Du lịch Homestay ở đảo Bé

08:06, 05/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự nhạy bén, khai thác thế mạnh ở địa phương, người dân Lý Sơn đã biến tấu những thửa đất cát bạc màu thành những điểm du lịch homestay độc và lạ, thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. 
 
Homestay thân thiện
 
Đến đảo Bé, du khách đều ấn tượng trước những khu homestay bên những triền sóng biển trong xanh, được che bóng bởi những hàng dừa cao vút. Mùa hè, khí hậu ở đây trong lành, mát mẻ, là thời điểm lý tưởng để du khách hòa mình vào thiên nhiên. Trước đây, nhiều du khách đến tham quan đảo Bé, ai cũng mê mẩn vẻ đẹp hoang sơ ở hòn đảo này, nhưng tiếc là không thể lưu trú qua đêm.  
 
Du khách hòa mình vào thiên nhiên bên khu homestay nằm bên bờ biển xinh đẹp ở đảo Bé.
Du khách hòa mình vào thiên nhiên bên khu homestay nằm bên bờ biển xinh đẹp ở đảo Bé.
Theo quy định, ở đảo Bé không được phép xây dựng nhà nghỉ, khách sạn, để không làm phá vỡ cảnh quan tự nhiên, giữ lại nét đẹp hoang sơ cho đảo. Trong cái khó "ló" sáng kiến, người dân Lý Sơn đã đầu tư làm những khu homestay mộc mạc, giúp du khách có cơ hội được lưu trú trên hòn đảo đặc biệt này vào ban đêm.
 
Bà Bùi Thị Hồng, ở xã An Vĩnh vừa đầu tư làm một khu homestay ở đảo Bé, với 10 ngôi nhà được xây dựng từ những vật liệu tự nhiên như gỗ, lá dừa, cùng hai phòng tập thể, đáp ứng cho khoảng 40 người lưu trú. Việc xây dựng không sử dụng bê tông cốt thép, mà dùng các vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường. Du khách khi lưu trú ở homestay được tham gia những hoạt động du lịch theo hướng trải nghiệm, khám phá.
 
Ở đảo Bé hiện có khoảng 10 khu homestay. Giá lưu trú từ 150 - 350 nghìn đồng/phòng/đêm. Những người làm homestay ở đảo Bé phần lớn là những nông dân quanh năm trồng hành, tỏi. Việc mạnh dạn thay đổi tư duy làm ăn đã giúp người dân đất đảo có thêm nguồn thu nhập, đồng thời tạo thêm nét độc đáo cho du lịch Lý Sơn. Chị Huỳnh Thị Kiều, chủ homestay Gió Biển, cho hay: Đến với homestay, du khách được trải nghiệm cuộc sống như người dân đảo Bé. Ban đêm du khách có thể tổ chức những buổi liên hoan ngoài trời cùng bạn bè, người thân ngay bên bờ biển, nếu yêu thích khám phá thì đi soi gành, lặn đêm ngắm cá bơi...
 
Điểm đến hấp dẫn 
 
Sau dịch Covid-19, lượng du khách đến với Lý Sơn ngày càng đông, nhất là vào dịp cuối tuần. Anh Đặng Văn Sâm, chủ homestay Lý Sơn Bungalow hostel, chia sẻ: Trong thời gian ngừng đón khách do dịch Covid-19, chúng tôi đầu tư nâng cấp khu homestay nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Để thu hút du khách, sau dịch chúng tôi giảm 20% giá phòng. Nhiều du khách đến với đảo Bé vì yêu vẻ đẹp tự nhiên của đất đảo và sự thân thiện của người dân.  
 
Những khu homestay ở đảo Bé nằm ngay bên bờ biển, được làm từ những vật liệu thân thiện với môi trường.
Những khu homestay ở đảo Bé nằm ngay bên bờ biển, được làm từ những vật liệu thân thiện với môi trường.
 
Lần đầu tiên đến với đảo Lý Sơn, chị Trần Thị Hồng, quê ở Nam Định, bày tỏ: "Tôi rất thích mô hình du lịch homestay ở đảo Bé, cảm giác thật thoải mái khi tận hưởng không khí trong lành, được đón ánh bình minh và làn gió mát trong lành thổi vào từ biển mỗi buổi sớm mai. Phong cảnh tuyệt đẹp và thơ mộng. Chúng tôi còn được thưởng thức những món hải sản tươi ngon do người dân vừa khai thác trên biển, giá cả cũng rất rẻ. Nét hoang sơ, cộng với sự chân thành, mến khách của người dân Lý Sơn, khiến chúng tôi rất ấn tượng và sẽ giới thiệu cho bạn bè đến với hòn đảo xinh đẹp này". 
 
Hướng đến phát triển du lịch bền vững 
 
Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy cho biết: Mô hình du lịch homestay là hướng ưu tiên phát triển của huyện đảo, vì đây là phương thức hữu hiệu để giúp người dân Lý Sơn thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Việc thu hút các dự án lớn, có thể giải quyết việc làm cho người dân, nhưng với mức thu nhập bình quân khoảng 3,5 triệu đồng/tháng, thì rõ ràng cơ hội vươn lên là không thể; đồng thời có nguy cơ tác động không tốt đến cảnh quan thiên nhiên đang được UNESCO xem xét công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Thay vào đó, Lý Sơn sẽ triển khai các giải pháp để phát triển du lịch bền vững, chú trọng đa dạng và nâng cao chất lượng dịch vụ...
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 
 
 
 

.