Ngành văn hóa thông tin: Đồng hành với đất nước, quê hương

10:08, 29/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 28.8.1945 làm Ngày truyền thống Văn hóa Thông tin (VHTT). Suốt 74 năm qua (28.8.1945  - 28.8.2019), ngành VHTT Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân; đồng thời bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa con người Quảng Ngãi.
TIN LIÊN QUAN

Kể từ ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Nha Thông tin tuyên truyền (cơ quan tiền thân của Bộ VH-TT&DL ngày nay), sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành văn hóa trong 74 năm qua luôn gắn chặt với lịch sử cách mạng và dân tộc.
Tiết mục biểu diễn của đoàn nghệ thuật huyện Sơn Hà tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh năm 2019 tại huyện Trà Bồng.  ẢNH: ĐĂNG SƯƠNG
Tiết mục biểu diễn của đoàn nghệ thuật huyện Sơn Hà tại Liên hoan văn nghệ quần chúng tỉnh năm 2019 tại huyện Trà Bồng. ẢNH: ĐĂNG SƯƠNG

Trong chiến tranh, cán bộ ngành VHTT đã làm tốt vai trò: "Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy" (Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Cán bộ văn hóa luôn trau dồi tư tưởng, nghệ thuật, sáng tác những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, trở thành vũ khí đắc lực phục vụ cho công cuộc giải phóng dân tộc. Ở thời bình, bằng những lời ca, tiếng hát, sức lực, bút lực, đội ngũ cán bộ ngành VHTT đã cùng đồng hành chung tay xây dựng quê hương.

Suốt chặng đường 74 năm qua, ngành VHTT Quảng Ngãi đã để lại nhiều dấu ấn. Trong đó, công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa ngày càng được chú trọng. UBND tỉnh đã ban hành quyết định bảo vệ 235 di tích, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích cấp quốc gia. Ngành du lịch có những bước tăng trưởng đáng kể. Tính đến cuối năm 2018 đã có hơn 1 triệu lượt khách đến với Quảng Ngãi...

Ngày 31.7.2007, Bộ VH-TT&DL được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ủy ban Thể dục Thể thao, Tổng cục Du lịch và mảng văn hóa của Bộ Văn hóa- Thông tin. Cũng như nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Ngãi đã thành lập Sở VH-TT&DL.

Sau khi kiện toàn bộ máy, công tác quản lý nhà nước của ngành VHTT được tăng cường, thể chế văn hóa tiếp tục hoàn thiện từ tỉnh đến cơ sở. Các giá trị văn hóa, hình ảnh đất và người Quảng Ngãi được giữ gìn và phát huy. Các chủ trương của Đảng và Nhà nước kịp thời đến với nhân dân vùng sâu, vùng xa qua hệ thống phát thanh, chiếu phim, chiếu bóng và nhiều hình thức khác.

Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao huyện Trà Bồng Phan Thị Xuân Lập cho biết: "Dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, Trung tâm đã tăng cường thời lượng phát sóng với chủ đề lịch sử, văn hóa, quê hương, đồng bào Cor. Qua đó, giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ ý chí kiên cường, gan dạ của lớp lớp thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành độc lập để từ đó ra sức phấn đấu học tập, lao động xây dựng quê hương.

Bên cạnh tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, các đội văn hóa, văn nghệ, chiếu bóng ở các huyện vùng cao, vùng sâu, hải đảo trên địa bàn tỉnh còn tăng cường tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, chiếu phim lưu động.

Anh Nguyễn Trọng Tấn, cán bộ chiếu bóng Trung tâm TT-VH-TT huyện Sơn Hà cho hay: "Năm nào, anh em trong đội chiếu bóng cũng lên kế hoạch chiếu những thước phim về đề tài lịch sử, mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới. Bên cạnh đó, đội còn dành thời lượng chiếu cho người dân xem những thước phim phản ánh các tập tục lạc hậu của đồng bào, để họ hình thành nếp sống văn minh, tiến bộ".

Thông qua các tiết mục biểu diễn văn nghệ, các nghệ sĩ, diễn viên truyền tải thông điệp về quê hương ngày càng đổi mới.
Thông qua các tiết mục biểu diễn văn nghệ, các nghệ sĩ, diễn viên truyền tải thông điệp về quê hương ngày càng đổi mới.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà những giá trị lịch sử, văn hóa Sa Huỳnh, Chămpa, Trường Lũy, danh lam, thắng cảnh, địa chất, địa mạo trên địa bàn tỉnh được giữ gìn và khơi dậy.

Bây giờ, bạn bè trong nước và quốc tế biết nhiều về Quảng Ngãi thông qua du lịch biển đảo, địa chất Lý Sơn... Những giá trị giàu bản sắc truyền thống về một vùng đất địa linh nhân kiệt, con người hiền hòa, hiếu khách cũng được nhiều người biết đến.

Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, đòi hỏi ngành VH-TT&DL cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, chống những biểu hiện lệch lạc về văn hóa, tiếp tục khơi dậy sức sáng tạo trong đội ngũ những người hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, du lịch, nhằm góp phần phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  
 

.