Thái Lan dè chừng sự tiến bộ của thể thao Việt Nam

02:08, 28/08/2017
.

Đoàn thể thao Thái Lan rất khó để hoàn thành mục tiêu giành 109 HCV. Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự tiến bộ của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
 
Thái Lan dẫn đầu bảng thành tích tại SEA Games 28 ở Singapore với 95 HCV. Họ cử lực lượng rất hùng hậu sang Malaysia năm nay với mục tiêu cạnh tranh ngôi đầu với nước chủ nhà, phấn đấu đạt 109 HCV.
 
Thái Lan khó đạt chỉ tiêu ở SEA Games 29
 
Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực. Tính đến 11h ngày 28/8, họ mới có được 54 HCV trong khi SEA Games còn chưa đầy 2 ngày là kết thúc.
 
 
 
Ngoài việc Malaysia bỏ một số môn/nội dung thế mạnh, thành tích của Thái Lan không ưng ý do các nước khác thi đấu xuất sắc. Trưởng đoàn thể thao Thái Lan Thana Chaiprasit đánh giá cao bước tiến của Việt Nam. Ông nói: “VĐV Việt Nam được đào tạo ở Trung Quốc và Nga. Tôi đã nói sau kỳ SEA Games trước, Thái Lan phải cẩn thận với Việt Nam và bây giờ mọi người đã thấy họ đã tiến bộ như thế nào”.
 
Ở một số môn, người Thái bị Việt Nam vượt mặt ngoạn mục. Nổi bật nhất có điền kinh. Lần đầu tiên tại SEA Games, điền kinh Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng với 17 HCV, bỏ xa Thái Lan ở vị trí thứ 2 (9 HCV). Đặc biệt các VĐV Việt Nam giành toàn bộ HCV các nội dung của nữ từ 100 m cho đến 5.000 m.
 
Ấn tượng nhất là tổ 4x100 m tiếp sức nữ, lần đầu tiên đoạt HCV đồng thời phá kỷ lục SEA Games tồn tại 10 năm của Thái Lan. Ngoài ra, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng vượt mặt người Thái để lần thứ 5 đăng quang ở sân chơi khu vực. Còn trên đường đua xanh, Thái Lan rất lép vế khi chỉ đoạt có 2 HCV, không bằng một mình Ánh Viên (8 HCV).
 
“Chúng tôi sẽ trở về và nghiêm túc nhìn nhận lại những sai lầm của mình”, Trưởng đoàn thể thao Thái Lan chia sẻ.
 
Nguyễn Thị Huyền và đồng đội giành HCV tiếp sức 4x400 m nữ Bốn VĐV gồm Nguyễn Thị Oanh, Quách Thị Lan, Hoàng Thị Ngọc và Nguyễn Thị Huyền giành HCV nội dung tiếp sức 4x400 m nữ với thời gian 3 phút 33 giây 40.
 
Bước tiến của thể thao Việt Nam
 
Trong cuộc gặp gỡ với truyền thông sáng 27/8, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn đánh giá các VĐV đã có kỳ SEA Games thành công. Trước khi bước vào 3 ngày thi đấu cuối cùng, đoàn đã đoạt được 51 HCV, qua đó nằm trong dự tính (phấn đấu giành 49 đến 59 HCV).
 
Ông Phấn đặc biệt khen ngợi thành tích của điền kinh với 17 HCV. Bởi trước khi SEA Games diễn ra, ban huấn luyện chỉ đặt mục tiêu từ 10-12 HCV. Tuy nhiên các VĐV đã thi đấu xuất sắc để vượt mặt các đối thủ trong khu vực. Cần biết, điền kinh và bơi là 2 môn cơ bản nhất, có nhiều bộ huy chương nhất của bất cứ kỳ đại hội thể thao nào.
 
“Điền kinh là môn tiên phong để làm bệ đỡ cho những môn thể thao khác. Chúng ta phấn đấu đuổi kịp người Thái ở môn này tại SEA Games 29, 30 nhưng các VĐV đã làm tốt hơn cả mong đợi. Nhìn chung, thể thao Việt Nam đã đạt được chỉ tiêu và tăng tốc cho những môn Olympic”, ông Phấn khẳng định.
 
Trưởng đoàn TTVN cũng cho biết sau SEA Games, Tổng cục sẽ có chiến lược phát triển cho một số môn/nội dung để hướng đến các giải đấu cao hơn, trước mắt là ASIAD 2018.
 
Ông khẳng định chắc chắn VĐV Lê Tú Chinh (3 HCV) sẽ được đi tập huấn ở nước ngoài. Bên cạnh đó, đoàn cũng hướng đến việc đầu tư trọng điểm cho pencak silat khi môn này được đưa vào chương trình thi đấu của ASIAD.
 
 
Nguyễn Đăng/Zing.vn

.