Nhiếp ảnh Quảng Ngãi: Giàu sức sáng tạo

03:09, 11/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự đam mê, đội ngũ nhiếp ảnh đã dấn thân, tìm tòi, sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm lay động lòng người. Nhiếp ảnh Quảng Ngãi trong những năm gần đây từng bước hòa vào dòng chảy của nhiếp ảnh khu vực và cả nước, đóng góp vào sự phát triển, đi lên không ngừng của miền quê Ấn -Trà. 
 
Bồi dưỡng đam mê nhiếp ảnh
 
Trải qua quá trình phát triển, đến nay Chi hội Nhiếp ảnh Quảng Ngãi có 27 hội viên. Trong đó có 6 người là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. 
 
Tác phẩm “Lý Sơn- sổ đỏ Hoàng Sa“ của tác giả Bùi Thanh Trung.
Tác phẩm “Lý Sơn- sổ đỏ Hoàng Sa“ của tác giả Bùi Thanh Trung.
 
“Mái nhà chung nhiếp ảnh" là sân chơi để nghệ sĩ nhiếp ảnh thỏa sức sáng tạo. Chất lượng tác phẩm ảnh nghệ thuật của Quảng Ngãi thời gian qua có những bước phát triển vượt bậc. Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Nguyễn Đăng Lâm đánh giá: “Trong các chi hội trực thuộc Hội VHNT tỉnh thì chi hội nhiếp ảnh có những hoạt động nổi bật và thường xuyên. Hằng năm, Hội VHNT tỉnh tổ chức các cuộc triển lãm ảnh phục vụ các sự kiện, lễ hội lớn trong tỉnh và tại các địa phương. Hội VHNT cũng tạo điều kiện để hội viên tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế; tổ chức những lớp tập huấn, trại sáng tác; hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tìm kiếm đề tài, thể hiện và cách nắm bắt những khoảnh khắc... để hội viên phát huy khả năng, sở trường”.
 
Điểm nhấn là Hội VHNT tỉnh đã phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Trại sáng tác Nhiếp ảnh toàn quốc và lớp thẩm định ảnh cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc 25 tỉnh, thành phố trong nước tại Quảng Ngãi. Thông qua hoạt động này mà một số tác phẩm có chất lượng được tổ chức triển lãm tại Hà Nội và in thành tập sách ảnh “Đất và Người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa”. Sách phát hành rộng rãi trên cả nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch Quảng Ngãi.
 
Những thành quả
 
Trong hoạt động nhiếp ảnh có có nhiều hội viên dù tuổi đời khá trẻ, nhưng đã dần khẳng định tên tuổi. Bùi Thanh Trung là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng với các tác phẩm ảnh về chủ đề biển đảo, khai thác được vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Quảng Ngãi.
 
Có thể điểm qua một vài tác phẩm xuất sắc của tay máy trẻ này như tác phẩm: “Bến đậu” đoạt Huy chương Đồng tại cuộc thi Festival nhiếp ảnh trẻ toàn quốc 2019; “Lý Sơn - Sổ đỏ Hoàng Sa” - một tác phẩm khai thác chủ đề biển đảo được chọn trưng bày tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ X tại Việt Nam năm 2019; hay “Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn” triển lãm tại cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020...  
 
Tác phẩm “Hồ Chứa nước Nước Trong” của Đoàn Vương Quốc.
Tác phẩm “Hồ Chứa nước Nước Trong” của Đoàn Vương Quốc.
 
Với những nỗ lực trong thời gian qua, Bùi Thanh Trung sẽ là hội viên thứ 7 của Quảng Ngãi được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong năm 2020.
 
Còn đối với nhiếp ảnh trẻ Đoàn Vương Quốc, quê ở huyện miền núi Sơn Hà, là hội viên giàu nghị lực. Dù là người khuyết tật, nhưng chàng trai sinh năm 1984 này đã không ngừng học hỏi và gặt hái nhiều thành công trong sáng tác về đề tài miền núi.
 
Tác phẩm “Ngã rẽ” của Đoàn Vương Quốc được chọn triển lãm tại cuộc thi sáng tác ảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020, hay tác phẩm “Hồ chứa nước Nước Trong” đoạt Huy chương Đồng tại cuộc thi sáng tác ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
 
Ngoài các nhiếp ảnh trẻ nhiều triển vọng, những lớp nhiếp ảnh kỳ cựu, gặt hái nhiều thành quả tại các hội thi nhiếp ảnh khu vực và trong nước như nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đăng Lâm, Lê Minh Thể, Nguyễn Văn Xuân, Nguyễn Tấn Cư...
 
“Chất lượng và tay nghề luôn được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi nghệ sĩ nhiếp ảnh không bao giờ được tự mãn mà phải thường xuyên học hỏi và rèn luyện. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát hiện và kết nạp hội viên ở các địa phương trong tỉnh; đồng thời tạo điều kiện cho hội viên tham gia các trại sáng tác, các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước”, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Nguyễn Đăng Lâm cho biết thêm.
 
Kim Ngân
 
 

.