Võ sĩ Tạ Quang: Nỗi buồn sau ánh hào quang

08:10, 02/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là võ sĩ quyền anh duy nhất của Quảng Ngãi từng bảy lần vô địch quốc gia, được chìm đắm trong những tiếng tung hô dậy sóng võ trường. Thế nhưng, sau khi giã từ sàn đấu, cựu võ sĩ Tạ Quang (51 tuổi) lại phải đang sống những quãng ngày buồn hắt hiu.

Quá khứ lẫy lừng

Ngôi nhà nhỏ của cựu võ sĩ Tạ Quang nằm hút sâu trong con hẻm 720 đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi). Khuôn viên ngôi nhà cây cối mọc um tùm, cảnh tượng vắng lặng. Ít ai ngờ rằng, đây là chốn về của võ sĩ quyền anh đã từng chinh chiến khắp các võ đài trong và ngoài nước. Những vinh quang trong quá khứ dường như đã "tắt" từ rất lâu trong cuộc sống của Tạ Quang. Nhưng, những tấm hình kỷ niệm, cùng ký ức về thời lẫy lừng luôn được ông cất giữ đầy trân trọng.

 Võ sĩ Tạ Quang (giữa) với những tấm huy chương quyền anh lẫy lừng.
Võ sĩ Tạ Quang (giữa) với những tấm huy chương quyền anh lẫy lừng.


Năm 17 tuổi, Tạ Quang bén duyên với quyền anh. Những ngày tháng miệt mài tập luyện đã đưa Tạ Quang tự tin đứng trên các võ đài. Đến năm 1983, Tạ Quang bắt đầu ghi danh trên bảng vàng bộ môn quyền anh trên khắp đất nước. Tham gia giải quyền anh giao hữu giữa ba tỉnh Nghĩa Bình, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Tạ Quang bất ngờ đoạt luôn Huy chương Vàng. Sau đó, giai đoạn 1985 - 1991, Tạ Quang có đến 7 lần ngự trị ngôi vương ở các giải vô địch quyền anh toàn quốc hạng cân 54kg và được phong kiện tướng.

Không dừng lại ở đó, thành tích bên ngoài biên giới Việt Nam của Tạ Quang cũng rất ấn tượng, khi ông giành danh hiệu vô địch giải quyền anh ba nước Đông Dương hay Huy chương Đồng tại SEA Games 15 tổ chức ở Malaysia… Nhắc đến Tạ Quang, những người đã từng xem anh thi đấu đều tấm tắc khen bởi lối đánh thông minh, sắc sảo, tấn công và phòng thủ đều hay. Tạ Quang chỉ cao tầm 1m6, nhưng luôn biết khắc phục điểm yếu, học hỏi những cú ra đòn hay từ chính đối thủ của mình nên nền tảng kỹ thuật rất điêu luyện.

Năm 1992, Tạ Quang rời Quảng Ngãi đến đầu quân cho An Giang. Tuy nhiên, thi đấu được chừng 3 năm thì bộ môn quyền anh không được tổ chức thi đấu nữa. Võ sĩ quyền anh lừng lẫy một thời quay về Quảng Ngãi.

Những ngày buồn hiu

Năm 2002, bộ môn quyền anh được khôi phục, bổ sung vào thi đấu tại các giải thuộc hệ thống quốc gia. Năm 2003, lãnh đạo Sở TDTT (nay là Sở VH-TT&DL) bố trí Tạ Quang làm HLV đội quyền anh của tỉnh. Nhờ đó, đội tuyển quyền anh Quảng Ngãi thi đấu đạt thành tích cao ở giải quốc gia. Còn Tạ Quang thì được đôn lên làm HLV trưởng đội tuyển quyền anh Quốc gia, nhưng chỉ một thời gian ngắn, Tạ Quang đã phải trở lại quê nhà và chấm chứt mối duyên với quyền anh, vì nhiều lý do.

Thời gian tiếp theo là chuỗi ngày buồn của Tạ Quang. Tâm lý của ông bắt đầu có chuyển biến xấu. Ông hay bị quá khích, không kiểm soát được hành vi. Vợ của Tạ Quang, bà Phạm Thị Xuân Thái cũng mắc chứng bệnh động kinh, ngất lúc nào không hay biết. Vì vậy, hơn 7 năm qua, vợ chồng ông Quang mỗi người một nơi. Ba đứa con đang tuổi ăn học đành giao cả cho người em ruột của ông Quang chăm lo. Người đàn ông lẫy lừng ngày nào, giờ cứ lầm lũi ra vào trong ngôi nhà cô quạnh ở con hẻm nhỏ vắng vẻ giữa lòng TP. Quảng Ngãi.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU


 


.