Lan tỏa niềm tin yêu, tự hào về đường Hồ Chí Minh trên biển

08:10, 22/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Khoảng 500 bản sách về Đảng, Bác Hồ, lịch sử về “Đường Hồ Chí Minh trên biển” được trưng bày trang trọng tại Triển lãm sách, tài liệu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”. Mỗi một cuốn sách là một tài liệu quý giá về lịch sử hình thành và phát triển, những hy sinh gian khổ và thành tích vẻ vang đầy tự hào của quân và dân trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển cho đến ngày đất nước thống nhất.
 
[links()]
 
Những cuốn sách quý
 
60 năm đã trôi qua, nhưng đường Hồ Chí Minh trên biển đã và đang sẽ mãi trở thành biểu tượng của ý chí sắt đá, lòng dũng cảm, sức sáng tạo, phi thường của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên lớn lao đối với Bội đội Hải quân và nhân dân các tỉnh duyên hải, nơi tuyến đường đi qua.
 
Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức sự kiện Triển lãm sách, tài liệu với chủ đề “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”, trưng bày khoảng 2.000 bản sách, tài liệu một cách sinh động, đầy trang trọng tại thư viện. Trong đó có khoảng 500 bản sách về Đảng, Bác Hồ, lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển. 
 
Các gian trưng bày tại triển lãm
Mỗi một cuốn sách là một tài liệu quý giá về lịch sử hình thành và phát triển, những hy sinh gian khổ và thành tích vẻ vang đầy tự hào của quân và dân trên tuyến đường Hồ Chí Minh
 
Dẫn chúng tôi tham quan các gian trưng bày, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Trần Thị Hưng giới thiệu những cuốn sách quý, có giá trị về mặt thời gian, lịch sử liên quan đến sự kiện này. 
 
Đầu tiên, có thể nhắc đến cuốn sách “Thiên hùng ca bất tử - Đường Hồ Chí Minh trên biển” của nhiều tác giả, do Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành năm 2012. Đây là một tài liệu lịch sử có giá trị nghiên cứu về tuyến đường huyền thoại, với 28 bài viết về đoàn tàu không số. 
 
Nội dung là những câu chuyện lịch sử, hồi ký về chặng đường vận tải trên biển để chi viện cho chiến trường miền Nam; những câu chuyện kể về những người mở đường cho đoàn tàu không số; từ đường Hồ Chí Minh trên biển đến giải phóng Trường Sa; tàu không số nảy lửa ở Vũng Rô; tàu không số và điều giản dị… 
 
Hay như cuốn sách “5 đường mòn Hồ Chí Minh” do giáo sư Đặng Phong và cộng sự nghiên cứu thực hiện trong nhiều năm. Tác giả đã gặp nhiều nhân vật lịch sử chủ chốt của Việt Nam và Hoa Kỳ từng tham gia trong chiến tranh Việt Nam, giai đoạn lịch sử 1945 - 1975. 
 
Đọc sách, bạn đọc sẽ có một góc nhìn tổng quát, hệ thống về 5 con đường: đường Hồ Chí Minh trên bộ; con đường xăng dầu; con đường trên biển; con đường hàng không và con đường chuyển ngân.
 
Những cuốn sách về
Những cuốn sách quý được trưng bày tại Triển lãm sách, tài liệu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”
 
Ngoài hai cuốn sách nổi bật trên, những cuốn sách như “Đoàn cảm tử quân trên biển”, “Đường mòn trên biển”, “Nhớ về những con tàu “không số””, “Có một đường mòn trên biển Đông”, “Vũng Rô bước ra từ huyền thoại”, “Bến cảng của lòng dân”… đó là những cuốn sách được bạn đọc yêu thích và tìm đến để đọc nhiều nhất trong sự kiện triển lãm lần này. 
 
“Đây là một trong 3 triển lãm quan trọng từ đầu năm 2021 cho đến nay. Triển lãm đã khơi gợi lên niềm tự hào, tinh thần yêu nước, đoàn kết và ý chí tự lực, tự cường của dân tộc trong lòng mỗi độc giả, quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ. Từ đó, mỗi thế hệ trẻ sẽ nỗ lực, ra sức thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay”, bà Hưng chia sẻ. 
 
Cách làm mới
 
“Đường Hồ Chí Minh trên biển được đánh giá là một kỳ tích sáng tạo của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt các giai đoạn của cách mạng. Đó là giai đoạn 1962 - 1965 lấy phương châm táo bạo - bí mật - bất ngờ để vận chuyển vũ khí, đạn dược chi viện chiến trường miền Nam, góp phần đánh thắng chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”. Giai đoạn 1965 -1972, vượt qua thử thách ác liệt, khắc phục khó khăn, tiếp tục vận chuyển chi viện cho chiến trường, góp phần đánh thắng chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ - ngụy. Giai đoạn 1973 - 1975 tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thư viện Tổng hợp trân trọng giới thiệu đến quý độc giả một số tác phẩm nổi tiếng viết về “Đường Hồ Chí Minh trên biển” mà thư viện trưng bày trong cuộc triển lãm này…”, giọng của phát thanh viên Lê Nguyễn Như Quỳnh (39 tuổi), nhân viên Thư viện Tổng hợp tỉnh vang lên đầy cảm xúc tự hào.  
 
Giới thiệu sách trên website Thư viện Tổng hợp tỉnh
Sách về sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đường Hồ Chí Minh trên biển được giới thiệu song song trên website của Thư viện Tổng hợp tỉnh 
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên số lượng các độc giả, bạn đọc tìm đến thư viện hạn chế, việc giới thiệu các đầu sách ở triển lãm gặp không ít khó khăn. 
 
Chị Quỳnh cho hay, đối với sự kiện quan trọng và đặc biệt như Triển lãm sách, tài liệu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”, ngoài việc trưng bày tại triển lãm, Phòng Thông tin - Thư mục phối hợp với bộ phận truyền thông của thư viện sẽ thu chương trình, quay video giới thiệu liên tục về sự kiện, nội dung tóm tắt và sơ lược một số trang của từng cuốn sách để đăng tải trên website, truyền thông trên fanpage của thư viện.
 
Đây như một cách làm mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp và được thực hiện trong suốt thời gian diễn ra triển lãm để thu hút bạn đọc. Bạn đọc sẽ không bỏ qua triển lãm và chủ động hơn trong việc tìm đến cuốn sách hay để đọc.
 
“Nếu có nhu cầu tìm hiểu các cuốn sách liên quan đến sự kiện về Ngày thành lập Đường Hồ Chí Minh trên biển, bạn đọc có thể tìm hiểu thông tin về nội dung của các cuốn sách trước, thông qua website của thư viện  thuvienquangngai.vn sau đó liên hệ để mượn về đọc. Hiện nay, thư viện vẫn mở cửa phục vụ bạn đọc trong điều kiện đảm bảo đúng các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19”, Phó Phòng Phục vụ bạn đọc Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, chia sẻ. 
 
Triển lãm sách, tài liệu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển” sẽ kéo dài từ ngày 20/10 -  30/10/2021. Thông qua cuộc triển lãm, thư viện còn giới thiệu các tài liệu viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về công cuộc xây dựng, kiến thiết đất nước sau chiến tranh; công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi từ sau chiến tranh cho đến nay. Ngoài ra, một số tác phẩm sách, báo viết cho thiếu nhi cũng được thư viện quan tâm giới thiệu.
 
Bài, ảnh: THIÊN HẬU 
 
 
 

.