Bóng đá Quảng Ngãi: Khát vọng từ lứa U17

10:07, 17/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau thành tích xuất sắc giành huy chương đồng tại Vòng chung kết U17 Quốc gia Báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam năm 2015, lãnh đạo tỉnh đã gặp mặt tuyên dương, khen thưởng tập thể đội bóng U17 hết sức trang trọng và ấm cúng. Nhưng với người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà, họ hy vọng đây sẽ khởi đầu cho hành trình trở lại của bóng đá Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Từ thành công của lứa U17

Đây là lần đầu tiên bóng đá Quảng Ngãi có thứ hạng ở một giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia. Nhưng thành công cũng không phải tự nhiên đến. Xuất phát từ ý định của lãnh đạo tỉnh là nhắm đến việc đăng cai vòng chung kết giải U21 Báo Thanh Niên vào năm 2018, bóng đá Quảng Ngãi đã tập trung xây dựng lại các lứa U13 và U15. Tuyến trẻ vì thế được chăm chút, giữ gìn, hạn chế việc “chảy máu” tài năng bằng sự chăm sóc tương đối tốt. Ngoài đội U17, các tuyến U11, U13 cũng được hình thành (do Trường Năng khiếu TDTT huấn luyện). Chính nhờ có sự ươm mầm, nuôi dưỡng hợp lý mà chỉ trong vài năm, bóng đá trẻ Quảng Ngãi đã thu hoạch quả ngọt ban đầu.

Để duy trì sự thành công của lứa U17 Quảng Ngãi (áo sẫm) cần có sự quan tâm đầu tư lớn hơn.
Để duy trì sự thành công của lứa U17 Quảng Ngãi (áo sẫm) cần có sự quan tâm đầu tư lớn hơn.


Thành công của lứa U17 Quảng Ngãi tại Vòng chung kết U17 Quốc gia Báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam năm 2015 được xem là cú huých quan trọng để những người làm bóng đá Quảng Ngãi hướng tới cái đích xa hơn. Đó là xây dựng đội bóng thi đấu đỉnh cao trong tương lai không xa.

Trao đổi về hướng phát triển đội bóng, ông Bùi Văn Sỹ-Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Tổ chức thi đấu TDTT tỉnh cho biết, chúng tôi đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh tiếp tục đầu tư để lứa U17 này tham dự các giải U19, U21, đồng thời đề xuất cho thành lập đội bóng tham dự giải hạng ba quốc gia năm 2016. Việc xây dựng các đội tuyển U19, U21 hay đội tuyển tỉnh cần có lực lượng “dày” hơn và nhất là nguồn kinh phí phải đảm bảo. Vì thế, quyết định như thế nào còn phải chờ lãnh đạo tỉnh.

Mong ngày trở lại

Huấn luyện viên Trương Hồng Vũ-người dẫn dắt U17 tại giải đấu đáng nhớ vừa qua, tâm sự, chúng tôi đang hy vọng là lứa cầu thủ trẻ này sẽ trở thành nền tảng để ngành thể thao Quảng Ngãi đầu tư và xây dựng lại phong trào bóng đá của tỉnh nhà một cách căn cơ hơn. Điều mong mỏi lớn nhất của những người làm bóng đá như tôi là Quảng Ngãi sẽ có một đội tuyển để góp mặt ở các giải đấu hàng đầu quốc gia trong tương lai.

Bóng đá Quảng Ngãi từng có đội bóng tham dự giải hạng Nhất. Mùa 2007, dưới cái tên Thành Nghĩa - Quảng Ngãi, đội bóng đã gây bất ngờ khi liên tục có mặt ở nhóm dẫn đầu. Tuy nhiên, đến mùa giải năm 2010, đội bóng bị Ban kỷ luật của VFF đánh rớt hạng do hành vi bỏ ra ngoài sân để phản đối quyết định của trọng tài trong trận gặp Sài Gòn United trên sân Thống Nhất ở vòng 22. Sau sự cố đáng buồn đó, nhà tài trợ chính thì rút lui, nhiều cầu thủ phải chạy sang câu lạc bộ hay địa phương khác đầu quân… Quảng Ngãi trở thành “vùng trắng” trên bản đồ bóng đá Việt Nam.

Kể lại chuyện cũ để thấy rằng, nếu có khát vọng (thể hiện qua sự đầu tư) thì việc trở lại sân chơi hạng Nhất, thậm chí là V-League, cũng không phải là chuyện “hái sao trên trời”. Người bạn láng giềng Quảng Nam, vốn không giàu hơn Quảng Ngãi, cũng đang có đội bóng đang tham dự V-League đấy thôi.

Người Quảng Ngãi hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt chẳng kém nơi nào. Những hình ảnh cổ động viên Quảng Ngãi trên sân Thống Nhất tại giải đấu vừa qua cho thấy điều đó. Rất nhiều người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà mong có đội bóng trở lại các giải đấu hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Và với lứa cầu thủ U17 hiện tại, nếu quyết tâm làm thật căn cơ, bóng đá Quảng Ngãi sẽ khởi sắc.            
    

Thanh Như

 


.