"Hướng về biên cương Tổ quốc"

10:02, 17/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của chương trình thơ và nhạc phổ thơ do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức nhân Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII-2019. Chương trình sẽ diễn ra tại Khu du lịch suối nước khoáng nóng HAMYA ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) vào đêm 19.2 (tức rằm tháng Giêng).

TIN LIÊN QUAN

Tinh hoa từ những vần thơ

Chương trình đêm thơ Nguyên tiêu năm nay sử dụng những bài thơ, ca khúc và ca khúc phổ thơ của các tác giả trong và ngoài tỉnh xoay quanh chủ đề “Hướng về biên cương Tổ quốc”.

Hội VH-NT tỉnh sẽ tổ chức đêm thơ với nghi thức truyền thống. Mở đầu đêm thơ là tiết mục đọc và ngâm bài thơ “Nguyên tiêu” của Bác Hồ. Cùng với đó, phần trình diễn ca khúc “Nơi biên cương Tổ quốc” của nhạc sĩ Hoàng Long sẽ là màn chào đầu khí thế, để đêm thơ, nhạc đi vào lòng người.

Chương trình Ngày thơ Việt Nam- nơi hội tụ những người yêu thi ca.
Chương trình Ngày thơ Việt Nam- nơi hội tụ những người yêu thi ca.


Những vần thơ từ tác phẩm của những nhà thơ trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đặc biệt là những người  trực tiếp tham gia hai cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1979) và tham gia làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia sẽ được diễn ngâm tại đêm thơ như: Tác phẩm "Tuổi chín mươi" của tác giả Hồng Mão, "Biển" (Nguyễn Ngọc Trạch), “Gửi bạn bè đã làm xong nghĩa vụ” (Phạm Sỹ Sáu), “Đồng đội tôi”(Nguyễn Tấn Thuyên)...

Những bài thơ, ca khúc được chọn để diễn ngâm hoặc đọc tại đêm thơ sẽ là những đúc kết tinh hoa mang âm hưởng hào hùng của dân tộc. Những khoảnh khắc không quên, những tinh hoa đọng lại trong từng ngôn từ, từng nốt nhạc mà những tác phẩm thơ, nhạc tại đêm rằm đầu xuân mới sẽ ngân lên.

Biên giới là những khúc tráng ca

Quá khứ luôn gắn liền với những hoài niệm. Có những hoài niệm là ngọt ngào, nhưng cũng có những hoài niệm là cả một niềm thương đau nhưng rất đỗi tự hào. Rất nhiều người đã ngã xuống, để xây nên những trang sử hào hùng của dân tộc mà mỗi chúng ta, trong hoài niệm hay trong tâm thế hiện thực vẫn không quên và không thể nào quên được. Biên giới vẫn luôn là những khúc tráng ca của những anh hùng dân tộc. Chủ đề của đêm thơ “Hướng về biên cương Tổ quốc” như là lời nhắc nhớ mỗi chúng ta hãy hướng về biên cương Tổ quốc, nơi mà nhiều người đã và đang hy sinh thầm lặng, nhưng rất đỗi tự hào và vinh quang.

Đêm thơ nguyên tiêu năm 2018.
Đêm thơ nguyên tiêu năm 2018.


Các bài thơ được viết trong hai cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1979) và thơ của những chiến sĩ tham gia giúp Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pol Pot được diễn ngâm trong đêm thơ sẽ tô đậm thêm những khúc tráng ca mà hình tượng là những chiến sĩ vệ quốc quân, những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam. Khí chất hào hùng, nhưng ngôn từ trong thơ là mộc mạc, gần gũi đến thân thương.

“Mai mày về đi dưới phố cây xanh/ Nếu gặp nắng đừng đưa tay che vội/ Hãy nhớ tụi tao trầm mình trong nắng đội/ Khát dòng sông như khát thuở thanh bình/ Phố lên đèn ánh điện sáng lung linh/ Hãy nhớ tụi tao bên này đêm bóng tối/ Mấy tháng rồi cả một giọt dầu hôi không biết tới/ Nên rất trẻ thơ muốn trong sáng bốn tuần” hay “Mai mày về ra nông trường vào xưởng mát hay cơ quan/ Hãy làm việc bằng tinh thần người lính/ Cái thiếu ở chiến trường mày đâu cần làm sổ tính/ Hãy làm nhiều sản phẩm giúp tụi tao” (trích "Gửi bạn bè đã làm xong nhiệm vụ" của Phạm Sỹ Sáu).


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.