ĐT Việt Nam bất ngờ dừng bước ở bán kết

09:12, 11/12/2014
.

Hàng loạt sai lầm của hệ thống phòng ngự trong hiệp 1 đã khiến ĐT Việt Nam thua Malaysia 2-4, dường bước ở bán kết AFF Suzuki Cup 2014.

Đúng như tuyên bố trước trận đấu, HLV D.Salleh đã thực hiện tới 5 sự thay đổi nhận sự so với bán kết lượt đi nhằm thử vận may. Trong số này, tiền vệ Amri và trung vệ Shukor Adan Yahyah trở lại sau khi bị treo giò ở trận trước.
 

Hậu vệ Malaysia phá bóng ngay trong chân Hải Anh. Ảnh: Lâm Thỏa/VnExpress
Hậu vệ Malaysia phá bóng ngay trong chân Hải Anh. Ảnh: Lâm Thỏa/VnExpress


Ngay đầu trận đấu, Malaysia đã cho thấy sẽ sử dụng lối chơi thiên về sức mạnh tận dụng khả năng tranh chấp, càn lướt của các tiền vệ, tiền đạo. Các cầu thủ Malaysia chủ động chuyền dài vào khu 16m50 để tận dụng khoảng trống giữa trung vệ và thủ môn ĐT Việt nam. Ngay phút thứ 2, một tình huống treo bóng vào khu 16m50 để tiền đạo từ ngoài băng vào của Malaysia đã phát huy tác dụng khi hậu vệ Quế Ngọc Hải phạm lỗi khiến đội nhà bị phạt 11m. Sau 2 lần phải thực hiện sút 11m lại, tiền vệ Safiq Rahim đã đưa Malaysia dẫn 1-0 với cú sút vào góc phải.

Liên tiếp sau đó là các đường chuyền dài của Malaysia vào sau trung vệ ĐT Việt Nam để các tiền đạo băng vào khiến thủ môn Nguyễn Mạnh nhiều lần phải ra mép khu 16m50 để phá bóng. Các học trò của HLV T.Miura dường như không nhận ra điều này, vẫn để các cầu thủ Malaysia thoải mái câu bóng vào sau trung vệ đội nhà.

Đến phút 15, SVĐ Quốc gia lặng đi sau tình huống tấn công đã được Malaysia tính trước. Lại là cú phất bóng vào sau trung vệ và điểm rơi là rìa khu 16m50. Hậu vệ Văn Biển không phá bóng dứt khoát để Talaha nhanh chân cướp được đưa qua người thủ thành Nguyên Mạnh đang băng ra và ghi bàn thứ hai cho Malaysia, đưa Malaysia dẫn 2-0.

Dẫn 2 bàn, Malaysia chủ động đá chắc chắn, không ngại phạm lỗi. Đến phút 21, ĐT Việt Nam đã gỡ hòa 1-2 từ tình huống Công Vinh bị kéo ngã trong vòng cấm địa sau pha đá phạt góc. Trên chấm 11m, Công Vinh dễ dàng đánh lừa thủ môn đội khách để rút ngắn tỉ số xuống 1-2, đưa trận đấu về thế cân bằng.

Thế nhưng, dù đã đưa trận đấu về vạch xuất phát thì hàng thủ Việt Nam vẫn phạm sai lầm, dâng lên cao nên để lộ khoảng trống với thủ môn quá lớn. Thế nên đến phút 29, Malaysia đã phá bẫy việt vị bằng một pha chuyền dài. Cú căng ngang của một cầu thủ Malaysia đã chạm người trung vệ Tiến Thành, đổi hướng và vào lưới, đưa Malaysia dẫn 3-1.

Trong thế phải gỡ hòa mới vào bán kết, ĐT Việt Nam dồn lên nhưng vấp phải hàng phòng ngự Malaysia thi đấu tập trung, kín kẽ. Phút 35, Công Vinh tiếp bóng nhanh trước vạch 5m50 nhưng bị thủ môn đội khách cản phá.

Sau tình huống này, nhận thấy hàng tiền vệ quá yếu thế, HLV T.Miura đưa Tấn Tài vào thay Hoàng Thịnh.

Trong khi Tấn Tài và các đồng đội vẫn loay hoay tìm bàn thắng thì đến phút 43, ĐT Việt Nam nhận bàn thua thứ tư từ một tình huống phạt góc đơn giản. Tiền vệ Amri đè mặt hậu vệ Việt Nam đánh đầu chuyền bóng để S.Adan đánh đầu nối đưa bóng đập cột dọc vào lưới ĐT Việt Nam, đưa Malaysia dẫn 4-1.

Đến cuối hiệp 1, ĐT Việt Nam có 2 cơ hội ghi bàn song cả Văn Quyết lẫn Thành Lương đều không thể tận dụng được dù dứt điểm gần vạch 5m50. Hiệp 1 thực sự là hiệp đấu thảm họa với ĐT Việt Nam khi họ không biết cách làm chủ tình hình.

Ngay đầu hiệp 2, HLV T.Miura đưa Mạc Hồng Quân vào thay Huy Toàn. Tuy vậy khó khăn lại đến khi Tấn Tài bị chấn thương, phải rời sân để Hải Anh vào thay.

Trong hiệp đấu này, trước đối thủ phải ghi 3 bàn mới thắng chung cuộc, Malaysia đã chủ động thi đấu với số đông ở sân nhà và tranh chấp quyết liệt, sẵn sàng phá bóng ra xa khung thành. Mọi đường vào khung thành Malaysia bị bịt kín. Những nỗ lực của ĐT Việt Nam chỉ dừng ở các pha sút xa hoặc chuyền dài vào vòng cấm địa. Sự bế tắc hiện rõ trong các pha lên bóng của ĐT Việt Nam.

Dù vậy, đến phút 77, ĐT Việt Nam đã ghi bàn thắng thứ hai từ một tình huống tương tự như Malaysia đã làm được trong hiệp 1. Một cú treo bóng vào sau trung vệ để tiền đạo Công Vinh băng vào tranh chấp. Cuối cùng, Công Vinh đã đoạt được bóng và dứt điểm vào góc xa, rút ngắn tỉ số xuống 2-4.

Phút 82, Quế Ngọc Hải tạt bóng từ gần sát biên ngang, bóng chạm người hậu vệ Malaysia đi thẳng vào lưới nhưng thủ môn đội khách đã cảnh giác nên phá được.

Phút 89, Văn Quyết dứt điểm trong tư thế trống trải gần 11m lại đưa bóng sạt cột dọc đầy đáng tiếc.

Phút 92, Mạc Hồng Quân lại sút bóng vọt xà khép lại buổi tối đầy thất vọng của ĐT Việt nam. Malaysia thắng chung cuộc 5-3 để vào chung kết với Thái Lan.


Hà Nhật/Báo Hà Nội mới


.