Bình Sơn: Gắn bảo tồn văn hóa với phát triển du lịch cộng đồng

09:03, 25/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dựa vào đặc trưng văn hóa truyền thống của mỗi vùng miền, các địa phương trong tỉnh đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách đến tham quan. Trong đó, huyện Bình Sơn đã kết hợp sáng tạo Nghị quyết 03 và 04 của Tỉnh ủy thành một chương trình hành động, gắn công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống với phát triển du lịch.

Điểm hẹn du lịch Bình An

Hiện nay, huyện Bình Sơn đang tập trung đầu tư phát triển thôn Thọ An, xã Bình An thành một trong những điểm du lịch độc đáo của huyện, với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Hiện tại, 30 bức tranh 3D đầy màu sắc, tái hiện phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cùng nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Cor ở thôn Thọ An.

Trong đó, có 15 bức tranh phát sáng vào ban đêm, tạo nét độc đáo để thu hút du khách. Công trình nhà sàn sinh hoạt cộng đồng theo kiến trúc truyền thống của đồng bào Cor cũng đang khẩn trương xây dựng, với kinh phí 2 tỷ đồng...

 Giới thiệu ẩm thực của đồng bào Cor ở thôn Thọ An, xã Bình An (Bình Sơn).
Giới thiệu ẩm thực của đồng bào Cor ở thôn Thọ An, xã Bình An (Bình Sơn).

Bí thư Đảng ủy xã Bình An Nguyễn Văn Vinh cho biết: Thôn Thọ An có lợi thế về phong cảnh thiên nhiên để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cor.

"Xã đã quy hoạch 4ha để phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tận dụng những lợi thế sẵn có, tạo nên vườn cây ăn quả, chăn nuôi heo thảo dược, gà... để phục vụ du khách... Đặc biệt, xã luôn khuyến khích người dân gìn giữ những danh lam thắng cảnh, như đập Tuyền Tung, suối Lò To, các căn cứ cách mạng... Hơn 2 tháng qua, xã đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Nhiều sản phẩm đặc trưng của người dân được du khách tiêu thụ đáng kể", ông Vinh nói.

Sáng tạo trong thực hiện nghị quyết

Để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương với phát triển du lịch cộng đồng, huyện Bình Sơn đang tập trung đầu tư các điểm du lịch nằm trên tuyến du lịch ra đảo Lý Sơn. Trong đó, Gành Yến ở xã Bình Hải nổi lên như một điểm du lịch cộng đồng, với làng tranh bích họa đầu tiên ở Quảng Ngãi.

Điểm du lịch này được gắn kết với các điểm du lịch khác, như tham quan làng gốm Mỹ Thiện, trải nghiệm không gian trưng bày cổ vật tại nhà trưng bày của ông Lâm Zũ Sênh... Các địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách làm du lịch homestay...

Lễ cúng Thần Nam Hải ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn).
Lễ cúng Thần Nam Hải ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn).


Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư cho biết: Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững và Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016 - 2020, huyện Bình Sơn đã ưu tiên nhiều nguồn lực để thực hiện.

Trong 2 năm (2017 - 2018), huyện đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng và năm 2019 huyện tiếp tục đầu tư 5 tỷ đồng để phát triển du lịch cộng đồng. Ngoài điểm du lịch Thọ An, Gành Yến, huyện sẽ khảo sát thêm một số địa điểm ở khu đông nhằm tận dụng lợi thế về biển, nét văn hóa đặc sắc ở các làng chài thuộc các xã: Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Châu... để hình thành các điểm du lịch mới, nhằm thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm, thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân...

Bài, ảnh: THANH THUẬN

         
 


.