Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Ngãi: Gặt hái nhiều thành công

09:09, 27/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, hội viên Hội Văn học- Nghệ thuật (VH-NT) Quảng Ngãi đã tích cực lao động sáng tác và gặt hái nhiều thành công. Chất lượng các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật của hội viên ngày càng được nâng lên, phản ánh đa diện cuộc sống, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn học, nghệ thuật của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Tạo điều kiện cho hội viên sáng tác

Trong nhiệm kỳ qua, Hội VH-NT Quảng Ngãi đã bám sát Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Chương trình hành động của Tỉnh ủy Quảng Ngãi thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

 

 Nhiều tác phẩm điêu khắc của hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Ngãi được công chúng đánh giá cao.
Nhiều tác phẩm điêu khắc của hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Ngãi được công chúng đánh giá cao.


Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội VH-NT đã tập trung kiện toàn tổ chức hội. Từ 180 hội viên (năm 2013), đến nay đã có 203 hội viên, sinh hoạt tại 7 chi hội, gồm văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu, văn nghệ dân gian và văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số.

Hội VH-NT Quảng Ngãi đã xuất bản và phát hành những tập sách có giá trị, như “100 năm Bích Khê”, tuyển tập “Thơ Quảng Ngãi 40 năm (1975 - 2015)”, “Văn và Lý luận phê bình Quảng Ngãi 40 năm (1975 - 2015)”, tập sách ảnh nghệ thuật và mỹ thuật “Ấn tượng Quảng Ngãi 1989 - 2014", tập nhạc: “Khúc hát quê hương” và hàng loạt tác phẩm đoạt giải cao trong khu vực, quốc gia và quốc tế.

Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút hội viên tham gia, như mở các lớp tập huấn và trại sáng tác; tạo điều kiện cho hội viên đi thực tế, dự trại sáng tác chuyên ngành; đăng cai triển lãm khu vực và tổ chức các hoạt động giao lưu VH-NT; hội thảo khoa học và các hoạt động gây quỹ từ thiện...

Hội cũng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Bích Khê (1916 - 2016); 95 năm ngày sinh nhà thơ Tế Hanh (1921 - 2016); 105 ngày sinh nhà thơ Nguyễn Vỹ (1912 - 2017); tổ chức một số hoạt động nhân dịp Ngày thơ Việt Nam, Ngày âm nhạc Việt Nam theo các chủ đề ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước.

Điều đáng ghi nhận là, hội đã phối hợp với các địa phương, ngành chức năng, tổ chức các đêm thơ, nhạc phổ thơ; sáng tác và quảng bá hình ảnh đất và người núi Ấn- sông Trà...

Nhiều tác giả, tác phẩm được công chúng ghi nhận

Giai đoạn 2013-2018, Hội VH-NT Quảng Ngãi đã tạo điều kiện thuận lợi và khơi nguồn cảm hứng cho hội viên sáng tác. Trên cơ sở định hướng của hội, bằng vốn sống và tài năng của mình, hội viên đã ấp ủ và sáng tác những tác phẩm VH-NT có giá trị, phản ánh đa diện cuộc sống, ngợi ca quê hương đổi mới, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ VH-NT của các tầng lớp nhân dân.

Trong lĩnh vực thơ ca, những năm gần đây, tác phẩm của các tác giả như Nguyễn Ngọc Hưng, Lê Văn Thuận được đông đảo bạn đọc đón nhận. Về truyện ngắn, một số cây bút cũng đã định hình về phong cách như Trần Đăng, Nguyễn Anh Tuấn... Về lĩnh vực âm nhạc có nhạc sĩ Trần Xuân Tiên, Nguyễn Văn Phượng, Phạm Tuy, Nguyễn Tuấn và một số hội viên khác. Chuyên ngành mỹ thuật có họa sĩ Bùi Nam, Nguyễn Tài Đạt... Về nhiếp ảnh có hội viên Nguyễn Đăng Lâm, Nguyễn Tấn Khâm, Ngô Thanh Bình...

“Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hội VH- NT Quảng Ngãi vinh dự được nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, Bằng khen của UBND tỉnh và Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Đây là động lực để Hội VH-NT Quảng Ngãi và mỗi hội viên tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi sáng tác những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, góp phần làm sinh động đời sống văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh”, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh Hồ Văn Minh cho biết.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 


.