Du lịch Quảng Ngãi: Thân thiện và trách nhiệm

05:11, 06/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh được Sở VH-TT&DL ban hành cuối năm 2016. Qua gần 2 năm thực hiện những điều quy định trong bộ quy tắc đã tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của cộng đồng dân cư và khách du lịch.   

TIN LIÊN QUAN

Đón khách bằng sự thật thà, thân thiện

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều điểm du lịch và các hộ kinh doanh đã ý thức hơn việc xây dựng hình ảnh, tạo thiện cảm đối với du khách. Tại điểm du lịch Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ), hải sản tươi ngon với giá phải chăng, phong cảnh hữu tình cùng với thái độ phục vụ niềm nở, thân thiện đã làm thỏa lòng du khách.

 

Cán bộ làm du lịch ở Lý Sơn thuyết minh phục vụ du khách tham quan Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.
Cán bộ làm du lịch ở Lý Sơn thuyết minh phục vụ du khách tham quan Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.

Tiếng lành đồn xa, du khách tìm đến biển Châu Me ngày càng nhiều. Chủ tịch UBND xã Phổ Châu Huỳnh Văn Quang cho hay: Vùng biển Châu Me hiện nằm trong quy hoạch tổng thể của huyện để phát triển du lịch, đã có doanh nghiệp đến khảo sát để đầu tư. Trước khi đầu tư, doanh nghiệp sẽ làm việc với từng hộ dân về việc giữ gìn bản sắc văn hóa để phát triển du lịch.

Tại huyện Lý Sơn, mô hình du lịch cộng đồng bước đầu cũng khá thành công, một phần nhờ vào thái độ ứng xử nhẹ nhàng, thật thà của người dân địa phương đối với du khách. Trưởng Phòng VH-TT huyện Lý Sơn Ngô Văn Nghĩa cho biết: Từ khi triển khai mô hình du lịch cộng đồng đến nay, phòng chưa nhận bất kỳ một sự phàn nàn nào của du khách. Toàn huyện hiện có 60 hộ dân làm du lịch cộng đồng. Các hộ dân niềm nở tiếp đón, ứng xử văn minh, tôn trọng sự riêng tư của du khách. Nhiều chủ hộ homestay đã hướng dẫn cho du khách hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng của người dân địa phương...

Từ những việc làm của các chủ hộ homestay đã tác động đến ý thức của nhiều du khách đến tham quan đất đảo. Tình trạng vứt rác bừa bãi, hái hoa, bẻ cành ở các điểm du lịch đã hạn chế rất nhiều. Các doanh nghiệp, công ty lữ hành đa phần ứng xử đúng mực, tôn trọng khách, có thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ du khách. Những câu nói lịch sự của người dân làm du lịch như “xin chào”, “xin lỗi”, “xin mời”, “cảm ơn”... đã làm “mát” lòng du khách.
 

“Sở VH-TT&DL đang cụ thể hóa Bộ quy tắc để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi người dân trong tỉnh hãy cùng chung tay xây dựng thương hiệu văn hóa du lịch Quảng Ngãi”.


Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL
HUỲNH THỊ PHƯƠNG HOA

Xây dựng thương hiệu văn hóa du lịch

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết: Văn hóa du lịch từ lâu đã được các cấp, ngành trong tỉnh xây dựng, đan xen trong các hoạt động quản lý du lịch, trong quá trình hoạch định và thực hiện chiến lược phát triển du lịch như: Đào tạo, nâng cao tiêu chuẩn nghề; bảo vệ môi trường du lịch; xây dựng các điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn, nhãn hiệu du lịch thân thiện...

Khi UBND tỉnh ban hành Bộ quy tắc ứng xử, Sở VH-TT&DL đã phổ biến sâu rộng đến người dân, các doanh nghiệp du lịch, các chi hội trong Hiệp hội Du lịch tỉnh về quy chuẩn văn hóa du lịch. Nhiều doanh nghiệp lấy đó làm “thước đo” để đánh giá nhân viên, bình xét thi đua và đưa vào nội quy hoạt động...

Qua đó, những người làm du lịch có thái độ tiếp xúc với khách du lịch thân thiện, nhiệt tình hơn, hạn chế để xảy ra các khiếu nại của khách liên quan đến việc cung cấp dịch vụ; hành vi giao tiếp ứng xử. Hình ảnh đất và người Quảng Ngãi đã để lại ấn tượng trong lòng du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Nhờ đó đã góp phần làm tăng lượng khách đến với Quảng Ngãi. Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến tham quan trong tỉnh đạt 876 nghìn lượt, tăng 12% so với cùng kỳ.

“Sở VH-TT&DL đang cụ thể hóa Bộ quy tắc để đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi người dân trong tỉnh hãy cùng chung tay xây dựng thương hiệu văn hóa du lịch Quảng Ngãi”, bà Huỳnh Thị Phương Hoa nhấn mạnh.


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.