Thắng ngược Malaysia, đội tuyển Việt Nam rộng cửa vào chung kết

09:12, 07/12/2014
.

Dù bị dẫn trước nhưng Huy Toàn và Văn Quyết đã tỏa sáng giúp ĐTVN hạ Malaysia 2-1 ngay trên sân đối thủ ở lượt đi bán kết AFF Cup, tối 7/12. Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Miura mở toang cánh cửa vào chung kết dù vẫn còn trận tái đấu sau đây 4 ngày tại Mỹ Đình.

Trong đội hình xuất phát, HLV Toshiya Miura đẩy Thành Lương sang cánh phải thay thế Vũ Minh Tuấn dính án treo giò. Trong khi đó Vũ Huy Toàn đá trám ở cánh trái, Văn Biển thay thế Xuân Thành dính chấn thương để đá hậu vệ trái.
 

 

Malaysia cũng có hai sự điều chỉnh do Shukor Adan và Mohd Amri Yahya dính án treo giò. Thay Steven Robbath tiền vệ Mohd Kamal đá tiền vệ trung tâm với Safiq Rahim, trong khi Kunalan đá tiền vệ trái của Mohd Amri Yahya ngay từ đầu.

Sau tiếng còi khai cuộc, Việt Nam mới là đội bóng tạo ra nguy hiểm đầu tiên, bất chấp sức ép từ 80.000 khán giả chủ nhà. Thậm chí tiền vệ Hoàng Thịnh chút nữa ghi bàn với pha dứt điểm ghi bàn cho đội Việt Nam từ phút thứ 5. Từ pha phối hợp tam giác với với Công Vinh và Văn Quyết, nhưng cú đệm lòng của tiền vệ số 7 chệch khung thành Malaysia.

Trong thế tấn công không ấn tượng, Malaysia bất ngờ được hưởng quả phạt đền từ tình huống gây tranh cãi. Sau pha sút xa của cầu thủ Malaysia, trọng tài cho rằng bóng chạm tay Huy Hùng trong vòng cấm. Từ chấm 11, Safiq Rahim đánh lừa thủ môn Nguyên Mạnh mở tỉ số 1-0 từ phút 15.

Bàn thua sớm không làm Việt Nam mất đi sự hưng phấn, khi tuyển Việt Nam vẫn kiểm soát tốt khu trung tuyến. Công Vinh liên tiếp có hai cơ hội để dứt điểm, nhưng bóng ở vị trí không thuận lợi cho thủ quân tuyển Việt Nam để đánh bại thủ môn Khairul Chemat.

Sau bàn thắng, Malaysia bắt đầu chơi rắn với những pha áp sát, chơi tiểu xảo để ngăn cản tuyển Việt Nam. Tuyển Việt Nam chơi bóng bình tĩnh đối chọi với lối chơi xấu của đối thủ, trong khi thực hiện những pha đập nhả ăn ý xé toang hàng thủ đối phương.
Sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, tuyển Việt Nam đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 32. Từ pha chọc khe của Thành Lương, Văn Quyết dứt điểm khiến thủ môn Khairul đẩy bóng bật ra. Tiền vệ Huy Toàn băng vào gỡ hòa 1-1 cho tuyển Việt Nam, trong sự bất lực của hàng thủ đội chủ nhà.

Trong những phút cuối hiệp một, tuyển Việt Nam chơi bóng ăn ý, mạch lạc khiến Malaysia rơi vào thế bị động. Có hai tình huống Akil và Safee Sali đá xấu Võ Huy Toàn nhưng trọng tài lại không giơ thẻ phạt cầu thủ Malaysia.

Phút 38, tiền vệ Văn Quyết chọc khe cho Thành Lương nhưng bị hậu vệ đối phương cản phá. Tiền vệ Hoàng Thịnh băng vào đá bồi nhưng Kamal lùi về phá bóng ngay trước khi tiền vệ tuyển Việt Nam dứt điểm thành bàn.

Pha đá phạt góc sau đó đưa bóng đến vị trí của Ngọc Hải, nhưng cú sút bóng của hậu vệ phải lại không trúng tâm bóng.

Trong thế buộc phải thắng, Malaysia dâng cao tấn công trong hiệp hai. Hàng thủ Việt Nam vẫn chủ động chơi phòng ngự phản công. Phút 55, tiền vệ Hoàng Thịnh tung cú sút xa trong pha phản công ấn tượng của đội bóng áo đỏ.

Chỉ ba phút sau, HLV Miura bất ngờ tung tiền đạo Mạc Hồng Quân thay thế Thành Lương. Trong những phút còn lại, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân sẽ đá cao nhất ở hàng công.

Phút 59, Mạc Hồng Quân chuyền bóng cho Văn Quyết và tiền vệ số 10 dứt điểm kỹ thuật nâng tỉ số lên 2-1.

Phút 65, Mạc Hồng Quân chuyền bóng thuận lợi cho Công Vinh ngay sát vòng cấm. Nhưng Công Vinh dứt điểm chậm để hậu vệ Malaysia lao người cản phá kịp thời.

Phút 69, Safiq Rahim có pha đáng nguội vào gáy hậu vệ Tiến Thành, nhưng đáng nhận thẻ đỏ thủ quân Malaysia chỉ nhận thẻ vàng từ trọng tài.

Phút 73, Mạc Hồng Quân thoát khỏi cái bóng theo kèm Fadhli Shas nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại không thắng được thủ môn Khairul. Một phút sau, cú treo bóng của Văn Quyết loại cả hàng thủ nhưng Huy Toàn không kịp lao vào đệm bóng.

Càng về cuối trận, Malaysia nỗ lực tấn công hòng tìm kiếm bàn quân bình tỷ số. Cơn mưa nặng hạt trên sân Shah Alam đã ảnh hưởng lớn đến lối chơi kỹ thuật của ĐTVN. Bên kia chiến tuyến, đội chủ nhà chủ động chơi bóng dài với những pha treo bóng sâu vào vòng cấm của thủ thành Nguyên Mạnh.

Những phút bù giờ, đoàn quân áo đỏ đã chơi đầy quả cảm trước sự quyết liệt của các cầu thủ chủ nhà, cùng sự thiên vị của tổ trọng tài người Trung Quốc. Ngay cả khi thủ thành Nguyên Mạnh bị phạm lỗi trong vòng cấm đội nhà nhưng vị trọng tài chính vẫn không thổi phạt cầu thủ Malaysia.

Đội hình ra sân:

Malaysia: Khairul - Jasuli, Fadhli Shas, Mohd Muslim, Zubir Azmi - Akil, Kamal, Safiq Rahim, Kunalan - Safee Sali, Talaha.

Việt Nam: Nguyên Mạnh - Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Văn Biển - Thành Lương, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Huy Toàn - Văn Quyết, Công Vinh.

 

Theo VnMedia


.