Tự hào áo dài Việt Nam

09:03, 05/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, câu chuyện về trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của không chỉ chị em phụ nữ là cán bộ, công chức, viên chức, mà còn có cả chị em phụ nữ là người lao động ở nông thôn và công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp. Điều đó cho thấy, việc Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL phát động Tuần lễ phụ nữ cả nước mặc áo dài (từ ngày 2 - 8.3.2020) là một trong những hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, được chị em phụ nữ hưởng ứng tích cực.
Tuần lễ phụ nữ cả nước mặc áo dài là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện: “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, nhân kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3. Ngay sau khi phát động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ là cán bộ, công chức, viên chức mặc áo dài; một số cấp hội phụ nữ, tổ chức công đoàn trong tỉnh còn tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ mặc áo dài, như Cuộc thi ảnh mặc trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam, đưa phần thi trang phục áo dài vào nội dung của Cuộc thi Chi hội trưởng phụ nữ giỏi...
 
Sự hưởng ứng tích cực của các cấp hội và chị em phụ nữ đối với hoạt động này cho thấy, áo dài truyền thống của Việt Nam vẫn là một bộ trang phục đẹp, không bao giờ lỗi thời, vẹn nguyên giá trị thẩm mỹ, thực sự là di sản văn hóa Việt Nam, mặc dù thị trường thời trang trong nước không ngừng phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng với thị trường thời trang thế giới.
 
Với chị em phụ nữ, nhất là giới trẻ, khi mặc trang phục áo dài truyền thống sẽ góp phần làm cho chị em thùy mị, duyên dáng hơn, tô thêm vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam, điều mà các dân tộc khác trên thế giới không bao giờ có được. Thực tế cho thấy, cuộc sống ngày nay diễn ra rất sôi động, với nhiều trăn trở, lo toan, đòi hỏi mỗi người phụ nữ phải năng động, xông  pha... thì mới hoàn thành công việc được giao, chu toàn với cuộc sống gia đình. Nhưng khi có dịp lễ, hội... không ít chị em phụ nữ lại chọn cho mình bộ áo dài để làm trang phục cho bản thân, góp phần làm cho lễ, hội thêm trang trọng.
 
Ngày nay, vẻ đẹp của chiếc áo dài truyền thống không chỉ dừng lại trong đất nước hình chữ S, mà còn được nhiều bạn bè, chính khách trên thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Vì lẽ đó, người phụ nữ nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung luôn cảm thấy hãnh diện, tự hào và trân quý bộ trang phục áo dài truyền thống.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.