Sôi nổi hội thi thể thao các dân tộc thiểu số

03:07, 23/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ II năm 2016 vừa được tổ chức tại huyện Ba Tơ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân miền núi. Hội thi không chỉ để phô diễn sức mạnh, sự khéo léo của những vận động viên, mà qua đó còn góp phần bảo tồn và phát huy các môn thể thao của đồng bào các dân tộc thiểu số.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nhiều huyện miền núi đã chú trọng hơn đến việc tổ chức các hội thi văn hóa thể thao. Qua đó, thu hút, chọn lọc được những vận động viên có niềm say mê, năng khiếu với các môn thể thao truyền thống.      
     

Thi môn cà kheo.                                                                                   ảnh: Quang Tấn
Thi môn cà kheo. Ảnh: Quang Tấn


Nhằm mục đích bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa qua các bộ môn thể thao truyền thống, mới đây, Sở VH-TT&DL tổ chức Hội thi thể thao dân tộc thiểu số lần thứ II-2016. Hội thi đã quy tụ được hơn 300 vận động viên là đồng bào Cor, Hrê, Ca Dong đến từ các huyện Trà Bồng, Tây Trà, Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long, Bình Sơn và Ba Tơ. Trong đó có hơn 60 vận động viên nữ. Trong 3 ngày diễn ra hội thi, các vận động viên đã trải qua các môn thi: Bóng đá, bóng chuyền, chạy cà kheo, kéo co, bắn nỏ và chạy việt dã vượt dốc.
 

 Sau 3 ngày thi đấu, Ban Tổ chức Hội thi đã trao 106 huy chương các loại cho các tập thể và cá nhân, trong đó có 28 huy chương vàng, 28 huy chương bạc và 50 huy chương đồng. Đoàn Ba Tơ giành 9 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, xếp thứ nhất toàn đoàn; xếp thứ hai là đoàn Trà Bồng và thứ ba là đơn vị Sơn Tây.

Ngoài các môn thể thao tính chất phổ biến như bóng đá, bóng chuyền, thì các môn thi chạy cà kheo, kéo co, chạy việt dã vượt dốc đã hấp dẫn người xem, vì thể hiện sức khỏe dẻo dai và sự khéo léo của các vận động viên. Đặc biệt, môn thi bắn nỏ được nhiều người yêu thích, bởi nó mang tính chất truyền thống của đồng bào các dân tộc miền núi.

Ông Hồ Quý Nhân-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Qua hội thi cho thấy sức sống lâu bền của các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Hội thi không chỉ thể hiện sức khỏe, sự khéo léo của vận động viên ở các đội, mà còn thắt chặt thêm khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động  “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Qua đây cũng góp phần thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”.

"Trong thời gian đến, Sở sẽ đẩy mạnh các phong trào thể dục-thể thao trong đồng bào các dân tộc thiểu số, tổ chức các hội thi, nhằm bảo tồn và phát huy các bộ môn thể thao truyền thống, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc ở vùng cao", ông Hồ Quý Nhân, cho hay.

TRƯỜNG AN

 


.