Du lịch nông nghiệp nông thôn: Nhìn từ Mộ Đức

02:03, 02/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Phát triển du lịch nông nghiệp-nông thôn, gắn với các sản phẩm nông nghiệp là hướng đi mới mà huyện Mộ Đức đã và đang hướng đến...
Tiên phong đột phá
 
Thời gian qua, cánh đồng ở xã Đức Tân làm nhiều người bất ngờ, khi dòng chữ “Xóm Cây Gạo” dần tượng hình ở giữa ruộng lúa có diện tích hơn 4.000m2. Đây là tác phẩm do kiến trúc sư Trầm Thị Khánh Tiên và các thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Cây Gạo nghiên cứu sáng tác. 
 
“Xóm Cây Gạo là quê hương của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, nên huyện muốn phát triển nơi này thành địa điểm du lịch cộng đồng. Bức tranh sẽ thay lời giới thiệu của huyện đến với mọi người về lịch sử, cuộc sống cư dân, văn hóa lúa nước ở  “Xóm Cây gạo”, chị Tiên, lý giải. 
 
Để bức tranh “Xóm Cây Gạo” có 3 gam màu xanh, vàng tím (trong đó dòng chữ “Xóm Cây Gạo” sẽ có màu tím), chị Tiên và nhóm tác giả rất công phu trong việc lựa chọn các loại giống lúa, cũng như tính toán thời điểm và mật độ gieo sạ từng giống lúa. Cũng tại xóm Cây Gạo, chị Tiên và cộng sự cũng đang tập trung làm cầu tre bậc thang, xuống giống cánh đồng hoa hướng dương, trồng hoa chuối hai bên bờ ruộng... cùng với hình ảnh sẵn có là cây gạo, cánh đồng lúa xanh mướt, tuyến kênh mương… để kịp hoàn thành tác phẩm “Mắt biếc Mộ Đức”.

 

Một góc của xóm Cây Gạo đang được chị Tiên và cộng sự triển khai thực hiện các hạng mục, để kịp hoàn thành tác phẩm “Mắt biếc Mộ Đức” vào dịp Lễ hội vụ mùa
Một góc của xóm Cây Gạo đang được chị Tiên và cộng sự triển khai thực hiện các hạng mục, để kịp hoàn thành tác phẩm “Mắt biếc Mộ Đức” vào dịp Lễ hội vụ mùa
Trong khi đó, thôn Dương Quang (Đức Thắng) cũng đang phấn đấu trở thành thôn kiểu mẫu, nên song song với việc tập trung quy hoạch, bố trí khu vực sản xuất, chính quyền địa phương cũng khuyến khích nông dân Dương Quang “nói không” với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. “Thôn Dương Quang hứa hẹn sẽ thu hút du khách qua vẻ đẹp đồng quê của những ruộng rau xanh mướt, tìm hiểu cuộc sống chân thực của nhà nông. 
 
Ngoài ra, du khách có thể trực tiếp tham gia trồng, thu hoạch và chế biến các sản phẩm nông nghiệp”, ông Lê Mỹ Đáo, một trong những hộ dân tiên phong tham gia chương trình, cho biết. Sự thay đổi này không chỉ giúp những nông dân như ông Đáo đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm chi phí sản xuất, mà còn nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, qua việc bán sản phẩm, thu phí hướng dẫn và chăm sóc...  
 
Định hướng chiến lược
 
Để tiếp tục phát triển những “vùng lõi” trên, huyện Mộ Đức đã và đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phục dựng những nét văn hóa đặc trưng của từng vùng, gắn với nguồn tài nguyên sẵn có, là: Sông Vệ, núi Long Phụng, rừng phòng hộ ven biển, suối khoáng Thạch Trụ, chùa Hang, khu lưu niệm Thủ thướng Phạm Văn Đồng... Đồng thời, nỗ lực tạo ra môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư mở rộng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từ đó thu hút du khách, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển. 
 
Điển hình là mới đây, Dự án Khu sản xuất và chế biến nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp du lịch sinh thái vườn tại thôn Thạch Thang (Đức Phong), đã được UBND tỉnh phê duyệt. 
 
Dự án có quy mô 23ha, tổng vốn đầu tư hơn 78 tỷ đồng, với mục tiêu hình thành khu chăn nuôi bò thịt và sản xuất, chế biến một số loại nông sản, như sung Mỹ, thanh long da vàng đạt tiêu chuẩn VietGAP, Local G.A.P, gắn với du lịch sinh thái vườn, nhằm phục vụ khách du lịch. 
 
Măng tây-đối tượng được đầu tư phát triển thành sản phẩm du lịch nông nghiệp tại thôn Dương Quang (Đức Thắng)
Măng tây-đối tượng được đầu tư phát triển thành sản phẩm du lịch nông nghiệp tại thôn Dương Quang (Đức Thắng)
Theo đánh giá của Bí thư Huyện ủy Mộ Đức Trần Văn Mẫn, việc thu hút các dự án đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, mà còn thay đổi ý thức sản xuất của nông dân, chuyển từ phương thức canh tác truyền thống sang nông nghiệp công nghệ cao 4.0, nhằm nâng cao giá trị cạnh tranh sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.
 
Với quyết tâm phát triển du lịch nông nghiệp-nông thôn, gắn với phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng không gian xanh và sạch, cuối năm 2019, lãnh đạo huyện Mộ Đức đã chủ động đề xuất Tổng cục du lịch, mong muốn cơ quan này giúp đỡ, hỗ trợ địa phương trong việc định hướng đầu tư, xây dựng kế hoạch chiến lược  quảng bá hình ảnh và khả năng tiếp cận điểm đến, triển khai thực hiện các mô hình thí điểm, giải pháp kết nối các sản phẩm du lịch với doanh nghiệp; đào tạo, tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng...
 
 “Chúng tôi hy vọng Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ, giúp đỡ, để Mộ Đức có cơ hội tham gia giới thiệu, quảng bá du lịch sinh thái trong các chương trình xúc tiến du lịch hàng năm, do Tổng cục Du lịch hoặc Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch tổ chức”, Bí thư Huyện ủy Mộ Đức Trần Văn Mẫn, cho biết.
 
Bài, ảnh: M.HOA
 

.