Trò chuyện cùng tác giả "Quảng Ngãi ta về"

10:02, 10/02/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dòng chảy cuộc sống tất bật giữa Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh như chậm lại khi một mùa xuân mới lại về. Giữa TP.Hồ Chí Minh, ca khúc “Quảng Ngãi ta về”  lại ngân nga với giai điệu da diết, ca từ mộc mạc, chân chất như người xứ Quảng. Quảng Ngãi Xuân Kỷ Hợi 2019 có cuộc trao đổi cùng nhạc sĩ Từ Tấn Lực - tác giả ca khúc đang được nhiều người yêu mến ngay giữa đất Sài Gòn.

Nhạc sĩ Từ Tấn Lực.  ảnh: PV
Nhạc sĩ Từ Tấn Lực. ảnh: PV
Ca khúc “Quảng Ngãi ta về” như người bạn đồng hành của những người con đất Quảng xa quê. Lời ca gợi nhớ một miền quê thân thương cùng bao kỷ niệm càng thôi thúc những người con xa quê đều mong muốn trở về với những hình ảnh thực sau những ngày mưu sinh trên đất khách...  
 
PV: Xin chào nhạc sĩ Từ Tấn Lực! Ca khúc “Quảng Ngãi ta về” như một bức tranh trở về ký ức một vùng quê mà anh được sinh ra và trưởng thành?

Nhạc sĩ Từ Tấn Lực: Một chiều cuối tháng 4.2015, vì sắp nghỉ lễ nên đường phố cũng trở nên vắng hơn ngày thường. Lang thang lướt báo trên mạng, bất chợt, như một sự tình cờ hữu duyên, mắt tôi dừng lại khi gặp bài thơ “Em có về Quảng Ngãi với anh không?” của tác giả thơ Vũ Thụy Nhung. Một cảm giác nhớ quê, nơi mình chôn nhau cắt rốn, một ước nguyện muốn làm việc gì đó để tri ân quê hương và một giây phút thăng hoa nên giai điệu chợt hình thành. Và thế là ca khúc Quảng Ngãi ta về được ra đời.

Tôi cũng đã cố gắng liên lạc với nhà thơ qua Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Ngãi cùng một số anh em nghệ sĩ, nhưng vẫn không thể tìm được nhà thơ. Nhờ vào đó, tôi được biết nhà thơ Vũ Thụy Nhung rất lãng tử, nay đây mai đó. Nhân đây, cho tôi được gửi lời cám ơn nhà thơ để ca khúc “Quảng Ngãi ta về” được ra đời.

Sau khi bản thảo ca khúc viết xong, tôi có chia sẻ và hát cho những người thân và bạn bè đều được mọi người ủng hộ. Nhân tiện, cho tôi gửi lời cám ơn đến bạn Hữu Cung cũng đã cùng tôi chọn tiêu đề “Quảng Ngãi ta về” ngay khi ca khúc vừa hoàn thành.

Đặc biệt, nhạc sĩ Nhựt Phương (cũng quê Quảng Ngãi) là người anh, người bạn có nhiều kinh nghiệm đã giới thiệu đến anh chị em ca sĩ. Từ đó, ca khúc đã được ca sĩ Dương Ngọc Thái (quê Quảng Ngãi) hát thu âm và phát hành single trên các trang mạng và Youtube. Ca khúc được mọi người đón nhận và ủng hộ, đặc biệt hiệu ứng đến từ những người con dân xứ Quảng ngày càng nhiều. Tiếp theo, các ca sĩ Dương Hồng Loan, Lưu Ánh Loan cũng ra single cho mình và cũng đã nhiều lần hát ca khúc này mỗi khi về biểu diễn tại quê nhà. Ngoài ra, còn có ca sĩ Đăng Anh, Thùy Hương (hiện ở tại Quảng Ngãi) và nhiều ca sĩ khác cũng đã chọn ca khúc này để ra single cho riêng mình.

Niềm vui của người sáng tác được nhân đôi khi Đêm giao thừa Xuân 2016, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi cũng đã chọn ca khúc để truyền hình trực tiếp, với tiếng hát của ca sĩ Đăng Anh cùng vũ đoàn minh họa. Thực sự tôi rất vui khi ca khúc đã được người hâm mộ đón nhận.

