Gặp tác giả bài hát "Con cò bé bé"

04:12, 03/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong một lần đến thăm nhạc sĩ Nguyễn Văn Ký ở phố Hào Nam (Hà Nội), tôi tình cờ gặp nhạc sĩ Lê Xuân Thọ, tác giả ca khúc thiếu nhi nổi tiếng “Con cò bé bé”. Dù đã ở cái tuổi 80, phải đeo máy trợ thính, nhưng nhạc sĩ Lê Xuân Thọ vẫn còn nhanh nhẹn, trí nhớ minh mẫn và câu chuyện về đời, về nghề được hai ông bạn tâm giao hàn thuyên không ngớt.

Là kỹ sư cầu đường, nhưng ngã rẽ về âm nhạc được công chúng biết đến Lê Xuân Thọ nhiều hơn. Nói về người bạn tâm giao của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Ký bảo rằng, Lê Xuân Thọ có tài năng thiên bẩm về âm nhạc và cả thơ ca nữa. Bởi ông chưa một ngày học nhạc, nhưng bằng đam mê, bằng cái nhìn cuộc đời dưới con mắt của một người làm thơ, của một người làm nhạc nên nhiều bài thơ, bài hát đã ra đời một cách rất tự nhiên.

“Tôi rất yêu âm nhạc và đã mày mò tự học từ những nốt nhạc đầu tiên. Sau đó, tôi cũng có tham gia một số lớp học. Tôi làm nghề kỹ sư cầu đường, có điều kiện đi khắp mọi miền đất nước, nên làm tươi mới cảm xúc của mình", nhạc sĩ Lê Xuân Thọ trải lòng.

 

Tác giả và nhạc sĩ Lê Xuân Thọ.
Tác giả và nhạc sĩ Lê Xuân Thọ.


Nhạc sĩ Lê Xuân Thọ cho biết, ông viết bài hát "Mẹ yêu không nào" (sau này được đổi thành "Con cò bé bé") khoảng giữa năm 1966, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra rất ác liệt. "Bấy giờ, cơ quan tôi được lệnh sơ tán về một làng quê thơ mộng nằm bên sông Cà Lồ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Nhà ăn ở đầu làng, cuối làng là nơi làm việc nên hôm nào chúng tôi cũng phải đi từ đầu làng tới cuối làng vài bận.

Một chiều, sau khi ăn cơm xong, trên đường về, tôi thấy một bà mẹ là công chức của Bộ Nội thương cũng về đây sơ tán, trên tay bế đứa con nhỏ kháu khỉnh, đứng hóng mát dưới lũy tre làng. Đứa trẻ nhìn thấy đàn cò trắng đậu trên bụi tre cứ đưa tay ra vẫy vẫy. Bà mẹ cầm tay con vẫy theo. Cảnh tượng đẹp như tranh ấy đã gợi cho tôi nhiều xúc cảm. Ngay tối hôm ấy, tôi sáng tác bài "Mẹ yêu không nào".

Hôm sau, trên đường đạp xe về Hà Nội, tôi tình cờ gặp nhạc sĩ Mộng Lân. Ngồi trong quán cà phê, anh hỏi tôi có tác phẩm nào mới không? Tôi liền hát mấy câu cho anh ấy nghe. Anh khen tứ lạ, hay và bảo tôi chép lại. Không có giấy, tôi đành viết lại lời và nhạc vào hai vỏ bao thuốc lá và đưa cho anh.

Bẵng đi mấy tháng, tôi bất ngờ và xúc động nghe thấy bài hát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Đến cuối năm 1967, tôi nhận được giấy mời lên Nhà hát Lớn nhận giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc vận động sáng tác văn học - nghệ thuật cho thiếu nhi do Ủy ban Thiếu niên, nhi đồng toàn quốc tổ chức.

Nhờ giải thưởng này, tác giả ca khúc “Con cò bé bé” có nguồn động viên lớn để sáng tác. Đến giờ ông đã sáng tác trên 600 ca khúc. Trong số này có đến hơn một nửa là những ca khúc viết về các ngành nghề như công an, giao thông, tài chính, nông thôn...

Những bài hát ra đời từ những lần ông đi thực tế, từ những gì mắt thấy tai nghe, từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Bởi như cách ông nói “Âm nhạc với tôi như một thứ giải tỏa cho tâm hồn và tôi viết vì mình thích chứ không phải bởi một ràng buộc nào, kể cả tiền bạc hay tình cảm. Âm nhạc là nơi mình chia sẻ những cảm xúc về tình yêu, cuộc sống, con người, hay đơn giản chỉ là thể hiện lòng biết ơn những người đã mang lại cho mình sự bình an trước cuộc sống”.


      Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.