Đá bại Nam Phi, Senegal đoạt vé dự World Cup 2018

06:11, 11/11/2017
.

Rạng sáng 11-11, tuyển Senegal đã trở thành đội bóng thứ 3 tại châu Phi đoạt vé tham dự vòng chung kết World Cup 2018 khi đá bại Nam Phi 2-0 trên sân Peter Mokaba ở lượt trận thứ 5 bảng D.


Đây là trận đấu diễn ra hồi tháng 11-2016 với chiến thắng 2-1 thuộc về Nam Phi. Tuy nhiên, kết quả trận đấu đã bị FIFA hủy bỏ và buộc hai đội đá lại sau khi kết quả điều tra cho thấy trọng tài người Ghana Joseph Lamptey (đã bị FIFA treo còi suốt đời) đã cố tình làm sai lệch kết quả trận đấu bằng cách cho Nam Phi được hưởng một quả penalty tưởng tượng vào cuối hiệp 1, giúp đội bóng này giành chiến thắng 2-1.


Ở trận đá lại này, Nam Phi đã thi đấu rất nỗ lực và tạo được thế trận áp đảo so với Senegal khi cầm bóng tới 72%. Tuy nhiên, do nôn nóng nên ở tình huống quyết định, các chân sút chủ nhà đã liên tục dứt điểm hỏng ăn trong tư thế thuận lợi, trong đó bóng một lần tìm đến xà ngang, khiến Nam Phi không có được bàn thắng.
 

Các cầu thủ Senegal ăn mừng sau khi đoạt vé dự World Cup 2018. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Senegal ăn mừng sau khi đoạt vé dự World Cup 2018. Ảnh: REUTERS


Trong khi đó, dù không có nhiều bóng nhưng với lối chơi phòng ngự phản công hợp lý, Senegal đã có được 2 bàn thắng sau những tình huống phản công chớp nhoáng.

Phút 12, từ pha phản công bên cánh phải, Sadio Mane đi bóng vào sát vòng cấm rồi thực hiện đường chuyền cho Diafra Sakho băng lên đánh bại thủ môn Itumeleng Khune từ cự li gần, mở tỉ số trận đấu.


Chiến thắng được hoàn tất cho Senegal ở phút 38 và vẫn là một tình huống phản công bên cánh phải. Sakho thoát xuống thực hiện đường căng ngang cho Sadio Mane băng lên đệm bóng từ cự li gần. Thủ môn Khune đẩy bóng ra nhưng may mắn đã không đứng về phía đội chủ nhà khi pha đẩy bóng của thủ thành Khune lại trúng hậu vệ Thamsanqa Mkhize bay thẳng về lưới nhà, “tặng” cho Senegal bàn thắng thứ 2.

Thắng trận này, Senegal xây chắc ngôi đầu bảng D với 11 điểm, bỏ xa đội xếp thứ 2 Burkina Faso 5 điểm trước lượt đấu cuối và đoạt chiếc vé duy nhất của bảng đấu này tham dự VCK World Cup 2018. Đây là lần thứ 2 trong lịch sử Senegal đoạt vé tham dự World Cup, sau lần đầu vào năm 2002.

Theo H.LAM/Tuổi Trẻ Online

 


.