội Nga sẽ tạo nên bất ngờ.

Tôi vẫn còn nhớ, tại World Cup năm 2002 lần đầu được tổ chức tại Hàn Quốc (và Nhật Bản), đội tuyển Hàn Quốc đã bất ngờ vào tới bán kết, làm nên một kỳ tích cho bóng đá Châu Á.

 

Tuyển Nga chịu nhiều áp lực khi là đội chủ nhà World Cup 2018. Ảnh Internet
Tuyển Nga chịu nhiều áp lực khi là đội chủ nhà World Cup 2018. Ảnh Internet


Đội Hàn Quốc khi ấy có một số cầu thủ tên tuổi nổi hơn đội Nga bây giờ, nhưng toàn đội thì chưa phải đối thủ có tầm thế giới. Bóng đá vẫn chừa ra rất nhiều bất ngờ, nhiều lạ kỳ khó lý giải. Và đó chính là điều làm nên sự hấp dẫn vĩnh cửu của môn thể thao Vua này. Chứ nếu chưa đá đã biết ai sẽ vô địch, ai thứ nhì…thì thi đấu làm gì cho mệt.

Với World Cup, đội chủ nhà luôn có một lợi thế nào đó, một may mắn nào đó. Khi World Cup năm 1994 tổ chức tại Mỹ, thì đội Mỹ đã bất ngờ thi đấu rất hay, dù trước đó chưa mấy ai quan tâm tới đội tuyển này. Họ đã vượt qua vòng bảng, và như thế là đủ vui, đủ tự hào rồi.

Tôi nghĩ, đội tuyển Nga cũng có thể làm được điều đó, nghĩa là vượt qua vòng bảng, dù điều này không hề dễ dàng với họ. Nhưng là đội chủ nhà, họ có quyền hy vọng. Trước giải, đội Nga đã thi đấu những trận giao hữu với kết quả rất bết bát, toàn thua và hòa. Nhưng giao hữu là một chuyện, vào giải là chuyện khác. Nhất là với trận khai mạc họ được gặp một đối thủ được coi là yếu nhất bảng A: đội Ả Rập Xê Út.

Đó là may mắn cho đội Nga, chứ nếu họ phải gặp Uruguay hay Ai Cập ở ngay trận đầu, sẽ rất khó cho họ. Chỉ cần vượt qua Ả Rập Xê Út, bỏ túi 3 điểm, đội Nga đã có nhiều đường tính cho hành trình vất vả của mình. Nga đã nỗ lực hết mình để tổ chức một kỳ World Cup thật ấn tượng, lẽ nào đội tuyển của họ phải ra về từ “vòng gửi xe” ?

Nhưng cũng phải nói, chính bóng đá Nga những năm gần đây đã làm khó cho đội tuyển của mình. Khi chỉ có một mình Denis Cheryshev được chơi ở một đội trung bình khá của Châu Âu là Villarreal, những cầu thủ còn lại chủ yếu chơi cho các đội bóng trong nước, thì bóng đá Nga coi như đã tự khép cánh cửa mở vào thế giới của chính mình.

Bây giờ thì họ chỉ còn biết cố gắng hết sức, và trông chờ vào may mắn. Chỉ có điều, là đội bóng yếu, họ sẽ không có nhiều áp lực, không có nhiều kỳ vọng của người hâm mộ Nga đặt vào họ. Nếu biết tận dụng điều này, họ sẽ dễ đá hơn. Những đội “kèo dưới” thường làm nên bất ngờ, ít nhất ở vòng bảng. Mà đội Nga thì chỉ mong vượt qua vòng bảng, là ổn rồi.

Những chuyện lạ kỳ rồi sẽ có, nhưng chỉ mong nó xảy đến với đội tuyển Nga. Dù sao, họ là nước chủ nhà./.
 


.