PV: Dường như “Quảng Ngãi ta về” không phải là nhạc phẩm đầu tiên của anh sáng tác, nhưng lại là tác phẩm thành công nhất của anh?

Nhạc sĩ Từ Tấn Lực: Thực sự tôi yêu âm nhạc và được học nhạc từ thuở 11 -12 tuổi. Đến năm 1987, tôi đã viết một vài ca khúc cho thiếu nhi, vài ca khúc dành riêng cho quê hương xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh - nơi tôi sinh ra (nay là TP.Quảng Ngãi-PV). Sau đó, tốt nghiệp THPT, vào TP.Hồ Chí Minh tôi tiếp tục niềm đam mê bằng cách học thêm sáng tác của các nhạc sĩ, thế hệ đàn anh đi trước và tranh thủ thời gian sáng tác thêm nhiều ca khúc viết về đề tài tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa...

Mỗi ca khúc đều có những nỗi niềm riêng. Riêng ca khúc “Quảng Ngãi ta về”, ca từ chân thành, mộc mạc. Cùng với làn điệu dân ca giọng thứ tạo cảm giác nhẹ nhàng thoáng buồn, giai điệu êm đềm, mộc mạc, nhưng lắng sâu, không cầu kỳ nhưng cũng không thiếu những điểm nhấn nhá cần thiết để cảm xúc được tuôn trào. Khúc thức âm nhạc rõ ràng tạo nên sự dễ hát, dễ nhớ, dễ thuộc. Có lẽ vì thế nên ca khúc dễ đi vào lòng người.

PV: Được biết, anh sáng tác nhạc là nghề tay trái và công việc chính của anh hiện nay là giám đốc một doanh nghiệp cơ khí?

Nhạc sĩ Từ Tấn Lực: Như tôi đã nói ở trên, tôi yêu âm nhạc từ thuở bé. Lúc còn thiếu nhi, rồi đến những năm học cấp hai tôi hay ôm đàn ghi ta cùng với bạn bè tham gia các chương trình văn nghệ của trường. Vào những năm học cấp 3, tôi cũng đã dành thời gian theo học những khóa sáng tác ngắn hạn. Mặt khác, được học hỏi từ những nhạc sĩ đàn anh đi trước kết hợp với không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để có lối đi cho riêng mình cho đến bây giờ là điều tôi vẫn tâm niệm.

Công việc của tôi hiện là giám đốc doanh nghiệp cơ khí. Tuy nhiên, sau những giờ làm việc ban ngày, hằng đêm, tôi tiếp tục sáng tác. Với tôi, việc sáng tác là niềm đam mê, là niềm vui không thể thiếu trong cuộc sống và ước mong góp phần nhỏ của mình cho sự nghiệp âm nhạc nước nhà.
 
Nhạc sĩ Từ Tấn Lực, sinh ngày 6.11.1971 tại xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Trưởng thành từ phong trào ca nhạc quần chúng từ những năm đầu mới giải phóng. Năm 1991, anh rời xa quê hương vào Nam lập nghiệp. Hiện nay, anh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.

Từ năm 16 tuổi anh đã viết khá nhiều ca khúc về quê hương Quảng Ngãi nói chung và Tịnh Long nói riêng, cùng những ca khúc về tình yêu và tuổi thơ. Nếu “Quảng Ngãi ta về” và “Tịnh Long quê tôi” là nỗi nhớ thương về quê hương của người con xa quê, thì “Quảng Ngãi hôm nay” và “Tịnh Long quê ta mến thương” là niềm tự hào về đất Quảng Ngãi thân yêu trong công cuộc đổi mới. Ngoài ra, các ca khúc “Trên lối xưa em qua”, “Về đi anh”, “Yêu nhau dẫu mong manh”, “Hương tình”, “Khúc thu mưa”... là ký ức một thời hoa tím, tạo nên nét chấm phá trong phong cách sáng tác của anh. Với tuổi thơ, nhạc sĩ cũng hòa mình cùng các ca khúc “Tết cho em”, “Xuân nồng trên môi em”...

 

ĐỖ TRÀ GIANG

 

.