Bán kết Confederations Cup:
Thắng "toát mồ hôi", Brazil vào đá chung kết với Mỹ

04:06, 26/06/2009
.
Trước lối chơi kiên cường của Nam Phi, phải rất vất vả Brazil mới giành chiến thắng tối thiểu nhờ cú sút phạt thần sầu của hậu vệ Daniel Alves, qua đó vào đá chung kết Confed Cup với ĐT Mỹ, rạng sáng 26/6.

 

Nam Phi gây ra rất nhiều khó khăn cho Brazil - Ảnh: Getty
Nam Phi gây ra rất nhiều khó khăn cho Brazil - Ảnh: Getty
Cú sốc Mỹ hạ gục Tây Ban Nha một ngày trước đó như tiếp thêm động lực và sự tự tin cho thầy trò Joel Santana. Bởi thế, trước một Brazil nhỉnh hơn về nhiều mặt, Nam Phi không hề tỏ ra e dè và sợ sệt. Dưới sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà, họ thi đấu gắn kết và quả cảm, khiến đoàn quân áo vàng bế tắc gần cả trận.

 

Tưởng chừng cuộc chạm trán sẽ phải bước sang thời gian hiệp phụ, thì đẳng cấp đội bóng từng 5 lần vô địch Thế giới đã lên tiếng ở phút 88. Cầu thủ vào sân thay người Daniel Alves thực hiện cú sút phạt hoàn hảo đầu vòng cấm, ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

 

 

Tỉ số 1-0 là quá đủ để Brazil lần thứ hai liên tiếp lọt vào trận chung kết Confederations Cup. Đối lập niềm vui vô bờ bến của Alves cùng đồng đội là nỗi buồn tê tái nơi hàng triệu người hâm mộ Nam Phi.
Đội bóng con cưng của họ đã chiến đấu hết mình và đầy quyết tâm. Tiếc rằng, bất ngờ không thể tiếp tục xảy ra. Dẫu thua trận, nhưng các cầu thủ Nam Phi có quyền ngẩng cao đầu rời sân Johanesburg.

Trở lại diễn biến chính, bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ nên Nam Phi nhập cuộc với thế trận phòng ngự chủ động. Nhờ giữ được cự ly đội hình hợp lý cùng lối đá rát, nên các bóng áo xanh đã hạn chế rất nhiều những pha độc diễn kỹ thuật hay bật tường ở đoạn ngắn của Brazil.

 

Kaka chơi nổi bật nhất bên phía Brazil trong hiệp một - Ảnh: Getty
Kaka chơi nổi bật nhất bên phía Brazil trong hiệp một - Ảnh: Getty
Mãi đến phút 11, Ramires mới thực hiện cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành Nam Phi, nhưng bị thủ môn Khune bắt gọn. Cũng chẳng chịu kém cạnh, đoàn quân "Bafana Bafana" đáp trả ngay tức thì, với tình huống băng lên táo bạo rồi nã rocket tầm xa của hậu vệ cánh phải Gaxa.
Giành quyền kiểm soát khu trung tuyến, nhưng các vũ công Samba không có nhiều đất để "nhảy múa" và phô diễn tài năng. Mỗi khi họ có bóng, lập tức hai cầu thủ đối phương vây ráp và bịt kín mọi ngả đường.


Trong hoàn cảnh đó, bộ đôi Robinho - Fabiano thi đấu khá mờ nhạt và không lần nào đe dọa khung gỗ Khune. Duy nhất Kaka giữ được phong độ, với một vài tình huống tả xung hữu đột và tăng tốc bất ngờ, gây khó khăn cho hàng thủ Nam Phi.


Phút 36, chàng tân binh Real Madrid đột phá khéo léo bên ngoài vòng cấm rồi tung ra cú cứa lòng sở trường chệch cột. Đến cuối hiệp, Selecao thực hiện đợt phản công chớp nhoáng. Vẫn là Kaka dốc bóng từ gần giữa sân rồi kết thúc sệt ở góc hẹp.
Không chỉ phòng ngự hiệu quả, học trò HLV Joel Santana còn thi đấu tự tin trong những lần lên bóng tấn công. Cho dù cắm một mình tiền đạo Parker ở tuyến trên, nhưng quãng 45 phút đầu, không dưới ba lần khung gỗ Cesar chao đảo trước các pha dứt điểm khó chịu của chân sút Nam Phi.
Phút 21, từ đường đá phạt chếch bên cánh trái, trung vệ Mokoena lên tham gia tấn công đánh đầu qua xà. Tiếp đó, Tshabalala thử tài Cesar bằng pha đá phạt ngoài vòng cấm. Cơ hội đáng kể nhật thuộc về Steven Pienaar, với cú nã đại bác đưa bóng bay sạt cột gang tấc.


Qua giờ giải lao, thế trận cũng không có nhiều thay đổi. Tốc độ chỉ đạt mức trung bình, dù Brazil cố gắng xuyên phá hàng thủ tầng tầng lớp lớp áo xanh, nhưng các đợt triển khai vẫn thiếu độ sắc sảo và biến hóa.

Phút 58, bốn góc khán đài ồ lên sau cú ra chân nhanh của Modise từ khoảng cách 25m. Bóng khẽ chạm người Luisao đổi hướng, buộc Julio Cesar phải tung người hết cỡ cứu cho Brazil bàn thua trông thấy.
Thời gian càng trôi về cuối, Fabiano & Robinho tỏ ra nôn nóng ở các tình huống dứt điểm. Đến phút 81, Carlos Dunga mới có sự điều chỉnh đầu tiên, đưa Daniel Alves vào sân thay Santos. Và bước ngoặt cũng đến từ chính sự thay đổi hợp lý này.

Pha sút phạt ghi bàn quý giá lúc cuối trận của Daniel Alves - Ảnh: Getty
Pha sút phạt ghi bàn quý giá lúc cuối trận của Daniel Alves - Ảnh: Getty
Phút 88, được hưởng quả đá phạt có góc sút rộng ngay sát vòng cấm, chàng hậu vệ đang chơi cho Barca thực hiện cú sút căng hiểm hóc vào góc lưới xa, không cho Khune cơ hội cản phá. 1-0 nghiêng về Brazil và cánh cửa vào chung kết mở toang trước mặt họ.

Những phút ít ỏi còn lại không đủ giúp Nam Phi tạo nên điều thần kỳ, đành chấp nhận thất bại cay đắng. Như vậy, đội chủ nhà sẽ gặp Tây Ban Nha ở trận tranh giải Ba. Trong khi Selecao phân định ngôi vô địch với ĐT Mỹ, đối thủ mà họ từng đánh bại 3-0 tại vòng bảng.

Đội hình ra sân:
Nam Phi: 16-Khune; 2-Gaxa, 3-Masilela, 4-Mokoena, 14-Booth; 5-Mhlongo, 13-Dikgacoi, 10-Pienaar, 12-Modise, 8-Tshabalala (Mphela 90’); 17-Parker.
Brazil: 1-Julio Cesar; 2-Maicon, 3-Lucio, 14-Luisao, 16-Santos (Alves 81’); 5-Melo,8-Gilberto Silva, 18-Ramires, 10-Kaka; 9-Fabiano (Kleberson 90’), 11-Robinho.
Bàn thắng: Daniel Alves 88’.
Theo VNN

.